ชีวิตดีสังคมดี

นักวิจัยค้นพบ 'ยาเลิกบุหรี่' รายแรกในไทย จ่ายหลักร้อย เลิกบุหรี่ตลอดชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิจัย อภ. -มศว. ค้นพบ "ไซทิซิน" ยาเลิกบุหรี่สำเร็จรายแรกในไทย แต่ยังเป็นยาควบคุมพิเศษ สั่งจ่ายโดยแพทย์ ไม่ครอบคลุมสิทธิรักษาฟรี เตรียมผลักดันเข้าบัญชียาหลักแห่งชาติ ลดนำเข้า-ประหยัดเวลา 3-4 เท่า

"พญ.มิ่งขวัญ สุพรรณพงศ์" ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เล่าถึงความสำเร็จการวิจัยพบสูตรยา "ไซทิซิน จีพีโอ" (ไซทิซิน) ยาเลิกบุหรี่แบบเม็ดรายแรกในไทยว่า ทุกๆ ปีประเทศไทยนำเข้า "ยาเลิกบุหรี่" ประมาณ 12 ล้านบาท และ "ยาเลิกบุหรี่" ที่ใช้ในประเทศไทยมี 5 รายการ แต่มีเพียง 2 รายการที่บรรจุอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ ได้แก่ ยาเม็ด nortriptyline และยาชงสมุนไพรหญ้าดอกขาว

 

 

เพื่อช่วยผู้ติดบุหรี่เข้าถึง "ยาเลิกบุหรี่" อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้ศึกษาวิจัยและพัฒนา "ยาเลิกบุหรี่" ชนิดใหม่ คือ "ไซทิซิน" ชนิดเม็ดขนาด 1.5 มิลลิกรัม ขณะนี้อยู่ระหว่างการขออนุมัติทะเบียนจาก "สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา" (อย.) ประเภทยาควบคุมพิเศษ ที่จำหน่ายได้ในสถานพยาบาล สั่งจ่ายยาโดยแพทย์เท่านั้น

 

 

พญ.มิ่งขวัญ สุพรรณพงศ์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.)

 

 

"ไซทิซิน" "ยาเลิกบุหรี่" เกิดจากความร่วมมือระหว่าง อภ. และ มศว. แต่ยังไม่ถูกบรรจุเข้าในบัญชียาหลักแห่งชาติ อนาคตคณะทำงานกำลังจะพิจารณาผลักดันต่อไป 

 

 

"ถ้าเปลี่ยนมาใช้ยาเม็ด "ไซทิซิน" รักษาแทนการรักษาในปัจจุบันที่ใช้ยาเม็ด Varenicline  จะทำให้ประหยัดงบประมาณค่ายาต่อคอร์สและลดระยะเวลาในการรักษาได้ 3-4 เท่า เริ่มขาย ม.ค. ปีหน้า" "พญ.มิ่งขวัญ" กล่าว

วิจัยพัฒนายาเลิกบุหรี่ "ไซทิซิน" โดยความร่วมมือระหว่าง อภ. และ มศว.

 

 

"รศ.นพ.สุทัศน์ รุ่งเรืองหิรัญญา" หัวหน้าภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มศว. หนึ่งในทีมวิจัย "ไซทิซิน" อธิบายว่า การศึกษาวิจัยนี้ใช้เวลา 3 ปีครึ่ง ทดลองในมนุษย์ตามสูตรการรักษาสากลคือ ให้ "ยาเลิกบุหรี่" เป็นเวลา 25 วัน หลังจากนั้นติดตามผลเป็นเวลา 1 ปี ผลปรากฏว่า ผู้ทดลองสามารถเลิกบุหรี่แบบหายขาด ให้ผลไม่แตกต่างจากการใช้ยาเม็ด Varenicline รักษา

 

 

"เลิกบุหรี่ด้วยการหักดิบให้ผลแค่ 5% ส่วนการใช้ยาให้ผลถึง 15% แต่ต้องทานให้ครบสูตรมีวินัย เราทดลองให้ยา 25 วัน และติดตามผล 1 ปี พบว่า ไม่กลับไปสูบบุหรี่เลยแม้แต่มวนเดียว ราคาหลักร้อยแต่เลิกบุหรี่ตลอดชีวิต คิดยังไงก็คุ้ม สุขภาพดี ประหยัดเงิน ไม่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ อนาคตสามารถพัฒนาส่งขายต่างประเทศในนามประเทศไทยได้ด้วย" "รศ.นพ.สุทัศน์" ระบุ

 

 

อย่างไรก็ดี หากประชาชนเข้าถึง "ยาเลิกบุหรี่" อย่างมีประสิทธิภาพและทั่วถึงทุกสิทธิการรักษา คนไทยจะมีสุขภาพดี ลดการเกิดโรคจากการสูบบุหรี่ ทั้งโรคมะเร็งปอด มะเร็งหลอดอาหาร ถุงลมโป่งพอง และโรคหัวใจได้

 

 

ข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปี 2564 พบว่า คนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป สูบบุหรี่ถึง 9.9 ล้านคน และเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ปีละมากกว่า 51,000 คน หรือวันละ 140 คน โดยผู้ที่เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่อายุสั้นลง 12 ปี และป่วยหนักโดยเฉลี่ย 2.5 ปีก่อนตาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ