ชีวิตดีสังคมดี

เก็บเห็ดพิษมากิน ป่วย 9 ราย ตาย 1 เห็ดมีพิษ วิธีสังเกต เช็กได้ที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านเก็บเห็ดพิษนำมาประกอบอาหาร เกิดอาการแพ้ นำตัวส่งโรงพยาบาล 9 ราย เสียชีวิตแล้ว 1 ราย พบปี 65 รักษาผู้ป่วยทานเห็ดพิษ 1,206 ราย มากที่จังหวัดไหน "เห็ดมีพิษ วิธีสังเกต" อย่างไร "คมชัดลึก" รวบรวมไว้ที่นี่

ชาวบ้านหมันขาว ต.กกสะทอน  อ.ด่านซ้าย จ.เลย เข้าป่าเก็บเห็ดป่าภูลมโล จากนั้นนำเห็ดป่ามาทำอาหารรับประทานกันในครอบครัว  หลังจากรับประทานแล้วมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน เกิดอาการป่วยอย่างรุนแรง  9 ราย 

เห็ดพิษ

 

 

จากนั้นญาติได้นำตัวผู้มีอาการแพ้ "เห็ดพิษ" ส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย แล้วส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลเลย ต่อมามีผู้เสียชีวิต 1 ราย  ส่วนอีก 8 ราย ขณะนี้อยู่ความดูแลของแพทย์โรงพยาบาลเลย  ซึ่งกำลังต้องการโลหิตทุกกรุ๊ปปริมาณมาก 

จากการสอบถามนายอู๊ด  สามีผู้ป่วยรายหนึ่ง  เล่าว่า เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2566 ชาวบ้าน 2 คน พากันเดินเข้าในป่าหาเห็ดหาของป่าเป็นปกติ  เมื่อหาได้แล้วก็กลับบ้านแบ่งเห็ดไปทำอาหารรับประทาน กระทั่งเวลา 22.00 น. พบว่า ทุกคนมีอาการวิงเวียนศีรษะ อาเจียนและท้องร่วงอย่างรุนแรง

 

 

  "กรมควบคุมโรค" ได้เปิดเผยสถิติผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษจากการรับประทาน "เห็ดพิษ" ในปี 2565 พบผู้ป่วย จำนวน 1,206 ราย จังหวัดที่พบผู้ป่วยสูงสุด 5 อันดับแรก คือ จ.อุบลราชธานี จำนวน 831 ราย, ศรีสะเกษ จำนวน 187 ราย, สุรินทร์ จำนวน 47 ราย, ยโสธร จำนวน 31 ราย และ จ.เชียงราย จำนวน 28 ราย 

 

 

เก็บเห็ดพิษมากิน ป่วย 9 ราย ตาย 1 เห็ดมีพิษ วิธีสังเกต เช็กได้ที่นี่

 

 

  • "เห็ดมีพิษ วิธีสังเกต"

"เห็ดพิษ" ที่เป็นสาเหตุทำให้เสียชีวิตส่วนใหญ่ เช่น 1. เห็ดระโงกพิษ เห็ดชนิดนี้คล้ายคลึงกับเห็ดระโงกขาว ที่กินได้ แต่มีลักษณะต่างกัน คือ เห็ดระโงกพิษ รอบขอบหมวกไม่มีรอยขีด ผิวก้านเรียบหรือมีขนเล็กน้อย ถุงหุ้มโคนรูปถ้วยแนบติดกับโคนก้าน เมื่อผ่าก้านดูจะมีลักษณะตัน  


2. เห็ดถ่านเลือด มีลักษณะคล้ายกับเห็ดถ่านเล็กที่กินได้ ขนาดดอกจะเล็กกว่า และไม่มีน้ำยางสีแดงส้ม  


3. เห็ดเมือกไครเหลือง ที่ประชาชนมักสับสนกับเห็ดขิง ซึ่งชนิดที่เป็นพิษจะมีเมือกปกคลุมและมีสีดอกเข้มกว่า  4. เห็ดหมวกจีน มีความคล้ายกับเห็ดโคนที่กินได้ เป็นต้น 

 

 

  • ต้มเห็ดกับข้าวหรือหอมแดงหาพิษได้?

ส่วนความเชื่อที่ว่า ต้มเห็ดกับข้าวหรือหอมแดง ถ้าเป็นเห็ดพิษจะทำให้ข้าวเปลี่ยนสี หรือจุ่มช้อน หรือตะเกียบเงิน หรือเครื่องเงินแล้วจะทำให้เงินเป็นสีดำนั้นไม่เป็นความจริง โดยเฉพาะเห็ดระโงกพิษที่มีสารที่ทนต่อความร้อน แม้จะนำมาทำให้สุกแล้วก็ไม่สามารถทำลายพิษได้

logoline