ชีวิตดีสังคมดี

เครื่องร้อน ‘ไทยสร้างไทย’ เปิดพรรค ถก ‘สภาเศรษฐกิจโลก’ ดันโมเดล BCG

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สุดารัตน์' เครื่องร้อน เปิดพรรคไทยสร้างไทย ถก ‘สภาเศรษฐกิจโลก’ ชูสร้างอาเซียนเป็นตลาดสำคัญของโลกมีไทยเป็นผู้นำ ดันโมเดล BCG รับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก พลิกวิกฤตทางภูมิศาสตร์ให้เป็นโอกาส-รองรับการลงทุนที่จะมาถึง

นาย จู อุค ลี หัวหน้าภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคของ World Economic Forum หรือ ฟอรัมเศรษฐกิจโลก ร่วมหารือกับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคำทยสร้างไทย นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ นายนพดล มังกรชัย รองหัวหน้าพรรค และ นางสาวธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ โฆษกพรรคไทยสร้างไทย เพื่อหารือถึงความร่วมมือระหว่างประเทศในภูมิภาคอาเซียนโดยเข้าพบพรรคไทยสร้างไทยเป็นพรรคแรกหลังจากจบการเลือกตั้ง

ทาง World Economic Forum เสนอว่าปัจจุบันโลกกำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายด้านต่างๆ ทั้งปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก ปัญหาเศรษฐกิจซบเซาหลังจากภาวะโรคระบาด

 

โดยทางสภาเศรษฐกิจโลกมองว่าภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และไทยในฐานะประเทศที่มีความสำคัญของอาเซียนจะเป็นผู้ที่ช่วยทำให้เศรษฐกิจในภูมิภาคนี้พัฒนาไปได้ โดยมีความคาดหวังว่าอาเซียนจะร่วมมือกันให้ได้เหมือนสหภาพยุโรป (EU) ให้เป็นตลาดเดียวไม่ต้องแข่งขันทางการค้ากันเอง

 

คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่าตนเห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว เพราะตอนนี้โลกกำลังเผชิญกับปัญหาหลายอย่าง จึงต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายด้าน ทั้งประเทศต่อประเทศ รัฐกับเอกชน ต้องร่วมมือกันทั้งหมด ในประเด็นปัญหาเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก

 

ทางพรรคไทยสร้างไทยตั้งใจจะมีการใช้โมเดล BCG เข้ามาเพื่อรับมือปัญหา รวมทั้งมีนโยบายหลังคาโซลาร์ที่จะช่วยเรื่องการลดการใช้ไฟฟ้าจากแหล่งฟอสซิล รวมทั้งจะต้องมีการปรับโครงสร้างพลังงานใหม่ทั้งระบบให้มีความเป็นมิตรต่อโลกมากขึ้นและยั่งยืนยิ่งขึ้น

ไทยสร้างไทย เปิดพรรค ถก World Economic Forum

ในประเด็นภูมิรัฐศาสตร์นั้น คุณหญิงสุดารัตน์ เห็นว่าเป็นทั้งอุปสรรคและโอกาสของไทยในด้านเศรษฐกิจ แต่เชื่อมั่นว่าหากรัฐบาลต่อไปวางตัวอย่างเหมาะสมในเวทีโลกจะก้าวข้ามอุปสรรคได้และจะเกิดโอกาสมากกว่าโดยเฉพาะเมื่อโลกกำลังเกิดการย้ายฐานการผลิตและการลงทุน อาเซียนเป็นพื้นที่ๆเหมาะแก่การเคลื่อนย้ายทุน ณ ตอนนี้มากที่สุด และพรรคไทยสร้างไทยเองมีแผนการที่จะจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษเพิ่มขึ้นอีกจำนวนหนึ่งเพื่อรองรับการลงทุนที่จะมาถึง

 

นายสุพันธุ์ กล่าวว่าตนเห็นว่าเรื่องสำคัญที่สุดตอนนี้คือต้องช่วยเหลือ SMEs เพราะในขณะที่โลกกำลังอยู่ในวิกฤต ต้องสร้างความเข้มแข็งให้กับตัวเองก่อน ทุกวันนี้เราเห็นความเหลื่อมล้ำมาก และความเหลื่อมล้ำนั้นจริงๆเป็นปัญหากับตัวธุรกิจขนาดใหญ่เองด้วย เพราะเมื่อคนตัวเล็กมากๆเสียหายจากช่วงโรคระบาด ก็กระทบไปทั้งสายพานการผลิต บริษัทใหญ่ๆเองก็เกิดปัญหาเช่นกัน 

 

ดังนั้นถ้าจะให้เศรษฐกิจไปรอดทั้งหมด ต้องเร่งช่วยเหลือคนตัวเล็กก่อน โดยเฉพาะ SMEs และกลุ่มเปราะบางต่างๆ ให้กลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ก่อน

 

ในประเด็นความร่วมมือในอาเซียนนั้นนายสุพันธุ์กล่าวว่าตนเห็นด้วยกับทาง World Economic Forum ที่ต้องร่วมมือกัน ตนเองเคยนั่งเป็นประธานสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค (ABAC) เข้าใจดีว่าตอนนี้มีการแข่งขันกันเองระหว่างชาติในอาเซียนมากเกินไปตนมีความมุ่งหมายว่าจะเจรจากับประเทศต่างๆให้เลิกแข่งขันทางการค้ากันแล้วหันมาจับมือกันแทนเพื่อสร้างตลาดที่เข้มแข็งและมีอำนาจต่อรองกับมหาอำนาจอื่นๆ ให้ได้

 

นายนพดล กล่าวว่าสำหรับการช่วยเหลือคนตัวเล็กและกลุ่มเปราะบางนั้น ทางพรรคไทยสร้างไทยมีกองทุนที่จะช่วยเหลือผู้ที่ประสบปัญหาในการทำธุรกิจหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่กองทุนนวัตกรรมสำหรับผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงนวัตกรรม กองทุนฟื้นฟูหนี้เสีย เพื่อที่จะให้คนที่ประสบปัญหาในช่วง โควิด-19 กลับมายืนบนขาตัวเองได้ และ กองทุนเครดิตประชาชนที่จะให้ประชาชนกู้ยืมเพื่อที่จะไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

 

นอกจากนั้นสิ่งที่พรรคไทยสร้างไทยตั้งใจจะทำโดยเร็วที่สุดคือการยกเลิกกฎหมาย 1,400 ฉบับ ที่เป็นอุปสรรคในการทำมาหากิน เพราะประเทศไทยกำลังเผชิญปัญหาที่ผู้ประกอบการรายย่อยเจออุปสรรคและข้อจำกัดทางกฎระเบียบมากมายขณะที่บริษัทใหญ่ไม่ต้องเผชิญข้อจำกัดเดียวกันนี้

ไทยสร้างไทย เปิดพรรค ถก World Economic Forum

 

คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวปิดท้ายว่าตนและพรรคไทยสร้างไทยยินดีอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับคณะผู้แทนจาก World Economic Forum เป็นพรรคการเมืองแรกหลังจากมีการเลือกตั้ง และคาดหวังว่าจะได้สานต่อความร่วมมือดังกล่าวต่อไปในอนาคตอันใกล้ 

เครื่องร้อน ‘ไทยสร้างไทย’ เปิดพรรค ถก ‘สภาเศรษฐกิจโลก’ ดันโมเดล BCG

เครื่องร้อน ‘ไทยสร้างไทย’ เปิดพรรค ถก ‘สภาเศรษฐกิจโลก’ ดันโมเดล BCG

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ