ชีวิตดีสังคมดี

เปิด 5 ขั้นตอนขอ 'ถุงยางอนามัยฟรี' เช็กพิกัด 7 จุด มีที่ไหนบ้างได้ที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บัตรทองแจก 'ถุงยางอนามัยฟรี' แก้ท้องไม่พร้อม โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ปัญหาเรื้อรังในสังคมไทย แก้ไม่ตก ปรับแผนตั้งรับและป้องกัน เดิมนำร่องที่พัทยา ล่าสุดขยาย 7 จุดเน้นแหล่งท่องเที่ยว สถานศึกษา

"ท้องไม่พร้อม" โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ มีหลายหน่วยงานพยายามแก้ไขปัญหา ทว่าอัตราท้องไม่พร้อม โรคทางเพศสัมพันธ์กลับไม่ลดน้อยถอยลง  

ภาพประกอบ

 

 

ปัญหาแก้ไม่ตก การตั้งรับจึงเป็นทางเลือกที่หน่วยงานรัฐฯ ใช้รับมือป้องกัน โดย "สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ" (สปสช.) ได้ติดตั้งตู้แจก "ถุงยางอนามัยฟรี" ภายใต้โครงการ "เลิฟปัง รักปลอดภัย" ให้ผู้มีสิทธิ "บัตรทอง" กดรับได้แบบฟรีๆ 
 

ขั้นตอนการขอรับ "ถุงยางอนามัยฟรี" ทำได้ง่ายๆ 5 ขั้นตอน ดังนี้


1. เสียบบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อตรวจสอบสิทธิ 
2. อ่านเงื่อนไข กด "ยอมรับ" (ต้องกดยอมรับ จึงจะไปต่อ) 
3. เลือกขนาดไซด์ของถุงยาง ไซด์ 49 / 52 / 54 / 56 (ต้องเลือกจึงจะไปต่อ) 
4. ตู้จะ pop up QR code ของ สปสช. ให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ถุงยาง กด "ตกลง " หลังจาก scan เสร็จ  
5. รับถุงยาง 

 

 

ตู้ "เลิฟปัง รักปลอดภัย"

 

 

พิกัด 7 จุดติดตั้งตู้ "เลิฟปัง รักปลอดภัย" ได้แก่ 1. ท่าเรือแหลมบาลีฮาย จ.ชลบุรี 2. โรงพยาบาลเมืองพัทยา จ.ชลบุรี 3. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กรุงเทพฯ 4. ตลาดต้นสัก อ.เมือง จ.นนทบุรี  5. ห้างสุขอนันต์ ปาร์ค สระบุรี 6. มหาวิทยาลัยรังสิต ตึกเภสัชศาสตร์ และ 7. ห้างเซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา

 

 

อย่างไรก็ดี หากติดขัดปัญหาเกี่ยวกับการใช้งานตู้แจก "ถุงยางอนามัยฟรี" ให้แอดไลน์ไปที่  @Line @vendingplus หรือโทรศัพท์หมายเลข 02-0090-500

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่เผชิญปัญหาท้องไม่พร้อม จากข้อมูล สธ.พบว่า ในปี 2564 อัตราการคลอดในกลุ่มเด็กอายุ 15-19 ปีอยู่ที่ 25 ต่อ 1,000 ประชากร ลดลงจากปี 2563 ซึ่งมีอัตราอยู่ที่ 28.7 ต่อ 1,000 ประชากร

 

 

แม้ตัวเลขทางสถิติลดลง แต่ปัญหานี้ยังจำเป็นต้องเร่งแก้ไข เพราะ "ท้องไม่พร้อม" นำไปสู่การเกิดที่ด้อยคุณภาพ ยิ่งส่งผลกระทบต่อปัญหาด้านโครงสร้างประชากรให้รุนแรงยิ่งขึ้นไปอีก


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ