ชีวิตดีสังคมดี

หน้าฝนจะมาแล้ว! กลุ่มเสี่ยงรีบรับวัคซีนโควิด-ไข้หวัดใหญ่ ก่อนติดเชื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช่วงฤดูฝนพบ "โควิด" และ "ไข้หวัดใหญ่" ระบาด เพราะอากาศชื้น ทำให้เชื้อโรคแพร่กระจายได้ง่าย แค่สัมผัสสิ่งของที่ปนเปื้อนกับเชื้อไวรัส หรือสัมผัสกับน้ำมูก ก็สามารถติดต่อกันได้ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จึงวอดกลุ่มเสี่ยงรีบรับวัคซีนก่อนเข้าสู่ฤดูฝน

รับ "วัคซีนฟรี" ระหว่างวันที่ 1 พ.ค. ถึง 31 ส.ค. 2566 โดย สธ.ได้เชิญประชาชนกลุ่มเสี่ยงรับเชื้อ "โควิด" และ "ไข้หวัดใหญ่" ได้ง่าย และมีอาการรุนแรงเข้ารับการฉีดวัคซีน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย รับบริการได้ที่สถานพยาบาลตามสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) เพื่อป้องกันการติดเชื้อโรคประจำปี 2566

 

 

ความจำเป็นในการรับวัคซีนก่อนฤดูฝน เพราะสภาพอากาศมีความชื่น ทำให้เชื้อโรคแพร่กระจายได้ง่าย การรับวัคซีคช่วงนี้จึงช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ป้องกันเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

สำหรับกลุ่มเสี่ยง มี 3 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ 

  • กลุ่มที่ 1 ผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป 
  • กลุ่มที่ 2 ผู้ที่มีโรคประจําตัวในกลุ่ม 7 โรค ได้แก่ โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง, โรคหัวใจและหลอดเลือด, โรคไตวายเรื้อรัง, โรคหลอดเลือดสมอง, โรคอ้วน, โรคมะเร็ง, โรคเบาหวาน
  • กลุ่มที่ 3 กลุ่มผู้หญิงตั้งครรภ์

 3 กลุ่มใหญ่นี้ทางการแพทย์ระบุชื่อเรียกว่า "กลุ่มเสี่ยง" 608 ซึ่งตัวเลข 608 ย่อมาจาก 3 กลุ่มใหญ่ คือ กลุ่มอายุ 60 ปี กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง และ 1 กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ รวมกันกลายเป็นกลุ่ม 608 

 

 

นอกจากนี้ การรับวัคซีนคู่ ระหว่าง "โควิด" และ "ไข้หวัดใหญ่" ยังหมายรวมถึงบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข และประชาชนกลุ่มเสี่ยง คือ ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไปด้วย

 


อย่างไรก็ตาม สธ. ยืนยันว่าการฉีดวัคซีนทั้ง 2 ชนิด มีความปลอดภัยสูง การศึกษาวิจัยของต่างประเทศไม่พบผลข้างเคียงเพิ่มขึ้นจากการฉีดพร้อมกัน ซึ่งหลายประเทศในยุโรป ยกตัวอย่างสหราชอาณาจักร ดำเนินการมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ