ชีวิตดีสังคมดี

'สูงวัย' แบบไหนนะ? ที่นายจ้างต้องการ เช็กสเปกได้ที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีกไม่กี่ปีข้างหน้า ทุกๆ 100 คน จะมี "สูงวัย" 28 คน อนาคตประเทศไทยขาดแคลนแรงงานแน่นอนหากรัฐไม่เตรียมความพร้อม ขณะเดียวกันคนสูงวัยเองต้องตั้งรับ จะตั้งรับอย่างไร ผู้ประกอบการต้องการผู้สูงอายุแบบไหน และจะหางานได้ที่ไหน เช็กข้อมูลได้ที่นี่

"น.ส.บุณยวีร์ ไขว้พันธุ์" รองอธิบดีกรมการจัดหางาน เล่าถึงภาพตลาดแรงงานในอนาคตว่า ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ "สังคมผู้สูงอายุ" ระดับสุดยอดในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า กระทบต่อตลาดแรงงาน ขณะนี้มีประชากร "สูงวัย" ทั่วประเทศประมาณ 12.5 ล้านคน หรือราวๆ 15% จากประชากรทั้งหมด แต่ในปี 2577 จะมีประชากรผู้สูงอายุ 28% หมายความว่าใน 100 คน มีผู้สูงอายุ 28 คน การเตรียมความพร้อมรับมือสังคมผู้สูงอายุทุกภาคส่วนต้องบูรณาการการทำงานร่วมกัน

น.ส.บุณยวีร์ ไขว้พันธุ์ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน

 

 

ปัจจุบัน "สูงวัย" ตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป มีความสนใจทำงานหลังเกษียณมากขึ้น เพราะปัจจัยทางเศรษฐกิจที่มีความถดถอยจากปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคระบาด สถานการณ์ทางการเมือง ภาวะเงินเฟ้อ ภาพชัดเจนหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย มี "สูงวัย" เข้าสู่ตลาดงานเพิ่มมากขึ้น 

ข้อมูล "สูงวัย" เข้าสู่ตลาดงานในช่วง 5 ปีย้อนหลัง พบว่า สถิติผู้สูงอายุเข้าสู่ตลาดงาน​ 5 ปี​ย้อนหลัง ปี​ 2560 จำนวน 4.1 ล้านคน, ปี​ 2561 จำนวน 4.4 ล้านคน, ปี​ 2562 จำนวน 4.3 ล้านคน, ปี​ 2563 จำนวน​ 4.8 ล้านคน, ปี​ 2564​ จำนวน 4.9 ล้านคน, และปี​ 2565​ จำนวน 4.7 ล้านคน

 

 

 

กราฟฟิกแสดงสถิติผู้สูงอายุเข้าสู่ตลาดงานย้อนหลัง 2 ปี (2560-2565)

 

 

 

การจ้างงาน "สูงวัย" ตามระดับการศึกษา ผลสำรวจพบว่า อันดับ​ 1​ ประถมศึกษา, อันดับ​ 2​ มัธยมศึกษา และปริญญาตรี ตามลำดับ 

 

 


ส่วนโอกาสมีงานทำของ "สูงวัย" ตามระดับการศึกษา พบว่า ปริญาตรี​ มีโอกาสขยายตัวร้อยละ 39.25, อาชีวศึกษา มีโอกาสขยายตัวร้อยละ 35.78  และสูงกว่าปริญาตรี มีโอกาสขยายตัวร้อยละ 34.11 

 

 

 


"น.ส.บุณยวีร์" บอกต่อว่า เพื่อตอบโจทย์สังคมผู้สูงอายุ "กรมการจัดหางาน" ได้ออกประกาศขอความร่วมมือและทำสัญญากับสถานประกอบการและนายจ้าง เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ "สูงวัย" มีงานปลอดภัยและไม่กระทบต่อสุขภาพ โดยจ่ายค่าตอบแทนอย่างน้อยชั่วโมงละ 45 บาท ทำงานไม่เกินวันละ 7 ชั่วโมง ไม่เกินสัปดาห์ละ 6 วัน

 

 

 

ผู้วัยฝึกอาชีพ

 

 

 

"สูงวัย" แบบไหนที่นายจ้างต้องการ "น.ส.บุณยวีร์" บอกว่า คุณสมบัติเบื้องต้นของ "สูงวัย" เป็นที่ต้องการของนายจ้างสถานประกอบการ ได้แก่ มีสุขภาพร่างกายและจิตใจสมบูรณ์แข็งแรงสามารถปฏิบัติงานได้ มีอัธยาศัยดี สามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้ 

 

 


"ภาคเอกชนส่วนใหญ่เป็นองค์กรที่มุ่งหวังแสวงหาผลกำไร จำเป็นต้องคำนึงถึงความคุ้มค่าเป็นหลัก การจ้างงาน "สูงวัย" จึงมีอุปสรรคเรื่องความเชื่อมั่นในศักยภาพของแรงงาน "สูงวัย" ซึ่งส่งผลต่ออัตราการจ้างงาน และยังมีข้อจำกัดเรื่องหน้างานที่ไม่เหมาะกับ "สูงวัย" เช่น งานขนส่งระยะไกล งานที่ต้องอยู่กับสารเคมีอันตราย งานที่ต้องใช้เครื่องจักรอันตราย งานที่ทำเป็นกะ หรืองานที่ต้องยืนเป็นเวลานาน แต่เราก็มีแอปหางาน ชื่อ "ไทยมีงานทำ" ให้ผู้สูงอายุหางานทำได้เลย" "น.ส.บุณยวีร์" กล่าว 

 

 

 

สูงวัยฝึกอาชีพ

 

 

 

ดังนั้น "สูงวัย" ต้องเตรียมตัวเองให้พร้อม ด้วยการรักษาสุขภาพร่างกายและจิตใจให้สมบูรณ์แข็งแรงสามารถปฏิบัติงานได้ ติดตามข้อมูลข่าวสาร สถานการณ์โลกปัจจุบัน และเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงาน

 

 


เพื่อขับเคลื่อนสังคมผู้สูงอายุระดับสุดยอดอย่างมีประสิทธิภาพ "น.ส.บุณยวีร์" บอกว่า ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องควรมีนโยบายเพิ่มและเสริมทักษะตลอดช่วงอายุ ขยายการจ้างงานผู้สูงอายุ เพิ่มแรงจูงใจให้นายจ้างออกแบบงานให้มีความยืดหยุ่น โดยเฉพาะผู้หญิง ที่ต้องแบกรับภาระการดูแลลูกหลานหรือเด็กเล็กในบ้าน 

 

 

 

ส่วนระดับนโยบาย ต้องมีการส่งเสริมการจ้างงานคน "สูงวัย" เป็นภารกิจของกรมการจัดหางาน ได้มีการบูรณาการการทำงานกับกรมสรรพากรในการออกมาตรการลดหย่อนภาษี 2 เท่า เพื่อจูงใจผู้ประกอบการ 

 

 


บูรณาการกับสถาบันวิทยาลัยชุมชนเพื่อให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุที่ต้องการพัฒนาทักษะการทำงาน รวมถึงบูรณาการกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในการจัดหาที่พักให้แก่ผู้สูงอายุที่หางานและไม่มีที่อยู่อาศัย ให้กู้ยืมเงินทุนประกอบอาชีพ แก่ผู้สูงอายุที่ต้องการประกอบอาชีพส่วนตัว เพื่อการเตรียมความพร้อมรับสังคม "สูงวัย" ระดับสุดยอด

logoline