ชีวิตดีสังคมดี

PEA ไม่ใช่ต้นต่อปัญหา 'ไฟฟ้า' แพง อ่วมได้รับภาระ แนะประชาชนประหยัดพลังงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

PEA ไม่ใช่ต้นต่อปัญหาค่า 'ไฟฟ้า' แพง แนะประชาชนประหยัดพลังงานเครื่องใช้ไฟฟ้าละคำนึงถึงความปลอดภัย พร้อมสนับสนุนให้ติด Solar Rooftot ลดค่าใช้ไฟฟ้าได้มากในหน้าร้อน

จากสถานการณ์ที่ค่า "ไฟฟ้า" แพงขึ้นที่ส่งผลกระทบต่อผู้คนในช่วงหน้าร้อนที่ผ่านมา ทางนายศุภชัย เอกอุ่น ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ได้กล่าวถึงปัญหาที่ทำให้ผู้คนเดือดร้อนจากการที่ต้องจ่ายค่า "ไฟฟ้า" ที่สูงมากในแต่ละเดือน จึงมีข้อแนะนำให้ประชาชนช่วยกันประหยัดน้ำและ "ไฟฟ้า" เท่าที่จะทำได้

 

 

 

 

นายศุภชัย เอกอุ่น ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA)

 

นายศุภชัย กล่าวว่า สำหรับกรณีที่ค่า "ไฟฟ้า" สูงมากในแต่ละเดือน ทาง PEA เป็นหน่วยงานปลายทางที่ต้องแบกรับความรับผิดชอบเช่นกัน เพราะ PEA เป็นผู้รับซื้อ "ไฟฟ้า" อีกทอด  อีกทั้งในช่วงหน้าร้อนนี้ประชาชนใช้เครื่องใช้ "ไฟฟ้า" มากขึ้น ทำให้รายจ่ายค่าไฟสูงตามการใช้งาน  รวมถึงพฤติกรรมของแต่ละบุคคลที่ใช้เครื่องไฟฟ้าที่ไม่ประหยัดไฟ ไม่ดูแลเครื่องใช้ไฟฟ้า ไม่ทำความสะอาด ไม่ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้มาตราฐานของ PEA หรือสังเกตุง่ายๆต้องมีฉลาก เบอร์ 5 และเปิดเครื่องไฟฟ้าค้างไว้ไม่ปิดการใช้งาน 

 

 

 

สำหรับแนวทางการประหยัดพลังงาน และประหยัดค่า "ไฟฟ้า" PEA สนับสนุนให้มีการติดตั้งทุกภาคส่วนที่จะสามารถช่วยลดค่าไฟฟ้าได้เป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังสามารถลงทุนแค่ครั้งเดียวแต่สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องหลายปี  ซึ่งการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้า  Solar Rooftop  ขนาดกำลังการผลิตไม่น้อยกว่า 380 กิโลวัตต์สูงสุด จัดการพลังงานจากระบบ Solar Rooftop  แบบครบวงจร โดย PEA จะเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบ วิเคราะห์การใช้พลังงาน กำหนดมาตรการและแนวทาง สำรวจ ออกแบบและติดตั้งระบบ Solar Rooftop ตลอดจนการลงทุน ซ่อมแซมและบำรุงรักษาระบบ ตลอดระยะเวลา 20 ปี ซึ่งนอกจากจะช่วยลดภาระค่าไฟฟ้า เสริมความมั่นคงทางพลังงาน แล้วยังช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและลดค่าไฟฟ้า 250,000 บ./ปี อีกด้วย

 

สำหรับแนวทางการช่วยเหลือประชาชนในช่วงหน้าร้อนนั้น PEA จะเดินหน้าส่งเสริมให้ภาคประชาชนเข้าถึงการติดตั้ง Solar Rooftop ให้ได้มากขึ้น ในอนาคตและคาดการณ์ว่าหากมีความต้องการที่เพิ่มขึ้น ราคาการติดตั้งก็จะลดลงตามไปด้วย  และในอนาคตจะมีประชาชนที่ต้องการติดตั้งมากขึ้น เพื่อเป็นอีกแนวทางในการลดค่า "ไฟฟ้า" ในช่วงหน้าร้อนนี้ได้มาก 

 

นายศุภชัย กล่าวเพิ่มเติมถึงราคา  Solar Rooftop ว่า แม้ในอนาคตราคาการติดตั้งจะลดลง แต่สำหรับประชาชนทั่วไปอาจมองว่าราคาจะยังสูงอยู่ หากมีการคำนวน ความคุ้มค่าในการติดตั้ง ไม่ว่าจะเป็นค่าซ่อมบำรุง เครื่องมือ ที่กว่าจะคุ้มทุนก็จะต้องใช้เวลานานหลายปี  ประชาชนบางรายอาจจะมีข้อจำกัดในเรื่องของงบประมาณ ดังนั้นจึงแนะนำว่า หากยังไม่มีความพร้อมในการติดตั้งประชาชนสามารถหันไปใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ประหยัดพลังงาน ซึ่งก็จะช่วยลดค่าไฟฟ้าได้เช่นกัน 

 

 

 

สุดท้ายทาง PEA ต้องการประชาสัมพันธ์ให้ใช้เครื่อง "ไฟฟ้า" อย่างประหยัดพลังงานและให้คำนึงถึงความปลอดภัยของการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าในหน้าร้อนนี้ อาทิ ติดแอร์ ก็ต้องล้างแอร์ทุกๆ 6 เดือน ทำให้ลดการใช้ไฟฟ้าที่ได้มากและช่วยให้ประสิทธิ์ภาพแอร์ดีขึ้น  เปิดปิดไฟเมื่อจำเป็นแค่ใช้งาน ใช้ตู้เย็นหรือของใช้ไฟฟ้าที่มีฉลากเบอร์ 5 เพราะสามารถประหยัดไฟได้จริง ตามมาตรฐานที่ PEA และกระทรวงพลังงานกำหนดไว้

 

 

เครื่องใช้ไฟฟ้า แต่ละชนิด กินไฟ เท่าไร

 

เครื่องปั๊มน้ำ    150 - 200 วัตต์ ชั่วโมงละ 60-80 สตางค์

ตู้เย็น (7-10คิว)    70 - 175 วัตต์ ชั่วโมงละ 28-58 สตางค์

เครื่องทำน้ำอุ่น    3,000 - 5,000 วัตต์ ชั่วโมงละ 12-20 บาท

เครื่องฟอกอากาศ   2 - 25 วัตต์ ชั่วโมงละ 0.8-10 สตางค์

เครื่องปรับอากาศ   1,200 - 3,300 วัตต์ ชั่วโมงละ 5-13 บาท

หลอดไฟ LED T8   16 วัตต์ ชั่วโมงบะ 6.4 สตางค์

notebook   40 - 65 วัตต์ ชั่วโมงละ 16-26 สตางค์

ทีวี    80 - 180 วัตต์ ชั่วโมงละ 32-72 สตางค์

ชาร์จมือถือ 6 วัตต์ ชั่วโมงละ 2.4 สตางค์

เตารีด 750 - 2,000 วัตต์ ชั่วโมงละ 3-8 บาท

เครื่องซักผ้า 3,000 วัตต์ ชั่วโมงละ 12 บาท

 

PEA ไม่ใช่ต้นต่อปัญหา \'ไฟฟ้า\' แพง อ่วมได้รับภาระ แนะประชาชนประหยัดพลังงาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ