ชีวิตดีสังคมดี

'ญี่ปุ่น'​ ขาดแคลนแรงงาน​ ไทยรุกส่งออกแรงงาน เปิดสเปกนายจ้างที่นี่! ​

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเทศญี่ปุ่นก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็วสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ปัญหาที่ตามมาคือการขาดแคลนแรงงาน​ จึงเป็นโอกาสดีที่แรงงานไทยต้องการทำงานต่างประเทศ​ ญี่ปุ่นอาจเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

"นายไพโรจน์​ โชติกเสถียร" อธิบดีกรมการจัดหางาน​ ให้สัมภาษ​ณ์กับ​ "คม​ ชัด​ ลึก" ​ ว่า​ แนวโน้มตลาดแรงงานประเทศญี่ปุ่นมีความต้องการแรงงานไทยเป็นแรงงานในระบบฝึกงาน​ (ทำงานปกติ)​ แรงงานทักษะฝีมือ และแรงงานทักษะเฉพาะ​ โดยตั้งเป้านำเข้าแรงงานต่างชาติที่มีทักษะเฉพาะถึง 3-4 แสนคน ภายในช่วงเวลา 5 ปี จาก 9 ประเทศ ดังนี้ ประเทศจีน เวียดนาม ไทย กัมพูชา พม่า อินโดนีเซีย เนปาล ฟิลิปปินส์ และมองโกเลีย 

 

นายไพโรจน์​ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน

 

หลังจากเหตุการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด​ 19 (โควิด​ 19) คลี่คลาย ประเทศญี่ปุ่นมีความต้องการแรงงานต่างชาติเพิ่มขึ้น ซึ่งประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุจึงมีความต้องการแรงงานจำนวนมาก จึงเป็นโอกาสที่​ไทยจะ​ "ส่งออกแรงงานไทย" ไปทำงานในประเทศญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้น

 

 

แรงงานที่ประเทศญี่ปุ่นต้องการ​ส่วนใหญ่ต้องการแรงงานที่มีทักษะทางด้านภาษาเพื่อใช้สื่อสารในการปฏิบัติงาน ร่างกายสุขภาพแข็งแรง ไม่มีประวัติอาชญากรรม

 

 

​ 
"ในอดีต​ญี่ปุ่นต้องให้สอบคณิตศาสตร์​ สอบความรู้ด้านช่าง​ และสอบสัมภาษ​ณ์ด้วย แต่ปรากฏว่า​ มีคนผ่านเกณฑ์น้อย​ ซึ่งสวนทางกับความต้องการแรงงาน​ ไทยจึงขอเจรจากับองค์กร IM Japan และเห็นตรงกันว่ายกเลิก​ เหลือแค่ทดสอบเฉพาะภาคความรู้ความสามารถด้านภาษาญี่ปุ่น และการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย และจากเดิมที่ใช้เวลาสอบ 2 วัน เหลือสอบ 1 วัน" " นายไพโรจน์​" ระบุ

 

 


ประเภทงานและตำแหน่งงานที่ตลาดแรงงานญี่ปุ่นต้องการ​ ได้แก่​  งานอุตสาหกรรมการผลิตและการก่อสร้าง เช่น ช่างเชื่อม งานหล่อโลหะ งานปั๊มขึ้นรูปโลหะ งานหล่อพลาสติก เครื่องจักร งานกลึง งานก่อสร้าง​ เป็นต้น​ 

 

 

ภาพประกอบ

 


การ ​"ส่งออกแรงงานไทย​" ต้องผ่านการทดสอบสมรรถภาพทางร่างกาย​ ผู้ชายต้องวิ่งระยะทาง 3 กิโลเมตร ไม่เกิน 15 นาที การลุกนั่ง ทำต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 25 ครั้ง ดันพื้นทำต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 35 ครั้ง

 


ผู้หญิง วิ่งระยะทาง 1,200 เมตร ไม่เกิน 8 นาที ลุกนั่ง 2 ชุด ชุดละ​ 10 ครั้งต่อเนื่องกัน พักไม่เกิน 1 นาที การดันพื้น ทำต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 15 ครั้ง

 

 


"นายไพโรจน์"  เปิดเผยอีกว่า​ หากไทยสามารถ​ "ส่งแรงงานไทย" ได้ตามเป้า​ในปีงบประมาณนี้​ (2566)​ จำนวน 50,000 คน จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจ​ และดึงเม็ดเงินเข้าประเทศไม่ต่ำแสนล้านบาท​ 

 

 

ส่งออกแรงงานไทย

 


ในรอบเกือบ​ 5​ ปี​ ตั้งแต่​ปี​ 2561-2566 (ต.ค. 65 - มี.ค. 66) กรมการจัดหางานได้รวบรวมสถิติแรงงานไทยเดินทางไปทำงานในต่างประเทศ จำนวน 449,337 คน เฉลี่ยปีละ 74,890 คน มีรายได้ส่งกลับเข้าประเทศเป็นเงินทั้งสิ้น จำนวน 1,081,205 ล้านบาท เฉลี่ยปีละ 180,201 ล้านบาท​ 

 

 


ข้อมูลเฉพาะปี​ 2565-2566​ ส่งออกแรงงานไทยไปต่างประเทศกว่า  1 แสนคน ส่งกลับประเทศผ่านระบบธนาคารแห่งประเทศไทย สร้างรายได้เข้าประเทศ 299,077 ล้านบาท

 

 

​ 
ภาวะ​ "สังคมผู้สูงอายุ" ​ มาพร้อมกับความต้องการแรงงาน​ จึงเป็นโอกาสดีของแรงงานไทย​ แม้ประเทศไทยเองกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัว​ แต่การทำงานต่างประเทศในเวลาเท่ากัน​ หรืออาจน้อยกว่า​ และใช้แรงงานเหมือนกันแต่ได้ค่าตอบแทนสูงกว่า​

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ