ชีวิตดีสังคมดี

'คนพิจิตร' อายุ 35 ปีขึ้น สักลาย-เคยรับบริจาคเลือดแนะเข้าตรวจมะเร็งตับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'คนพิจิตร' อายุ 35 ปีขึ้น สักลาย-เคยรับบริจาคเลือดแนะเข้าตรวจคัดกรองมะเร็งตับ หลังพบข้อมูลคนพิจิตรเสียชีวิตด้วยมะเร็งตับสูงสุดในไทย

ศ.นพ.ทวีศักดิ์ แทนวันดี อายุรแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ระบบทางเดินอาหาร ในฐานะเลขาธิการและฝ่ายวิชาการมูลนิธิตับแห่งประเทศไทย พบข้อมูลจังหวัดพิจิตรมีผู้เสียชีวิตจากโรค "มะเร็งตับ" เป็นอันดับที่ในประเทศไทย และยังพบผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตด้วยไวรัสตับอักเสบซีเป็นอันดับ 1 ในประเทศไทย ซึ่งมีอัตราการป่วยและเสียชีวิตมากถึง 3 เท่าของจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ  การตรวจคัดกรองเพื่อค้นหาผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบซี เพื่อเข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงที จึงเป็นสิ่งที่ต้องลงมือทำเลย บุคคลที่ต้องเข้าตรวจคัดกรอง คือ กลุ่มที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปและมีพันธุกรรมเคยมีประวัตติดไวรัส กลุ่มผู้ที่ใช้ยาเสพติดแบบฉีดเข้าเส้น ผู้ที่ได้รับการบริจาคเลือดก่อนปี 2535 (คนที่อายุ 31ปี) กลุ่มคนที่สักลาย ควรต้องมีการตรวจคัดกรองอย่างน้อย 1 ครั้ง 


"ไวรัสตับอักเสบซี ถ้าเราตรวจเจอ แล้วรักษาระงับเชื้อไวรัสตับอักเสบซีได้ทัน ก็หายขาด ลดภาวะตับแข็ง ที่นำไปสู่มะเร็งตับได้ ทำให้มีชีวิตที่ยืนยาวมากขึ้น" ศ.นพ.ทวีศักดิ์ กล่าว

นพ.วิศิษฐ์  อภิสิทธิ์วิทยา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร ให้ข้อมูลว่า ตัวเลขผู้ป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับที่จังหวัดพิจิตรในอดีตจนถึงปัจจุบัน พบตัวเลขที่สูงที่สุดในประเทศไทย จึงเป็นข้อกังวัลว่าประชาชนในจังหวัดพิจิตรน่าจะมีผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบซีอยู่ไม่น้อย แต่ไม่ได้รับการคัดกรอง จนกระทั้งโรคพัฒนาเป็น "มะเร็งตับ" แสดงอาการค่อยมาโรงพยาบาล ดังนั้น จึงอยากให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงเข้ารับการตรวจคัดกรอง คนที่มีผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบซีในครอบครัว เพราะโรคนี้ติดต่อทางกรรมพันธุ์ และคนที่เคยรับบริจาคเลือคก่อนปี 2535 หรือคนที่อายุ 35 ปีขึ้นไป เพราะในอดีตเลือดไม่ได้ผ่านการคัดกรองไวรัสตับอักเสบซี ยังไม่มีนวัตกรรมถึงขั้นนั้น คนที่มาบริจาคก็ไม่ทราบว่าตัวเองมีเชื้อไวรัสตับอักเสบซี รวมถึงคนที่ใช้เข็มผิดวิธีด้วย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ