ชีวิตดีสังคมดี

'บรู๊ค ดนุพร' นั่งประธาน กมธ. สมรสเท่าเทียม 'วู้ดดี้ -มดดำ' ที่ปรึกษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ประชุม กมธ. สมรสเท่าเทียม ตั้ง 'บรู๊ค ดนุพร' นั่งเก้าอี้ ประธาน 'วู้ดดี้ - มดดำ' ที่ปรึกษา เชื่อ คลอด กฎหมายได้ในปีนี้ แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานความรอบคอบ

(3 ม.ค. 2567) นายอัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์ สส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการสมรสเท่าเทียม แถลงผลการประชุมครั้งแรก ว่า ที่ประชุมมีมติให้ “บรู๊ค ดนุพร ปุณณกันต์” สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานคณะกรรมการธิการฯ และมีตัวแทนจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคประชาชนเข้าร่วมเป็นรองกรรมาธิการ และจะมีการแต่งตั้ง คณะที่ปรึกษา อาทิ “มดดำ คชาภา” และ “วู้ดดี้ มิลินทจินดา” 

แถลงผลประชุม กมธ.สมรสเท่าเทียม

 

นายอัครนันท์ กล่าวว่า สำหรับกฎหมายฉบับนี้ เป็นกฎหมายประวัติศาสตร์ของประชาชน ที่จะมีการเข้ามาร่วมกันแก้ไข กฎหมายสมรสเท่าเทียม ซึ่งถือว่าจะเป็นก้าวแรก ที่ทุกคนจะได้ใช้กฎหมายที่ให้ความเสมอภาคกันทุกภาคส่วน โดยเฉพาะกลุ่ม LGBTQ+ ซึ่งถือว่าครั้งนี้ รัฐบาล ฝ่ายค้าน หรือแม้กระทั่งภาคประชาชน มีความร่วมมือกันเป็นอย่างมาก การประชุมครั้งนี้ ไม่มีความขัดแย้ง และที่สำคัญ คือทำให้กฎหมายฉบับนี้ผ่านโดยเร็ว แต่ก็อยู่บนความรอบคอบ และอยากให้ออกมาใช้ได้จริงได้ ภายในปีนี้

 

 

ทั้งนี้ สำหรับการประชุมครั้งต่อไป จะเป็นในวันที่ 10 ม.ค. 2567 โดยจะมีการแต่งตั้งคณะที่ปรึกษากรรมาธิการสมรสเท่าเทียม ซึ่งเชื่อว่า จะมีดารา ศิลปิน เข้ามาร่วม เช่น มดดำ คชาภา ตันเจริญ และ วู้ดดี้ วุฒิธร มิลินทจินดา ที่จะเข้ามาเป็นปรึกษา ซึ่งมองว่า เสียงของ สส. กับประชาชน อาจจะไม่ดังเท่ากับเสียงของบุคคลมีชื่อเสียง ที่เป็นตัวแทน LGBTQ+ ซึ่งการประชุมครั้งที่ 2 เชื่อว่า จะเป็นการประชุมที่จะได้ข้อสรุป และทุกคนพร้อมที่จะผลักดันให้กฎหมายฉบับนี้ผ่านไปได้

แถลงผลประชุม กมธ.สมรสเท่าเทียม

ด้าน น.ส.ชุมาพร แต่งเกลี้ยง ตัวแทนภาคประชาชน กล่าวว่า มีกลุ่ม LGBTQ+ จากทุกภาคของประเทศ มาเข้าร่วมประชุม โดยบรรยากาศ เป็นไปได้ดี ถือว่าเป็นความร่วมมือร่วมใจ ซึ่งเชื่อว่า สมรสเท่าเทียมจะมาถึงในเร็ววัน และรู้สึกดีใจ ที่มีการเร่งพิจารณาให้อยู่ในกรอบ 60 วัน ซึ่งถือว่าเป็นปรากฏการณ์ใหม่ ที่จะทำให้กฎหมายจากประชาชนที่กำลังเฝ้ารอ และต้องการให้เกิดความเท่าเทียมเกิดขึ้นได้จริง

 

 

“อยากจะขอบคุณที่ประชุมที่เปิดรับความหลากหลายอย่างแท้จริง ที่สามารถให้คนแสดงอัตลักษณ์ของตัวเองโดยไม่จำกัดเพศ ซึ่งถือปรากฎการณ์นี้จะเป็นประตูสำคัญของความหลากหลายทางเพศ และความเป็นธรรมทางเพศที่จะแสดงตัวตนของตัวเองในหน่วยงานต่างๆ และเชื่อว่ากฎหมายสมรสเท่าเทียมจะได้ใช้ในปีนี้อย่างแน่นอน” น.ส.ชุมาพร กล่าวเชื่อมั่น

แถลงผลประชุม กมธ.สมรสเท่าเทียม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ