ชีวิตดีสังคมดี

กลุ่ม 'LGBTQ+' ขอสิทธิพื้นฐานในโรงเรียน ขอครูหยุดส่งต่อ บูลลี่ เหยียดเพศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่ม 'LGBTQ+' ขอสิทธิขั้นพื้นฐานในโรงเรียน จี้พรรคการเมืองสร้างความเท่าเทียม ลดบูลลี่ เหยียดเพศ ปั้นครูที่เข้าใจเด็กทุกเพศ

การสร้างความเท่าเทียม ให้แก่บุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศถือว่าเป็นอีกหนึ่งนโยบายสำคัญ ให้แก่บุคคลที่มีความหลากหลายเพศ "LGBTQ+" เปิดโอกาสให้พวกเขาได้แสดงความคิดเห็น เปิดช่องทางให้สามารถเข้าสู่ระบบสาธารณสุข สร้างพื้นที่การศึกษาที่เห็นความสำคัญสร้างพื้นที่การศึกษาที่เห็นความสำคัญของคนทุก เพศ ควรจะเป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาล เพื่อสร้างสังคมไทยที่มีความเท่าเทียมกันอย่างทั่วถึง

 

 

โดยคณะทำงานสิทธิประชาชนเพศหลากหลายกับนโยบายพรรคการเมือง 2566 (LGBTIQNA+ Civil Rights Network for Political Party’s Policy 2023) ในฐานะเครือข่ายชุมชนขับเคลื่อนเพื่อสิทธิและ ความหลากหลายทางเพศ จึงขอเรียนเชิญท่านในฐานะผู้สื่อข่าวร่วมทำข่าวเวทีสิทธิประชาชนเพศหลากหลายกับนโยบายพรรคการเมือง 2566

อย่างไรก็ตามในระหว่างการเสวนามีการเปิดพื้นที่ให้กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ+ ได้มีการสอบถามถึงนโยบายต่างๆของพรรคการเมือง ที่จะช่วยให้กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศได้เข้าถึงสิทธิอย่างเสมอภาค โดยเฉพาะสิทธิในระบบการศึกษา การสร้างความเข้าใจให้แก่บุคลากรของโรงเรีนน และเพื่อนนักเรียนให้เห็นความสำคัญ และหยุดการเหยียดเพศหรือการ บูลลี่ในโรงเรียน

 

โดยหนึ่งในตัวแทนกลุ่ม "LGBTQ+" ได้แชร์ประสบการณ์และปัญหาที่พบระหว่างการเรียน โดยเธอระบุว่า ปัญหาของระบบการศึกษาไทยคือไม่มี การรองรับนักเรียนที่เป็นเพศที่ 3 หรือนักเรียนที่เป็นเพศสภาพ บุคลากรของโรงเรียนไม่เข้าใจ และมีการส่งต่อการเหยียดเพศ ไปยังนักเรียนและคนทั่วไปอีกด้วย

ตัวเธอเองเป็นหนึ่งในคนที่ถูกเพื่อนผู้หญิงในโรงเรียนรังแกมานานกว่า 3 ปีจนมีปัญหาด้านสุขภาพจิต สิ่งที่อยากให้พรรคการเมืองช่วยขับเคลื่อน คือการลดความเหลื่อมล้ำคือการลดความเหลื่อมล้ำของเพศที่ 3 หรือคนที่ LGBTQ+  หยุดการเหยียดเพศและการบูลลี่ กลุ่นแกล้ง รวมไปถึงการส่งเสริมให้บุคลากร ครู อาจารย์เกิดความเข้าใจและยอมรับในนักเรียนที่เป็นเพศสภาพมากขึ้น 

 

สำหรับความคิดเห็นของพรรคการเมืองและแนวทางที่จะนำข้อเสนอแนะของกลุ่ม LGBTQ+ ไปพัฒนาระบบการศึกษานั้น พรรคไทยสร้างไทย ระบุว่า พรรคได้ตระหนักถึงความเหลื่อมล้ำ ในระบบ การศึกษาโดยอนาคต จะมีการถ่ายโอนโรงเรียนในกำกับ จะมีการถ่ายโอนโรงเรียนในกำกับดูแลของสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ไปอยู่ในการดูแลของหน่วยงานปกครองท้องถิ่น รวมไปถึงการพัฒนาหลักสูตรให้ทุกคนเห็นความสำคัญรวมไปถึง การพัฒนาหลักสูตรให้ทุกคนเห็นความสำคัญและปฏิบัติตัวกับพลายสภาพอย่างเท่าเทียมและเสมอภาค สร้างสังคมพหุวัฒนธรรมให้ทุกคนเข้าใจว่าคนในสังคมมีความหลากหลายทางเพศและจะต้องได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม

 

ความเท่าเทียมทางเพศ

 

พรรคก้าวไกล ระบุว่า ปิตาธิปไตย คือ ด่านแรกของการสร้างความเสมอภาคในประเทศไทย ดังนั้นการเลือกตั้งครั้งหน้าจะต้องหยุดพอรอบอการศึกษาแห่งชาติที่มีการกำหนดดังนั้นการเลือกตั้งครั้งหน้าจะต้องหยุดพอรอบอการศึกษาแห่งชาติที่มีการกำหนดคุณสมบัตินักเรียนไว้อย่างชัดเจน โรงเรียนจะต้องพัฒนาบุคลากรของความเท่าเทียม สร้างสังคมแวดล้อมที่ดี และเหมาะสมให้กับบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ นักเรียนมีสิทธิการแสดงความคิดเห็นและแสดงออกตามเพศสภาพของตัวเองโดยไม่มีการปิดกั้น 

 

ความเท่าเทียมทางเพศ

 

ส่วน พรรคเปลี่ยนอนาคต ได้มีการแสดงความเห็นเกี่ยวกับการเหยียดเพศและการบูลลี่ ในโรงเรียนไว้อย่างน่าสนใจว่า ปัญหาการบูลลี่หรือการเหยียดเพศในโรงเรียนนั้นเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำๆและปัญหา การบูลลี่หรือการเหยียดเพศในโรงเรียนนั้นเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำๆและไม่ได้รับการแก้ไข ส่วนตัวมองว่าปัญหาการบุลลี่สามารถแก้ได้ง่ายๆ คือจะต้องมีการฟ้องร้องดำเนินคดีรวมถึงการเฝ้าระวังจากบุคคลที่สาม  คนที่บูลลี่คนอื่นจะต้องถูกลงโทษ เพื่อเป็นการสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับสังคมไทย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ