ชีวิตดีสังคมดี

เฉลย 'จังหวัดที่ร้อนที่สุดในประเทศไทย' พีคมากอุณหภูมิแตะ 50 องศา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้เชี่ยวชาญเฉลย 'จังหวัดที่ร้อนที่สุดในประเทศไทย' อนาคตจะพีคมากอุณหภูมิแตะ 50 องศา จำนวนวันที่อากาศร้อนที่สุดจะเพิ่มขึ้นจาก 9 วันเป็น 75 วัน

รศ.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต  โพสต์เฟชบุ๊กเฉลย "จังหวัดที่อากาศร้อนที่สุดในประเทศไทย" โดย ดร.เสรี ระบุว่า ไขคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญ ระหว่างวันที่ 2-9 เม.ย. 2567 อุณหภูมิสูงสุดมากกว่า 40 oC ในหลายพื้นที่ และคาดว่าวันที่ 8 เม.ย. นี้  จะเป็นวันที่ร้อนที่สุดก่อนสงกรานต์ปีนี้ อุณหภูมิช่วงสงกรานต์จะลดลงมาเล็กน้อย และอาจจะเพิ่มขึ้นหลังสงกรานต์ต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป จะเห็นว่าพื้นที่จังหวัดที่มีอุณหภูมิสูงสุดในปัจจุบัน คือ จ.สุโขทัย และจะเป็นจังหวัดที่มีอุณหภูมิสูงสุดในอนาคตด้วย (ร้อนสุดขีดทั้งจังหวัด 49.01 oC อีก 60 ปีข้างหน้า) จากข้อมูลกรมอุตุฯในอดีต จ.สุโขทัยเคยมีอุณหภูมิสูงที่สุด (44.5 oC) เป็นลำดับที่ 3 เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2559 และเป็นลำดับที่ 6 (44 oC ) เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2559
 

สำหรับ "จังหวัดที่อากาศร้อนที่สุดในประเทศไทย" ซึ่งจะมีอุณหภูมิสูงสุดในอนาคตรองลงมาตามลำดับในภาคกลาง คือ จ. พิจิตร (48.74 oC) จ. ชัยนาท (48.48 oC) จ. นครสวรรค์ (48.08 oC ) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.มหาสารคาม (47.85 oC)  จ.ขอนแก่น (47.58 oC) จ.ร้อยเอ็ด (47.56 oC) จ.นครราชสีมา (46.19 oC) ในภาคเหนือ จ.ลำปาง (47.19 oC) จ. ลำพูน (47.13 oC) ส่วนพื้นที่ กรุงเทพมหานคร  จะมีอุณหภูมิสูงสุดประมาณ 44.90 oC ผลกระทบที่จะตามมาคือภัยคุกคามที่ไม่สามารถย้อนเวลากลับได้ คลื่นความร้อน ภัยแล้ง ฝนตกหนัก น้ำท่วมน้ำทะเลหนุนสูง ทุกภาคส่วนธุรกิจ สังคมเมือง และชนบทจะได้รับผลกระทบมากน้อย ในช่วงเวลาแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับการเตรียมความพร้อมโดยไม่ประมาทครับ

 

 

จังหวัดที่ร้อนที่สุดในประเทศไทย

สำหรับ อากาศร้อน ที่จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย ดร. เสรี ยังระบุ เอาไว้อีกว่า  "จังหวัดที่อากาศร้อนที่สุดในประเทศไทย" โดยในอนาคตจะร้อนสุดขีดและอุณหภูมิสูงสุดมีโอกาสแตะ 50 องศาหรือไม่นั้น จากการวิเคราะห์ประเมินการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พบว่ามีความเป็นไปได้น้อยที่ประเทศไทยจะมีอุณหภูมิสูงสุดแตะ 50 oC จากการประเมินฉากทัศน์ต่างๆ ตามรายงาน IPCC-AR6 โดยแบบจำลองคณิตศาสตร์รายละเอียดสูง พบว่า ภายใต้ฉากทัศน์ BAU (Business as usual) ที่ความร่วมมือระหว่างประเทศไม่สามารถบรรลุเป้าหมายตามข้อตกลงปารีส (จำกัดอุณหภูมิไม่ให้เกิน 1.5-2 oC จากอดีตยุคก่อนปฏิวัติอุตสาหกรรม) 

 

 

จังหวัดอากาศร้อนที่สุดในประเทศไทย

 

 

อุณหภูมิสูงสุดจะอยู่ที่ประมาณ 49.01 oC ในอีกประมาณ 60 ปีข้างหน้า และหากความร่วมมือเกิดขึ้นตามรายงาน NDC ที่แต่ละประเทศส่งมาล่าสุด จะทำให้ประเทศไทยมีอุณหภูมิสูงสุดแตะ 46 oC และท้ายที่สุด หากโลกบรรลุข้อตกลงปารีส จะทำให้ประเทศไทยมีอุณหภูมิสูงสุดแตะ 44.75 oC โดยทั้ง 3 ฉากทัศน์อุณหภูมิสูงสุดจะเปลี่ยนแปลงตามความแปรปรวนสภาพภูมิอากาศแต่ละปี (จากปรากฏการณ์ El Nino และ La Nina เหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิด และการปลดปล่อยพลังงานจากดวงอาทิตย์ เป็นต้น) 

 

 

 

ขณะเดียวกัน จำนวนวันในรอบปีของจังหวัดที่อุณหภูมิสูงสุดเกิน 40 oC จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากปัจจุบันประมาณ 9 วันเพิ่มเป็นประมาณ 75 วัน (มากกว่า 25 วัน ทุกๆ เดือนมีนาคม-เมษายน-พฤษภาคม) สำหรับฉากทัศน์ BAU  ผลกระทบที่จะตามมาคือภัยคุกคามที่ไม่สามารถย้อนเวลากลับได้ คลื่นความร้อน-ภัยแล้ง-ฝนตกหนัก-น้ำท่วม-น้ำทะเลหนุนสูง มวลมนุษยชาติ และสิ่งมีชีวิตต่างๆบนโลกต่างต้องมีการปรับตัวขนานใหญ่ ประเทศที่มีความพร้อมทั้งองค์ความรู้ และนวัตกรรม ก็จะสามารถผ่านเหตุการณ์ไปได้  สำหรับประเทศไทย คนไทยพร้อมหรือยัง ? ผมยังไม่เฉลยน่ะครับจังหวัดใดจะร้อนที่สุดในอนาคต ฝากให้ช่วยกันคิด และโปรดติดตามคำตอบได้ที่ www.futuretaleslab.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ