ชีวิตดีสังคมดี

'สภาพอากาศ' อากาศร้อน อุณหภูมิสูงขึ้น สะสมความร้อนทั้งสัปดาห์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สภาพอากาศ' กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ สัปดาห์นี้ อากาศร้อน อุณหภูมิสูงขึ้น สะสมความร้อนทั้งสัปดาห์ คาด ฤดูร้อน ปีนี้ ร้อนจัด หลายจังหวัด

พยากรณ์ อุณหภูมิสูงสุด 19-25 ก.พ. 2567 จากภาพวิเคราะห์ 'สภาพอากาศ' ระหว่างวันที่ 19-25 ก.พ. 2567 ซึ่งสภาพอากาศในช่วงเวลา 13.00 น. ของแต่ละวัน โดยพบว่า กราฟแสดงสภาพอากาศนั้นอยู่ในโซนสีแดงไปถึงดำ ซึ่งหมายถึง สภาพอากาศร้อนจัด นั้น ขอชี้แจงว่า จากข้อมูลแบบจำลองบรรยากาศของ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดการณ์ว่าปีนี้จะร้อนแรงกว่าปีที่แล้ว 1-2 องศาเซลเซียส ช่วงที่ร้อนถึงร้อนจัดจะอยู่ในช่วง เดือนมีนาคม ถึง เดือนเมษายน เป็นช่วงที่ประเทศไทยได้เข้าสู่ 'ฤดูร้อน' แล้ว

 

ซึ่งในช่วง 19-25 ก.พ. 2567 ผลผลิตจากแบบจำลองฯ ได้แสดงให้เห็นว่าจะเป็นช่วงที่ประเทศไทยตอนบน จะเริ่มมี อุณหภูมิสูงขึ้น (เว้นแต่ทางภาคเหนือตอนบน อีสานตอนบน ยังมีอากาศเย็นและยังมีอากาศหนาวตาม ยอดดอย ยอดภู) แต่บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม.และปริมณฑล จะเริ่มสะสมความร้อน และคาดว่าช่วงปลายเดือนนี้จะเริ่มเข้าสู่ ฤดูร้อน อย่างเป็นทาง 

 

 

โดยปกติ อุณหภูมิสูงสุด มักจะเกิดขึ้นช่วงเวลา ประมาณ 4 โมงเย็น (เว้นแต่วันที่มีฝน) อุณหภูมิสูงสุดช่วงสัปดาห์หน้าในบริเวณดังกล่าวประมาณ 35 - 38 องศาเซลเซียส และบางวันยังอาจจะมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น ดังนั้นอุณหภูมิในช่วงเปลี่ยนถ่ายฤดูอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง และคาดว่า ฤดูร้อน ปีนี้อากาศจะร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุดอาจจะสูงถึง 43-45 องศาเซลเซียส ได้บางจังหวัด (แต่จะทำลายสถิติเดิมได้หรือไม่ต้องติดตาม)

 

 

อากาศร้อน

 

โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณ ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม.และปริมณฑล เนื่องจากจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมแทน และช่วงที่ผ่านมาบริเวณประเทศไทยมีฝนตกน้อย ทำให้ความชื้นในอากาศมีน้อย (อากาศแห้ง

 

 

ดังนั้นจึงต้องเฝ้าระวังโรคที่มากับ ความร้อน และยังต้องติดตาม พายุฤดูร้อน เป็นระยะๆ ที่คาดว่าจะมีโอกาสเกิดขึ้น ทำให้มีลมกระโชกแรง ฟ้าผ่า บางครั้งอาจมีลูกเห็บ อาจเกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้ ซึ่งหากเกิด พายุฤดูร้อน ปีนี้ อาจมีความรุนแรงกว่าปกติเนื่องจากอากาศที่ร้อนจัดในปีนี้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ