ชีวิตดีสังคมดี

'ฤดูร้อน 2567' เริ่มเมื่อไหร่ จะร้อนแค่ไหน เปิด 10 อันดับร้อนที่สุดในไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ฤดูร้อน 2567' จะเริ่มเมื่อไหร่ ร้อนแค่ไหน เปิด 10 อันดับอุณหภูมิสูงที่สุดในอดีตของไทย พร้อมหลักเกณฑ์การเข้าสู่ 'ฤดูร้อน'

ใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว สำหรับการเข้าสู่ 'ฤดูร้อน 2567' ซึ่งล่าสุดทาง กรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดหมาย 'ฤดูร้อน' จะเริ่มสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ ในช่วงสัปดาห์ที่ 4 ของเดือน และจะสิ้นสุดปลายเดือนพฤษภาคม และคาดว่าในปี 2567 จะร้อนกว่าปี 2566 และร้อนกว่าปกติประมาณ 1-2 องศาเซลเซียส โดย 5 จังหวัดที่ร้อนจัดที่สุด ตั้งแต่ 44 องศาเซลเซียส คือ แม่ฮ่องสอน อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก และ อุดรธานี 

 

 

ฤดูร้อน 2567

 

ส่วนปริมาณฝนรวมเฉลี่ย ต่ำกว่า ค่าปกติ ช่วงกลาง เดือนมีนาคม - พฤษภาคม 2567 ประเทศไทยตอนบน ระวัง พายุฤดูร้อน อาจก่อให้เกิด ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และ ลูกเห็บตก

 

 

ช่วงที่เริ่มต้นเข้าสู่ 'ฤดูร้อน 2567' ปรากฏการณ์ เอลนีโญ จะยังมีผลกระทบต่อเนื่อง ถึงแม้จะมีแนวโน้มอ่อนลง อากาศยังแห้ง ลมใต้ ลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมยังมีกำลังอ่อน ประกอบกับลมชั้นบน (ที่ระดับ 500hPa) เป็นกระแสลมตะวันตก ตะวันตกเฉียงเหนือ อากาศแห้งเป็นส่วนใหญ๋ แม้บางช่วงจะมีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุม ประเทศจีนตอนใต้และเวียดนามตอนบน แต่โอกาสที่จะมาปะทะกันจะเกิดขึ้นได้บางช่วง อาจจะมี ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง เกิดขึ้นได้บางช่วง

 

 

อากาศร้อนจัด ในบางพื้นที่บริเวณประเทศไทยตอนบน คาดว่าจะร้อนแรงกว่าปีที่แล้ว แต่จะทำลายสถิติอุณหภูมิสูงสุดได้หรือไม่ต้องติดตาม

 

 

อุณหภูมิสูงสุดของไทย

 

 

10 อันดับอุณหภูมิสูงที่สุดของ ฤดูร้อน ในอดีตของประเทศไทย โดย จ.ตาก ขึ้นแท่นอันดับ 1 ร้อนสุด 44.6 องศาเซลเซียส เมื่อ พ.ศ.2559 และ 2566

 

10 อันดับร้อนที่สุด

 

 

เกณฑ์การเข้าสู่ 'ฤดูร้อน' ของประเทศไทย

 

  • กลางวันพื้นที่ส่วนใหญ่บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมี อากาศร้อน อุณหภูมิสูงสุดตั้งแต่ 35 องศาเซลเซียส ขึ้นไป
  • มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ (ลมหนาว) ที่พัดปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน จะเปลี่ยนเป็นลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมแทน ซึ่งเป็นการเข้าสู่ ฤดูร้อน ของประเทศไทย

 

 

เกณฑ์เข้าสู่ ฤดูร้อน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ