ชีวิตดีสังคมดี

'อากาศแปรปรวน' ฉบับ 4 'ฝนฟ้าคะนอง' ลมแรง หลายจังหวัด เช็กพื้นที่เสี่ยงที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 'อากาศแปรปรวน' ฉบับที่ 4 'ฝนฟ้าคะนอง' ลมแรง ลูกเห็บตก หลายจังหวัด เช็กพื้นที่เสี่ยงที่นี่

'สภาพอากาศ' กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ เรื่อง อากาศแปรปรวน บริเวณประเทศไทยตอนบนและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ฉบับที่ 4 ในช่วงวันที่ 9 - 13 ก.พ. 2567 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน

 

 

ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมี ฝนฟ้าคะนอง กับมี ลมกระโชกแรง และ ลูกเห็บตก บางแห่งเกิดขึ้นได้ในช่วงวันที่ 9 - 10 ก.พ. 2567 หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง โดยในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะลดลง 3 - 5 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 1 - 3 องศาเซลเซียส

 

 

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณตอนบนของภาค ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบน และภาคใต้ตอนบนระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก และฟ้าผ่าที่อาจจะเกิดขึ้นโดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาไม่แข็งแรงในระยะนี้

 

 

กรมอุตุนิยมวิทยา

 

จังหวัดที่คาดว่าจะมี ฝนฟ้าคะนอง และ ลมกระโชกแรง มีดังนี้

 

วันที่ 9 ก.พ. 2567

 

  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จ.ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี
  • ภาคกลาง : จ.ลพบุรี และสระบุรี
  • ภาคตะวันออก : จ.ฉะเชิงเทรา นครนายก ปราจีนบุรี และสระแก้ว

 

 

วันที่ 10 ก.พ. 2567  

 

  • ภาคเหนือ : จ.อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์
  • ภาคกลาง : จ.นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี ลพบุรี สระบุรี  สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
  • ภาคใต้ : จ.เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์

 

 

ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้นในช่วงวันที่ 10 - 13 ก.พ. 2567 โดยอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 - 3 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร อ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และบริเวณที่มี ฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยตอนล่างควรงดออกจากฝั่ง รวมทั้งระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่งในระยะนี้ไว้ด้วย

 

 

สภาพอากาศวันนี้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ