ชีวิตดีสังคมดี

'ฤดูร้อน' 2567 เริ่มเมื่อไหร่ เตรียมรับมือ อากาศร้อนจัด อุณหภูมิพุ่งปรี๊ด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมาย 'ฤดูร้อน' ปี 2567 เริ่มเมื่อไหร่ เตือน เตรียมรับมือ อากาศร้อนจัด อุณหภูมิพุ่งปรี๊ด สูงสุด 44.5 องศาเซลเซียส

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายลักษณะอากาศ 'ฤดูร้อน' ของประเทศไทย ปี 2567 คาดว่า จะเริ่มประมาณต้นสัปดาห์ที่ 4 ของเดือน ก.พ. ซึ่งจะช้ากว่าปกติประมาณ 1 - 2 สัปดาห์ และจะสิ้นสุดในช่วงปลายเดือน พ.ค. โดยลักษณะอากาศจะร้อนอบอ้าวโดยทั่วไป และมี อากาศร้อนจัด ในหลายพื้นที่ โดย อุณหภูมิสูง ที่สุด 43.0 - 44.5 องศาเซลเซียส ส่วนมากช่วงตั้งแต่กลางเดือน มี.ค. ถึงต้นเดือน พ.ค. แต่จะมี ฝนฟ้าคะนอง หลายพื้นที่ในบางช่วง ซึ่งจะช่วยคลายความร้อนลงได้

 

 

สำหรับอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยบริเวณประเทศไทยตอนบน 36.0-37.0 องศาเซลเซียส ซึ่งจะสูงกว่าค่าปกติ 1.0-1.5 องศาเซลเซียส (ค่าปกติ 35.4 องศาเซลเซียส) และจะสูงกว่าปีที่ผ่านมา (ช่วงฤดูร้อนปี พ.ศ. 2566 อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย 35.8 องศาเซลเซียส) ส่วนปริมาณฝนรวมเฉลี่ยจะน้อยกว่าค่าปกติร้อยละ 30

 

 

อนึ่ง ในช่วง 'ฤดูร้อน' ของทุกปี มักจะเกิด พายุฤดูร้อน ในหลายพื้นที่ โดยจะมี พายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และอาจมี ลูกเห็บตก บางแห่ง ซึ่งสภาวะดังกล่าวก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ตลอดจนผลผลิตทางการเกษตรได้ ส่วนปริมาณฝนที่ตกนั้น มีไม่เพียงพอกับความต้องการในหลายพื้นที่ ทั้งด้านอุปโภคและบริโภค รวมทั้งด้านเกษตรกรรม โดยเฉพาะพื้นที่ที่แล้งซ้ำซากนอกเขตชลประทาน ดังนั้นประชาชนจึงควรใช้น้ำอย่างประหยัด และให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งเตรียมการป้องกันสภาวะดังกล่าว

 

 

ฤดูร้อน

 

บริเวณประเทศไทยตอนบน ช่วงปลายเดือน ก.พ. ถึงต้นเดือน มี.ค. จะมี อากาศร้อน หลายพื้นที่ตอนกลางวัน กับมีหมอกหนาหลายพื้นที่ แต่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนยังคงแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่จะมีกำลังอ่อน ตั้งแต่กลางเดือน มี.ค. จนถึงต้นเดือน พ.ค. จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบนเป็นระยะๆ ประกอบกับในบางช่วงจะมีลมตะวันออกเฉียงใต้หรือลมใต้พัดพาความชื้นจากทะเลอ่าวไทยเข้าปกคลุม ทำให้มี อากาศร้อน อบอ้าวโดยทั่วไป และมี อากาศร้อนจัด หลายพื้นที่ 

 

 

โดยอุณหภูมิสูงสุด 43.0 - 44.5 องศาเซลเซียส และจะมี พายุฤดูร้อน เกิดขึ้นในบางช่วง โดยจะมี ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง รวมทั้งอาจมี ลูกเห็บตก ลงในบางแห่ง ซึ่งจะช่วยคลายความร้อนลง ส่วนในช่วงกลางและปลายเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงเปลี่ยนฤดู จะมีลักษณะอากาศแปรปรวน โดยยังคงมี อากาศร้อนอบอ้าว เกือบทั่วไป กับมี ฝนฟ้าคะนอง เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากลมตะวันออกเฉียงใต้หรือลมใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบนจะเริ่มเปลี่ยนเป็นมรสุมตะวันตกเฉียงใต้

 

 

ภาคใต้ ช่วงปลายเดือน ก.พ. ถึงปลายเดือน เม.ย. ลมตะวันออกหรือลมตะวันออกเฉียงใต้จะพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้เกือบตลอดช่วง ทำให้มี ฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 - 30 ของพื้นที่ คลื่นลมทั้งอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร จากนั้นจนถึงประมาณกลาง เดือน พ.ค. จะมี ฝนตก เพิ่มขึ้นและต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งตะวันตกจะมีฝนตกร้อยละ 60 - 80 ของพื้นที่ กับจะมี ฝนตกหนัก หลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง คลื่นลมในทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น บางช่วงจะมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยจะมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้

 

 

ข้อควรระวัง

 

อัคคีภัยและไฟป่า ใน ช่วงฤดูร้อน นี้ ลักษณะอากาศจะเอื้ออำนวยต่อการเกิดอัคคีภัยและไฟป่าได้ง่าย ประชาชนจึงควรต้องระมัดระวังการใช้เชื้อเพลิงในการทำกิจกรรมต่างๆ ไว้ด้วย

 

อากาศร้อนจัด ช่วงกลางเดือน มี.ค. ถึงต้นเดือน พ.ค. จะมี อากาศร้อนจัด ต่อเนื่องเป็นเวลานาน อาจจะทำให้เกิดภัยและโรคที่มีสาเหตุมาจาก อากาศร้อน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงและเปราะบาง เช่น ผู้ป่วย ผู้สูงอายุและเด็ก จึงขอให้ประชาชนควรหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีอากาศร้อนจัดเป็นเวลานานๆ และหมั่นตรวจสอบดูแลคนในครอบครัวให้เตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมที่จะเผชิญกับสภาพ อากาศร้อนจัด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ