ชีวิตดีสังคมดี

เตรียมรับมือ 'อากาศแปรปรวน' อากาศเย็นลงอีกรอบ ลมแรง ฝนตกหนัก บางพื้นที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตรียมรับมือ 'อากาศแปรปรวน' สัปดาห์หน้า ตั้งแต่ 22 ม.ค. 2567 ทั้ง อากาศเย็นลงอีกระลอก ลมแรง ฝนตกหนัก บางพื้นที่ เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวเย็น

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน สัปดาห์หน้า ตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค. 2567 'อากาศแปรปรวน' มีทั้งเย็นลง ลมแรงขึ้น ใน ภาคอีสาน ฝนภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม. ปริมณฑล และภาคใต้ตอนบน คลื่นลมบริเวณภาคใต้แรงขึ้น สาเหตุมามาจากมวลอากาศเย็นจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคอีสานและทะเลจีนใต้ ต้องเตรียมรับมือ รักษาสุขภาพช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวเย็น

 

 

ในช่วงวันที่ 19 - 21 ม.ค. 2567 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางที่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้มีกำลังอ่อนลง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกมีอุณหภูมิสูงขึ้น แต่ยังคงมี อากาศเย็น กับมีหมอกในตอนเช้า ในขณะที่ลมตะวันตกในระดับบนพัดปกคลุมภาคเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือตอนบนยังคงมี อากาศเย็นถึงหนาว และ อุณหภูมิลดลง 2 - 4 องศาเซลเซียส

 

 

ส่วนในช่วงวันที่ 22 - 25 ม.ค. 2567 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้มีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคใต้ตอนบน

 

 

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยจะมี ฝนฟ้าคะนอง เกิดขึ้นได้ในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะลดลง 2 - 4 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก อุณหภูมิ จะลดลง 1 - 3 องศาเซลเซียส

 

 

อากาศแปรปรวน

 

สำหรับในช่วงวันที่ 19 - 22 ม.ค. 2567 มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังปานกลางพัดปกคลุมอ่าวไทยตอนล่างและภาคใต้ ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมี ฝนฟ้าคะนอง บางแห่ง ส่วนบริเวณอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนในช่วงวันที่ 23 - 25 ม.ค. 2567 มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น และมี ฝนตกหนัก บางแห่งบริเวณตอนล่าง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร 

 

 

ข้อควรระวัง

 

ในช่วงวันที่ 19 - 21 ม.ค. 2567 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจาก สภาพอากาศ ที่ยังคง หนาวเย็น ในตอนเช้า รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอก ส่วนในช่วงวันที่ 22 - 25 ม.ค. 2567 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่วนประชาชนบริเวณภาคใต้ตอนล่างระวังอันตรายจากฝนตกหนักที่อาจจะเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ สำหรับชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มี ฝนฟ้าคะนอง ไว้ด้วย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ