ชีวิตดีสังคมดี

แอปฯ Sensor for all วัด 'PM2.5' พร้อมคาดการณ์ล่วงหน้าได้ 3 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แอปฯ Sensor for all ตรวจวัดฝุ่น 'pm2.5' ตรวจจับฝุ่นพิษในระยะใกล้ตัว พร้อมคาดการณ์ล่วงหน้า 3 วัน จุฬาฯ เดินหน้าพัฒนาให้มีความแม่นยำมากขึ้น

คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พัฒนาวิธีการรับมือกับฝุ่นพิษเพื่อให้ประชาชนสามารถรับมือและป้องกันฝุ่นพิษไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของตัวเองได้ในเบื้องต้น โดยสร้างระบบการแสดงผล เกี่ยวกับสถานการณ์ฝุ่น ที่ทำให้ประชาชนทุกภาคส่วนสามารถเข้าถึงได้ง่าย และใช้งานข้อมูลได้อย่างเต็มศักยภาพ เป็นที่มาของ แอปฯ Sensor for all ที่เป็น Platform ข้อมูลฝุ่น "PM2.5" ที่คนไทยพัฒนา เพื่อคนไทย และฐานข้อมูลทั้งหมดเป็นของคนไทย ที่พร้อมสำหรับให้ทุกภาคส่วนทั้งในและต่างประเทศสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ การพัฒนาแบบจำลองพยากรณ์ปริมาณฝุ่นล่วงหน้าจากปัจจัยแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง เช่น ทิศทางและความเร็วลม บริเวณที่มีจุดความร้อน และกิจกรรมในพื้นที่ โดยทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลคุณภาพอากาศแบบ Real-time 

ศ.ดร.สุพจน์ เตชวรสินกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุถึงผลดีของการนำ  แอปฯ Sensor for all ไปใช้งานในชีวิตประจำวัน เพราะจะทำให้ผู้ใช้คาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นล่วงหน้าได้ และสามารถนำข้อมูลดังกล่าวมา วางแผนกิจกรรมในชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้ฐานข้อมูลเพื่อการสื่อสารความเข้าใจเกี่ยวกับคุณภาพอากาศและการรับมือมลพิษอากาศ และการวิจัยเชิงลึกเพื่อพัฒนาโมเดลคุณภาพอากาศให้มีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น เป็นต้น

 

แอปฯ Sensor for all วัด 'PM2.5' พร้อมคาดการณ์ล่วงหน้าได้ 3 วัน

สำหรับการติดตามสถานการณ์ฝุ่น สามารถใช้งานผ่านทางเว็บไซต์ sensorforall.com หรือ  แอปฯ Sensor for all โดยหน้าแรกของแอปฯ จะแสดงค่าคุณภาพอากาศ (Air Quality Index, AQI) จากจุดตรวจวัดที่อยู่ใกล้ที่สุด รวมถึงค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 2 วัน และค่าฝุ่นคาดการณ์ล่วงหน้า 3 วัน เพื่อให้ผู้ใช้งานรับรู้ข้อมูลคุณภาพอากาศ ณ ขณะนั้นและในอนาคตอันใกล้สำหรับวางแผนการทำกิจกรรม นอกจากนี้ ผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าจุดประจำที่ต้องการให้แอปฯ แสดงผลสำหรับติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศในบริเวณที่สนใจ เช่น บ้าน ที่ทำงาน หรือพื้นที่ที่จะต้องเดินทางไปบ่อย และหน้าแผนที่ที่จะแสดงข้อมูลคุณภาพอากาศทั่วประเทศในแผนที่ประเทศไทย โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกดูในจุดที่สนใจซึ่งมีจุดตรวจวัดของโครงการและหน่วยงานพันธมิตรครอบคลุมในทุกพื้นที่ และสุดท้ายคือหน้าคาดการณ์ ซึ่งจะเป็นการคาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นล่วงหน้า 3 วันในพื้นที่ภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ

 

แอปฯ Sensor for all วัด 'PM2.5' พร้อมคาดการณ์ล่วงหน้าได้ 3 วัน

 

คณะวิศวฯ จุฬาฯ จะเดินหน้าอย่างจริงจัง กับการแก้ปัญหาฝุ่นพิษ  เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รวมถึงสร้างโอกาสในการเติบโตที่มากกว่า (Greater growth) ให้กับทุกภาคส่วนในสังคม รวมถึงขอเชิญท่านที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลฝุ่น "pm2.5" ได้ทาง แอปฯ sensor for all สามารถดาวน์โหลด แอปฯ Sensor for all ได้ฟรีทั้งบน App Store หรือ Play store เพื่อการรับมือฝุ่นพิษและลดผลกระทบจากมลพิษอากาศต่อสุขภาพของทุกคน หรือติดตามข้อมูลข่าวสารได้ทาง www.eng.chula.ac.th

แอปฯ Sensor for all วัด 'PM2.5' พร้อมคาดการณ์ล่วงหน้าได้ 3 วัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ