ชีวิตดีสังคมดี

เช็กลิสต์ 'แอปฯเช็กฝุ่นPM2.5' ดูปริมาณฝุ่นพิษแบบเรียลไทม์ฟรี ไม่เสียเงิน

เช็กลิสต์ 'แอปฯเช็กฝุ่นPM2.5' ตรวจสอบปริมาณฝุ่นพิษแบบเรียลไทม์ ดูแบบเจาะจงพื้นที่ ฟรีไม่เสียเงิน พร้อมแจ้งเตือนหากกระทบสุขภาพ

สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 เริ่มเข้าสู่ภาวะวิกฤตตั้งแต่เริ่มต้นฤดูแล้ง โดยมีการคาดการณ์ว่า PM2.5 จะเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนมากขึ้น เนื่องจากระยะนี้สภาพอากาศปิด ประกอบกับบางพื้นที่ของประเทศไทยเริ่มมีการเผาในที่โล่งแจ้ง ส่งผลให้ที่ผ่านมาทั่วประเทศฝุ่นละอองขนาดเล็กกลับมามีปริมารหนาแน่น ดังนั้นในระยะนี้จำเป้นอย่างยิ่งที่จะต้องมี "แอปฯเช็กฝุ่นPM2.5"  สำหรับตรวจสอบปริมาณฝุ่นก่อนออกจากบ้าน

โดยปัจจบันเราสามารถตรวจสอบปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กผ่าน "แอปฯเช็กฝุ่นPM2.5" ทั้งของไทยและต่างประเทศแบบฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย โดยมี "แอปฯเช็กฝุ่นPM2.5" ฟรี ดังนี้

 

แอปพลิเคชั่น "เช็คฝุ่น"  โดยล่าสุดจาก GISTDA เกาะติดสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ด้วยข้อมูลจากดาวเทียมผ่าน พบ 52 จังหวัดของประเทศไทย มีค่าฝุ่นเกินมาตรฐานที่ส่งผลต่อสุขภาพอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคกลาง  และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีค่าคุณภาพอากาศระดับสีแดง ประชาชนควรสวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่ออยู่ในที่โล่งแจ้ง เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจตามมาโดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ทั้งนี้ ท่านสามารถติดตามข้อมูล PM2.5 เพิ่มเติมผ่านแอปพลิเคชัน "เช็คฝุ่น"

 

นอกจากนี้ยังมี "แอปฯเช็กฝุ่นPM2.5" ที่ประชาชนสามารถสอบค่าฝุ่นได้แบบเรียลไทม์ก่อนออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน โดยสามารถดาวน์โหลดไปใช้บนมือถือแบบไม่เสียค่าใช้จ่ายได้ทั้งระบบ IOS และ ระบบ Android

 

 

IQAir AirVisual หรือ Air Quality

แอปพลิเคชันที่รวบรวมข้อมูลคุณภาพอากาศทั้งหมดที่ต้องการไว้ในที่เดียว โดยเฉพาะข้อมูลมลพิษทางอากาศที่สามารถเช็คข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ในตำแหน่งพื้นที่ที่อาศัย พร้อมสามารถตรวจสอบมลพิษทางอากาศในช่วง 7 วัน นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบค่าฝุ่นละอองที่สำคัญได้ถึง 6 ชนิด คือ ติดตามความเข้มข้นของ PM 2.5, PM 10, โอโซน, ไนโตรเจนไดออกไซด์, ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ และคาร์บอนมอนอกไซด์

 

Air4Thai

แอปพลิเคชันรายงานดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศไทย โดยรายงานข้อมูลรายชั่วโมง ข้อมูลรายวัน กราฟคุณภาพอากาศย้อนหลัง 7 วัน โดยเป็นข้อมูลจากที่ตรวจวัดจากกรมควบคุมมลพิษครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศไทย

 

 

Air Matters

Air Matters เป็นแอปพลิเคชันที่รวบรวมข้อมูลคุณภาพอากาศแบบเรียลไทม์ของประเทศต่าง ๆ มากกว่า 180 ประเทศ มีการแจ้งเตือนภัยมลพิษ หากเกินมาตรฐาน โดยเน้นการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองแบบทั่วโลก

 

 

ข่าวยอดนิยม