ชีวิตดีสังคมดี

เตรียมรับความ 'หนาวเย็น' ก่อน คริสมาสต์ อากาศเย็นถึงหนาว ยาว 4-5 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'กรมอุตุนิยมวิทยา' อัพเดทข้อมูล เตรียมรับความ 'หนาวเย็น' ก่อนช่วง 'คริสมาสต์' พบ อากาศเย็นถึงหนาว อาจอยู่ยาว 4-5 วัน

'กรมอุตุนิยมวิทยา' อัพเดทข้อมูลล่าสุด พอมีสัญญาณวูบวาบของ อากาศหนาวเย็น ก่อน คริสมาสต์ (หลังวันที่ 17 ธ.ค. 2566) อากาศจะเริ่มเย็นลง เหนือ อีสาน มี อากาศหนาว ยังต้องติดตามเป็นระยะๆ ซึ่งข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้เนื่องจากเป็นช่วงปลายของการพยากรณ์ระยะกลาง แต่น่าจะพอเตรียมตัวรับความ 'หนาวเย็น' วางแผนการเดินทางแต่เนิ่นๆ คาดว่าอากาศจะเริ่มหนาวเย็นลงหลังวันที่ 18 ธ.ค.66 เป็นต้นไป อากาศหนาว-เย็นอาจจะอยู่ 4-5 วัน

 

 

จากโมเดล GFS คาดการณ์ว่าช่วงวันที่ 18-25 ธ.ค. 2566 ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน(จังหวัดเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์) จะมี อากาศหนาวเย็น และมี อากาศหนาวถึงหนาวจัด กับมีลมหนาวพัดแรง เนื่องจากมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยและลมระดับบนจะพัดนำความหนาวเย็นลงมาปกคลุมประเทศไทย โดยอากาศจะเริ่ม 'หนาวเย็น' ลงที่ภาคอีสานก่อนเป็นภาคแรกในวันที่ 18-19 ธ.ค. 2566 แล้วตามด้วยภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบนในวันที่ 20-25 ธ.ค. 2566

 

 

อากาศเปลี่ยนฉับพลัน

 

พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน ช่วง 10-12 ธ.ค. 2566 คาดว่า มวลอากาศเย็น ที่แผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน มีกำลังอ่อน ลมหนาวเริ่มอ่อนกำลังลงด้วย ทิศทางแปรปรวนบางเวลา โดยเฉพาะในภาคเหนือ ยังมีความชื้นสูง ทำให้ยังมี อากาศเย็น ในตอนเช้าและมีหมอกหนาบางพื้นที่ กลางวัน อากาศร้อน ฝนน้อย ฝนส่วนใหญ่เกิดขึ้นบริเวณภาคใต้ โดยเฉพาะภาคใต้ตอนล่าง ระยะนี้ลมอ่อนหรือลมนิ่งๆ การสะสมของ ฝุ่นละออง จะเพิ่มขึ้น ต้องระวังเรื่องหมอกและฝุ่น   

 

 

ส่วน 13-16 ธ.ค. 2566 จะมีมวลอากาศเย็นกำลังอ่อนถึงปานกลางแผ่เสริมลงมาอีกระลอก ส่งผลให้อากาศทางตอนบนยังเย็นต่อเนื่องในตอนเช้า ฝนยังเกิดขึ้นบริเวณภาคใต้ตอนล่าง จากอิทธิพลของ ลมหนาว ที่พัดผ่าน 

 

 

ช่วง 17-19 ธ.ค. 2566 เตรียมรับ ลมหนาว คาดว่าจะมีมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงถึงแรงแผ่ลงมา ทำให้ประเทศไทยโดยเฉพาะทางตอนบน จะมี อากาศเย็นถึงหนาว ลมแรง ภาคใต้คลื่นลมแรงขึ้น ฝนเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะภาคใต้ตอนล่าง ยังต้องติดตามเป็นระยะๆ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ