ชีวิตดีสังคมดี

เตรียมขอ งบออกแบบ 'กระเช้าขึ้นภูกระดึง' 28 ล้าน พร้อมทำ EIA ประกอบก่อนสร้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตรียมของบ ครม.ออกแบบ 'กระเช้าขึ้นภูกระดึง' 28 ล้าน ประกอบทำ EIA ชี้จำเป็นต้องออกแบบก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าก่อนเสนอพิจารณาก่อสร้างต่อไป

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพิจารณาเตรียมการขออนุมัติงบประมาณในการเขียนแบบก่อสร้าง "กระเช้าขึ้นภูกระดึง" จังหวัดเลยจำนวน 28 ล้านบาทว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (4 ธ.ค.) เป็นเพียงการของบประมาณ เพื่อสำรวจและออกแบบก่อสร้างเท่านั้น ไม่ใช่การเสนอเพื่อขออนุมัติก่อสร้าง ซึ่งงบประมาณส่วนหนึ่ง จะเป็นของจังหวัดเลย ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อเดือน ก.พ. ปี 2555 แต่งบประมาณประมาณที่จะขอ เป็นงบสำหรับการสำรวจ และออกแบบการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้า และจะต้องทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ที่จะต้องมีแบบก่อสร้างแนบไปด้วย จึงจำเป็นจะต้องมีการออกแบบรูปแบบกระเช้าไฟฟ้า เพื่อประกอบการพิจารณาก่อน ซึ่งหากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เห็นชอบ EIA แล้ว ก็จะส่งกลับไปให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป 

ส่วนกระแสการต่อต้านไม่ให้ก่อสร้าง "กระเช้าขึ้นภูกระดึง" จากคนในพื้นที่นั้น นางพวงเพ็ชร ระบุว่า ได้มีการพูดคัยกับจังหวัดเลยแล้ว เนื่องจาก จ.เลยเป็นเมืองท่องเที่ยว จึงต้องทำให้จังหวัดสามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี อีกทั้งตนเองเคยเป็น สส.ใน จ.เลย จึงอยากเห็นโครงการเดินหน้าต่อไปเพื่อคนจังหวัดเลย ทั้งนี้มั่นใจว่าหากเป็นความเจริญของจ.เลย ประชาชนจะชื่นชอบ เพราะจะช่วยสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวให้จังหวัดจำนวนมาก และผู้สูงอายุที่อยากเห็นยอดภูกระดึง ก็จะสามารถนั่งกระเช้าขึ้นไปเยี่ยมชมได้ 

ด้าน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะรัฐมนตรีผู้รับผิดชอบเขตพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 ซึ่งประกอบไปด้วย จ.บึงกาฬ เลย หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี กล่าวถึงกรณีที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เตรียมขออนุมัติงบประมาณสำหรับการออกแบบ "กระเช้าขึ้นภูกระดึง"  ประกอบการจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EIA เพื่อดำเนินการก่อสร้างในอนาคตว่า จะต้องหารือหลายฝ่าย แต่อย่างไรก็ตามการก่อสร้าง "กระเช้าขึ้นภูกระดึง" จะช่วยอำนวยความสะดวก เข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวได้ดีขึ้น พร้อมยอมรับกลุ่มที่ยังมีแนวคิดอนุรักษ์พื้นที่ จึงจำเป็นจะต้องระดมความคิดร่วมกัน เพราะในหลายประเทศ ก็มีการก่อสร้างในลักษณะเช่นนี้ แต่ในสังคมไทย ก็ยังกังวลว่าจะกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จึงต้องหาแนวทางที่เหมาะสม  ส่วน "กระเช้าขึ้นภูกระดึง" จะเกิดขึ้นในรัฐบาลชุดนี้หรือไม่นั้น ตนเห็นว่า หากไม่มีปัญหา และทุกฝ่ายมีความเข้าใจ รัฐบาลก็สามารถทำได้ แต่จะต้องมีการศึกษาให้ชัดเจนก่อน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ