ชีวิตดีสังคมดี

นายกฯร่วม 'ลอยกระทง' ที่ 'สุโขทัย' ค่ำวันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรี ร่วม 'ลอยกระทง' 'สุโขทัย' วันนี้ ตั้งเป้าผลักดันจาก 'soft power' สู่ World Class Festival เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน โพสเฟซบุ๊ก ถึงเทศกาลลอยกระทงว่าเป็นประเพณีที่สืบสานกันมายาวนาน มีในหลายประเทศ ประเพณีลอยกระทงบ้านเราก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพื่อขอขมาพระแม่คงคา และตอบแทนคุณที่มีน้ำให้เราได้ใช้กัน ลอยกระทงเป็นประเพณีที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เป็นต้นทุนทางวัฒนธรรม ต่อยอดเป็น World Class Festival ได้ และวันนี้ผมก็จะเดินทางไปสุโขทัยเพื่อไปร่วมประเพณีนี้ด้วย

 

ภาพจากเฟซบุ๊ก เศรษฐา ทวีสิน


โพสของ นายกรัฐมนตรียังระบุอีกว่าในปัจจุบัน เรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องสำคัญ รูปแบบของเทศกาลลอยกระทง จะต้องมีการปรับเปลี่ยนไป และเห็นว่าหลายภาคส่วนก็ได้เริ่มรณรงค์การเปลี่ยนรูปแบบแล้ว ทั้งการลดใช้วัสดุ การจำกัดขอบเขต แต่ยังคงตั้งเป้าที่จะให้มีมาตรการอื่น ๆ ปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมให้จริงจังมากยิ่งขึ้นต่อไปในภายภาคหน้า

 

ถือเป็นโจทย์ให้กระทรวงวัฒนธรรมและคณะกรรมการ Soft Power ไปคิดกันว่าเราจะทำยังไงให้เทศกาลนี้ทั้ง Celebrative, Festive และ Environmental Friendly มากขึ้น

 

เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมบอกว่า รัฐบาลมุ่งขับเคลื่อน Soft Power โดยเฉพาะด้านเฟสติวัลเทศกาลประเพณีและด้านท่องเที่ยว สอดคล้องกับเป้าหมายของกระทรวงวัฒนธรรม  ในการส่งเสริมคุณค่าเทศกาลประเพณีของชาติและเทศกาลอื่นๆด้านวัฒนธรรมให้เป็นหมุดหมายของนักท่องเที่ยวทั่วโลก สร้างรายได้เข้าสู่ประเทศ

 

จึงได้ร่วมจัดงาน Thailand Winter Festivals ที่เป็นงานเฟสติวัลและเทศกาลประเพณีในกรุงเทพฯและจังหวัดต่างๆ   ซึ่งรวมถึงงานเทศกาลประเพณีลอยกระทงที่วบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชนจัดงานขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในหลายพื้นที่ อาทิ งานสืบสานตำนานยี่เป็ง ลอยกระทง 4 ชาติ ประทีปบ้านล้านดวง จังหวัดเชียงราย งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย  งานลอยกระทงสายน้ำแห่งวัฒนธรรม ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร

 

งาน “SOOKSIAM ลำนำ วันเพ็ญ” ณ เมืองสุขสยาม ไอคอนสยาม ชั้น G กรุงเทพฯ  งานร่วมสืบสานวัฒนธรรมไทย งานประเพณีลอยกระทง จังหวัดนครปฐม   เป็นต้น  ซึ่งมีกิจกรรมส่งเสริมและรณรงค์ให้ประชาชนแต่งกายชุดไทยไปลอยกระทงเพื่ออนุรักษ์ความเป็นไทย การประกวดกระทง การประกวดนางนพมาศ การแสดงพื้นบ้าน การจำหน่าย และจัดแสดงผลิตภัณฑ์อาหารพื้นบ้าน รวมทั้งมุ่งยกระดับงานประเพณีลอยกระทงให้เป็นงานระดับนานาชาติ

logoline