ชีวิตดีสังคมดี

'ฤดูหนาว' มาช้านะ แต่มาแน่ จะเริ่มหนาวเมื่อไหร่ และนานหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาช้านะ แต่มาแน่ 'ฤดูหนาว' ปี 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา เตรียมประกาศเมื่อไหร่ หลังกลับมามีฝนอีกระลอก จะเริ่มหนาววันไหน และนานหรือไม่

จะมาจริงไหม เมื่อ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้เตรียมการประกาศเข้าสู่ 'ฤดูหนาว' ในวันนี้ (13 พ.ย. 2566) นั้น แต่เมื่อดูจาก สภาพอากาศ ของวันนี้และตลอดสัปดาห์ พบว่ากลับมามีฝนอีกระลอกในหลายภาค จึงมีการคาดคะเนว่าอาจจะมีการเลื่อนการประกาศออกไป เพราะไม่ตรงตามเงื่อนไขการเข้าสู่ 'ฤดูหนาว' ที่กำหนดไว้ แต่ก็มีแนวโน้มที่จะประกาศภายใน 3-4 วันนี้

 

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผอ.ศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้ให้สัมภาษณ์กับ คมชัดลึก ถึงแนวโน้มการประกาศเข้าสู่ 'ฤดูหนาว' ว่าในปีนี้ สามารถประกาศได้ แต่คาดว่าจะอยู่ในช่วงของวันที่ 17-18 พ.ย. 2566 เนื่องจากมีมวลอากาศเย็นจากจีนลงมา ทำให้มีอากาศเย็นขึ้น แต่ระยะเวลาที่จะมีอากาศหนาวเย็นนั้นจะมีถึงแค่ วันลอยกระทง หรือถึงแค่ปลายเดือนพฤศจิกายนเท่านั้น หลังจากนั้นจะมีอากาศร้อนเหมือนเดิมจนถึงปีใหม่ และจะยังคงมี ฝนตก จนถึงปลายเดือนพฤศจิกายน โดยเฉพาะภาคใต้ นอกจากนี้คาดว่า ฤดูร้อน จะมาไวและอยู่นาน

 

 

สำหรับช่วงอากาศหนาวที่จะมีนั้น คาดว่าที่ภาคเหนือจะมี อุณหภูมิ ต่ำสุดอยู่ประมาณ 14-15 องศาเซลเซียส กรุงเทพมหานคร จะอยู่ที่ 18 องศาเซลเซียส 

 

 

ปัจจัยที่ทำให้ อากาศหนาว มาช้าและมาน้อย

  • โรคร้อน
  • เอลณีโญ่
  • ปรากฎการณ์ที่พระอาทิตย์มีพลังงานสูงในรอบ 11 ปี

 

สำหรับ สภาพอากาศ ในช่วง 14 -20 พ.ย.66 ฤดูหนาวมาช้าแต่มาชัวร์ เตรียมรับ ลมหนาว คาดว่าจะมี มวลอากาศเย็น กำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอบนเป็นระลอกๆ ทำให้ลมหนาวพัดต่อเนื่องและแรงขึ้น ฝนบริเวณประเทศไทยตอนบนเริ่มลดลง อาจจะยังมีฝนเกิดขึ้นได้บ้างช่วงที่มวลอากาศเย็นแผ่ลงมาระยะแรก (เช่นในวันที่ 16 พ.ย. 2566) หลังจากนั้นอุณหภูมิจะเริ่มลดลง และมีลมแรง ต้องเฝ้าระวังสุขภาพช่วงที่อากาศหนาวเย็นลง เป็นสัญญาณการเริ่มต้นฤดูหนาวเริ่มชัดขึ้นในช่วงนี้ เตรียมวางแผนไปสัมผัสเย็นถึงหนาวได้ โดยเฉพาะตามยอดดอย ยอดภู อากาศหนาว ถึงหนาวจัด (17-20 พ.ย. 2566) พื้นราบ อากาศเย็น  

 

 

ช่วง 21-22 พ.ย. 2566 มวลอากาศเย็น ที่แผ่ลงมาเริ่มกำลังอ่อนลง ทำให้อากาศอุ่นขึ้น ไทยตอนบนฝนยังน้อย ส่วนภาคใต้ตั้งแต่ จ.ชุมพร ลงไป ต้องระวังฝนตกหนักต่อเนื่อง คลื่นลมแรงขึ้น ปีนี้การเริ่มต้น 'ฤดูหนาว' มาช้า อาจจะเลื่อนไปในช่วงกลางเดือน พ.ย. ช่วงแรกๆ อาจจะยังมี ฝนฟ้าคะนอง

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ