ชีวิตดีสังคมดี

ตั้งศูนย์ป้องกันฝุ่น 'PM2.5' ดูแลสุขภาพคนไทย ป้องกันผลกระทบจากฝุ่นพิษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตั้งศูนย์ป้องกันฝุ่น PM2.5 ดูแลสุขภาพคนไทย พร้อมเฝ้าระวัง ป้องกันผลกระทบจากฝุ่นพิษแบบทั่วประเทศ แจ้งเตือน รายงานสถานการณ์แบบทันทีให้ประชาชนรู้ข้อมูล

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการติดตามสถานการณ์ปริมาณฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง พบว่าค่าฝุ่นละอองมีค่า "PM2.5" เกินค่ามาตรฐาน ซึ่งค่ามาตรฐาน คือ 37.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ในหลายพื้นที่รวมถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวได้ และคาดการณ์ว่าปริมาณ "PM2.5" บริเวณพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะยังมีแนวโน้มอยู่ในระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพต่อเนื่องไปอีกสักระยะ

น.ส.เกณิกา กล่าวต่อว่า จากสถานการณ์ฝุ่น "PM2.5" ที่เกิดขึ้นทางกรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุขมีความห่วงใย และใส่ใจประชาชน พร้อมเปิดศูนย์เฝ้าระวังและประสานงานด้านการป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพกรณีหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับประชาชน พร้อมแนะกลุ่มเสี่ยงดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ทั้งนี้ได้มีการซักซ้อม และพร้อมปฏิบัติการในระดับพื้นที่ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยเฉพาะพื้นที่ภาคกลางที่ได้รับผลกระทบ

“ศูนย์ป้องกันฝุ่นแต่ละพื้นที่ได้มีการเร่งเฝ้าระวังสถานการณ์ สื่อสารสร้างความรู้ ความเข้าใจแก่ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ให้ทราบถึงสถานการณ์และการปฏิบัติตนในการป้องกันตนเอง โดยเฉพาะในสถานที่สำคัญที่มีกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ โรงเรียน ศูนย์เด็กเล็ก สถานที่ดูแลผู้สูงอายุ พร้อมทั้ง เตรียมยกระดับการปฏิบัติการตามความรุนแรงของสถานการณ์ในแต่ละวัน ภายใต้มาตรการด้านการแพทย์และสาธารณสุข” น.ส.เกณิกา กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ