ชีวิตดีสังคมดี

เปิดภาพดาวเทียม 'น้ำท่วมอยุธยา' 3 ทุ่งรับน้ำไปแล้วกว่า 1.2 แสนไร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดภาพถ่ายดาวเทียมสถานการณ์ "น้ำท่วมอยุธยา" 3 ทุ่งใหญ่รับน้ำแล้ว 1.2 แสนไร่ เอ่อเข้าท่วมพื้นที่ เดือดร้อนกว่า 11,950 ครัวเรือน

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รายงานสถานการณ์ "น้ำท่วมอยุธยา" พบระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา คลองสาขา และแม่น้ำน้อยที่รับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น ล้นตลิ่งเข้าท่วมใต้ถุนบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำนอกแนวกั้นน้ำไปแล้วจำนวน 9 อำเภอ 70 ตำบล 11,950 ครัวเรือน
 

โดยล่าสุด กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย GISTDA เผยภาพมวลน้ำท่วมจากภาพถ่ายดาวเทียม Sentinel-2 ที่ไล่เอ่อเข้าท่วม จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงปริมาณน้ำท่วมที่ถูกผันเข้าพื้นที่ทุ่งรับน้ำในเขต จ.พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง และสุพรรณบุรี  แบ่งออกเป็น 3 ทุ่งสำคัญ ได้แก่ ทุ่งผักไห่ 100,094 ไร่  ทุ่งป่าโมก 19,884  ไร่ และ ทุ่งบางบาล 9,921 ไร่  รวมจำนวนทั้งสิ้น 129,899 ไร่  คิดเป็น 54.8% ของ 3 พื้นที่ทุ่งรับน้ำ

 

น้ำท่วมอยุธยา

สถานการณ์ "น้ำท่วมอยุธยา" GISTDA ได้ส่งข้อมูลภาพจากดาวเทียมดังกล่าวให้กับหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ เพื่อนำไปใช้สนับสนุนในการบริหารจัดการตามภารกิจ ทั้งด้านการวางแผน และการติดตาม เพื่อประเมินสถานการณ์ต่อไป 

 

 

สำหรับการติดตามสถานการณ์น้ำท่วมขัง GISTDA ได้วางแผนและปรับแผนรับสัญญาณดาวเทียม เพื่อวิเคราะห์ ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง โดยท่านสามารถตรวจสอบพื้นที่อื่น ๆ พร้อมรายงานสรุปพื้นที่น้ำท่วมแต่ละจังหวัด เพิ่มเติม คลิกที่นี่ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ