ชีวิตดีสังคมดี

อัปเดตเส้นทาง 'พายุโคอินุ' ล่าสุด ไทยได้รับผลกระทบวันไหนบ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัปเดตเส้นทาง 'พายุโคอินุ' ใกล้พัดขึ้นฝั่ง เริ่มกระทบไทยวันไหน จังหวัดไหนโดนก่อนเช็กเส้นทางเตรียมรับมือฝนตก

อัปเดตเส้นทาง "พายุโคอินุ" ในวันที่ 7 ต.ค. 2566 พายุไต้ฝุ่นโคอินุ ก่อตัวขึ้นจากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ในมหาสมุทรแปซิฟิกเป็นพายุลูกที่ 14 ของปีนี้ เคลื่อนที่ทางทิศตะวันตก  ในวันที่ 7 ต.ค. 2566 ทำให้ฝนตกหนักที่ฮ่องกง แล้วเคลื่อนที่ต่อไปทางตะวันตกเฉียงใต้

 

เส้นทางพายุโคอินุ

สำหรับเส้นทาง "พายุโคอินุ" ที่คาดว่าจะส่งผลกระทบมีดังนี้

 

  • 8 ต.ค. 2566 ลดกำลังลงอย่างรวดเร็วเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 2, 1 และเป็นพายุโซนร้อน ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากที่ไหหลำ แล้วอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น
  • 9-10 ต.ค. 2566  ขึ้นฝั่งเวียดนาม ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ที่เมืองดองฮอย และพื้นที่ใกล้เคียง และฝนตกหนักในพื้นที่ประเทศลาว ตั้งแต่สุวรรณเขต ลงไปถึงจำปาสัก

"พายุโคอินุ" จะส่งผลให้เริ่มมีฝนตกปานกลางถึงตกหนัก ในจังหวัดนครพนม สกลนคร มุกดาหาร อุบลราชธานี ภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน และภาคตะวันออก รวมถึงกรุงเทพมหานครากไม่มีความเปลี่ยนแปลงของความกดอากาศสูงมวลอากาศเย็นจากประเทศจีน จากการคาดการณ์เบื้องต้น 

 

  • 11 ต.ค. 2566 พายุดีเปรสชั่น โคอินุ อาจจะมาถึงอุบลราชธานี ต้องติดตามใกล้ชิดว่าจะเคลื่อนที่เข้ามาถึงภาคอิสานตอนกลางหรือไม่ และหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงเคลื่อนที่จากฟิลิปปินส์ มาวนอยู่ในทะเลจีนใต้นั้นว่าจะไปทิศทางใด

  

ทั้งนี้ระหว่างวันที่ 9-16 ต.ค. 2566 ร่องความกดอากาศต่ำจะขยับตัวสูงขึ้นไปพาดผ่านภาคอิสานตอนบน แล้วเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคอิสานตอนกลาง ทำให้ฝนตกเพิ่มขึ้น ในพื้นที่ภาคอิสานตอนตอนบน และตอนกลาง ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน ภาคตะวันออก รวมถึงกรุงเทพมหานคร และภาคใต้ฝั่งอันดามัน

 

ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่า มีความจำเป็นต้องระบายน้ำพร่องน้ำเพิ่มเติม ออกจากเขื่อนที่มีน้ำมาก ในแนวร่องความกดอากาศต่ำดังกล่าว เช่น ลำปาว น้ำอูน น้ำพุง หนองหาร ห้วยหลวง อีกหรือไม่ เนื่องจากจะไปซ้ำเติมสภาพน้ำท่วมในพื้นที่ท้ายน้ำ ลำน้ำอูน ลำน้ำก่ำ และลำน้ำมูล ตั้งแต่ จ.อุบลราชธานี อ.วารินชำราบ ลงไปถึง อ.พิบูลย์มังสาหาร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ