ชีวิตดีสังคมดี

รายแรก 'ระบบทำความเย็น' น้ำดื่ม ในคอนโดช่วยประหยัดเงิน ลดCo2 40,000ตัน/ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายแรกของไทย 'ระบบทำความเย็น' ระบบน้ำดื่มแบบรวมศูนย์ จัดการระบบสาธารณูปโภคแบบครบจบในที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 40,000 ตัน/ปี ช่วยประหยัดเงินซ่อมแอร์ ซื้อน้ำ ตั้งเป้าเป็นส่วนหนึ่งเดินสู่ Carbon Negative

นายเกชา ธีระโกเมน ประธานกรรมการ บริษัท ยูนิซัส กรีน เอ็นเนอร์จี จำกัด กล่าวว่า Unisus Green Energy ก่อตั้งขึ้นโดยมีจุดมุ่งหมายในการพัฒนาและจัดการระบบสาธารณูปโภคภายใต้แนวคิดนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (Sustainovation) ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราตระหนักถึงภาวะวิกฤตทางสภาพอากาศที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนโลกที่น่าอยู่และยั่งยืนขึ้น นวัตกรรมการบริหารจัดการความเย็น หรือ "ระบบทำความเย็น" และระบบบริหารจัดการน้ำดื่มแบบรวมศูนย์ โดนทั้ง 2 ระบบสามารถลดอัตรการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และลดการใช้พลังงาน

 

 

เกชา ธีระโกเมน

โดยเฉพาะระบบผลิตความเย็นแบบรวมศูนย์ (District Cooling System) หรือ "ระบบทำความเย็น"  ที่เป็นบริการของบริษัท เป็นระบบการจัดการความเย็นสำหรับอาคารที่พักอาศัย อาคารมิกซ์ยูส นวัตกรรมที่ใช้น้ำเย็นทำความเย็นภายในทุกอาคารของโครงการ โดยน้ำเย็นสำหรับระบบปรับอากาศนี้ จะผลิตจากชิลเลอร์ในอาคารสาธารณูปโภคส่วนกลาง (Central Utility Plant: CUP) และส่งผ่านท่อส่งน้ำไปยังอาคาร ลดอัตราการให้คอมเพรสเซอร์แอร์แบบส่วนตัว ซึ่งจะช่วยลดอัตราการปล่อยงานความร้อนของมาด้านนอกได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ระบบยังใช้สารให้ความเย็นชนิด R 1234 ZE ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะโดยปกติแล้วสิ่งที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดคือสารทำความเย็น ดังนั้นการใช้ระบบทำความเย็นแบบรวมศูนย์จะช่วยลดการใช้พลังงานได้อย่างดี หากเป็นเครื่องทำความเย็นแบบชิลเลอร์แพลนจะช่วยประหยัดพลังงานได้ประมาณ 20% แต่หากเป็นแอร์บ้านจะลดการใช้พลังงานได้ประมาณ 35% โดยจากการจัดเก็บข้อมูลเราพบว่าระบบดังกล่าวสามารถลดอัตราการปล่อยคาร์บอนไดอ็อกไซด์ได้ประมาณ 30,000-40,000 ตันคาร์บอน และลดอัตราการใช้พลังงานได้มากกว่าครึ่งของระบบทำความเย็นปกติ

  • ระบบผลิตน้ำดื่มแบบรวมศูนย์ ประหยัด ลดใช้พลาสติก

นายเกชา กล่าวต่อว่า ส่วน ระบบผลิตน้ำดื่มแบบรวมศูนย์ (District Drinking Water System - DDWS) ที่
Unisus Green Energy” พัฒนาขึ้น ทำให้ผู้อยู่อาศัยในโครงการสามารถดื่มน้ำที่สดและสะอาดมาตรฐานสากลจากก๊อกน้ำภายในห้องส่วนตัวได้ทันที ด้วยการวางระบบจัดการน้ำผ่าน 3 องค์ประกอบ ได้แก่ โรงผลิตน้ำดื่ม เครือข่ายท่อส่งน้ำดื่ม และก๊อกน้ำดื่มอัจฉริยะ (Smart Faucet) ที่แยกจากน้ำประปา โดยน้ำดื่มจะถูกผลิตด้วยเทคโนโลยีการกรองและฆ่าเชื้อโรคแบบหลายขั้นตอนตามมาตรฐาน NSF เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยได้น้ำสะอาดบริสุทธิ์และสดใหม่ตลอดเวลา น้ำดื่มจะไหลผ่านท่อสเตนเลสมาตรฐาน Food Grade ซึ่งมีระบบ UV Sterilizer ติดตั้งอยู่เพื่อรักษาคุณภาพน้ำที่ไหลจากโรงผลิตน้ำดื่มมาถึงห้องพัก และที่ก๊อกน้ำอัจฉริยะก็มี UV Sterilizer เพื่อฆ่าเชื้อโรคอีกครั้ง สำหรับแนวคิดในการจำทำระบบดังกล่าว เราเห็นว่าปัจจุบันขยะพลาสติกที่เกิดจากการบรรจุน้ำดื่มมีจำนวนมาก อีกทั้งในกระบวนการขนส่งยังทำลายสิ่งแวดล้อม ดังนั้นระบบดังกล่าวจะเข้ามาช่วยลดการใช้ขยะพลาสติกอีกหนึ่งทาง รวมไปถึงการช่วยประกยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อน้ำดื่ม เพราะปกติเราจะซื้อน้ำดื่ม 5-6 บาท/ลิตร แต่ระบบน้ำดื่มแบบรวมศูนย์ เจ้าของบ้านจ่ายค่าน้ำดื่มตามมิเตอร์ที่ใช้งานจริง ที่สำคัญไปกว่านั้นคือ ระบบมีความสะอาดและผ่านกระบวนการผลิตที่ผ่านการรับรองด้วย ในอนาคตเรายังมองไปถึง ในการนำน้ำเสียมาบำบัด เพื่อนำไปใช้ลดน้ำต้นไม้ในโครงการอสังหาริมทรัพย์ก่อน

 

 

รายแรก 'ระบบทำความเย็น' น้ำดื่ม ในคอนโดช่วยประหยัดเงิน ลดCo2 40,000ตัน/ปี

 

  • เป็นส่วนหนึ่งของสังคม เป้าหมายลดค่าใช้จ่าย และลดปล่อย CO2

ด้าน นายกมล ตันพิพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูนิซัส กรีน เอ็นเนอร์จี จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า “Unisus Green Energy ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบและการวางระบบสาธารณูปโภคส่วนกลางสำหรับโครงการภาคเอกชนรายแรกของเมืองไทย เราได้มีการคิดค้นระบบการใช้บริการสาธารณูปโภคที่ตอบโจทย์สังคมในอนาคต โดยเฉพาะการคำนึงถึงความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม สร้างความสะดวกสบาย ลดต้นทุนในการดำเนินชีวิตของประชาชนให้ถูกลงด้วยนวัตกรรม โดยเฉพาะระบบผลิตความเย็นแบบรวมศูนย์จะเข้ามาช่วยลดค่าใช้จ่ายลง เพราะการดูแลระบบทำจากศูนย์ควบคุม เจ้าของบ้าน เจ้าของคอนโด ไม่ต้องมีคอมเพรสเซอร์แอร์ที่บ้าน ไม่ต้องจ่ายค่าล้างแอร์ หรือค่าซ่อมเพิ่มเติม สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายลงได้กว่า 5-7%

 

นายกมล ตันพิพัฒน์

 

 

นายกมล ระบุเพิ่มเติมว่า นอกจากความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตแล้ว Unisus Green Energy ยังไม่เล็งเห็นความสำคัญในกรดำเนินธุรกิจแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดอัตราการปล่อยคาร์บอนออกไปในชั้นบรรยากาศ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนประเทศให้บรรเป้าหมาย Net Zero ในปี 2050 โดยเรายังได้มองหาการใช้พลังงานทดแทน  การดักจับ CO2  เพื่อไปสู่จุดที่เป็น Carbon Negative รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนคาร์บอนเครดิตกับบริษัทที่ต้องการชดเชยคาร์บอน เพราะปัจจุบัน Unisus Green Energy มีการตรวจวัดอัตราคาร์บอนี่ปล่อยออกมาอย่างเนื่อง และมีการชดเชยคาร์บอนที่ปล่อยออกไป เพื่อไม่ให้กระทบกับสิ่งแวดล้อม

 

 

อย่างไรก็ตามสำหรับทั้ง 2 ระบบ ปัจจุบัน เราทำงานร่วมกับเดอะ ฟอเรสเทียส์ (The Forestias By MQDC) เพื่อติดตั้งระบบสาธารณูปโภคส่วนกลางสำหรับโครงการเอกชนครั้งแรกในไทย ทั้งระบบน้ำดื่มและระบบทำความเย็น นอกจากนี้ เรายังได้วางระบบทำความเย็นแบบรวมศูนย์ให้แก่โครงการ Cloud 11 อีกหนึ่ง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ