ชีวิตดีสังคมดี

เตือน 15 จว. 'ดินโคลนถล่ม' น้ำป่าไหลหลาก แจ้งเฝ้าระวังถึง 18 ส.ค. เช็กด่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตือน 15 จว. ระวัง 'ดินโคลนถล่ม' น้ำป่าไหลหลากฉับพลัน แจ้งประชาชนในพื้นที่ระวังถึง 18 ส.ค. นี้ เช็กชื่อจังหวัด อำเภอ ได้รับผลกระทบที่นี่

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ออกประกาศแจ้งเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ด้วย "ดินโคลนถล่ม" ได้ติดตามสภาพอากาศ พบว่าร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านตอนบนของประเทศไทย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ในช่วงวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมาต่อเนื่อง 18 ส.ค. 2566

โดยมีพื้นที่เฝ้าระวังเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก "ดินโคลนถล่ม" และพื้นที่ชุมชนเมืองที่เคยเกิดน้ำท่วมขังไม่สามารถระบายได้ทัน ดังนี้

ภาคเหนือ

  • จ.เชียงราย (อำเภอแม่จัน แม่สาย และแม่ฟ้าหลวง)
  • จ.เชียงใหม่ (อ.อมก๋อย)
  • จ.ตาก (อ.ท่าสองยาง  แม่สอด แม่ระมาด และอุ้มผาง)
  • จ.น่าน อ.เมืองน่าน บ่อเกลือ ปัว เชียงกลาง ทุ่งช้าง เฉลิมพระเกียรติ และสองแคว) โดยเฉพาะจังหวัดน่านซึ่งปัจจุบันมีน้ำท่วมขังอยู่ในพื้นที่อำเภอเวียงสา อำเภอท่าวังผา และอำเภอแม่จริม ระดับน้ำ

 

 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

  • จ.หนองคาย (อ.เมืองหนองคาย เฝ้าไร่ โพนพิสัย และรัตนวาปี)
  • จ.บึงกาฬ (อ.เมืองบึงกาฬ ปากคาด บุ่งคล้า เซกา ศรีวิไล พรเจริญ โซ่พิสัย และบึงโขงหลง)
  • จ.นครพนม (อ.มืองนครพนม ท่าอุเทน ศรีสงคราม บ้านแพง นาทม และโพนสวรรค์)
  • จ.สกลนคร (อ.บ้านม่วง และอากาศอำนวย)

ภาคตะวันออก

จ.ระยอง (อ.เขาชะเมา บ้านค่าย แกลง และบ้านฉาง)

จ.จันทบุรี (อำเภอเมืองจันทบุรี ขลุง เขาคิชฌกูฏ และท่าใหม่)

จ.ตราด (อ.เมืองตราด คลองใหญ่ บ่อไร่ แหลมงอบเขาสมิง เกาะกูด และเกาะช้าง)

 

 

ภาคใต้

จ.ระนอง (อ.เมืองระนอง กะเปอร์ และกระบุรี)

จ.พังงา (อำเภอคุระบุรี และท้ายเหมือง)

จ.ภูเก็ต (อำเภอเมืองภูเก็ต กะทู้ และถลาง)

จ.สตูล (อำเภอละงู)

จ.ตรัง (อำเภอกันตัง สิเกา และปะเหลียน)

 

 

สำหรับแนวทางการบริหารจัดการน้ำ รองรับฤดูฝน ปี 2566

กรมเจ้าท่า ดำเนินการขุดลอก พัฒนา และบำรุงรักษาร่องน้ำทางเรือเดิน เพื่อความสะดวกและปลอดภัย เพิ่มประสิทธิภาพในการเดินเรือ การระบายน้ำ การอุปโภคบริโภค เพิ่มพื้นที่รับน้ำเพื่อใช้ในภาคการเกษตร และลดความรุ่นแรงของกระแสน้ำในช่วงฤดูฝนโดยมีประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์จากการขุดลอก ประมาณ 100 ครัวเรือน พื้นที่ ทางการเกษตร ประมาณ 200 ไร่

 

 

กรมทรัพยากรน้ำ ดำเนินการสำรวจอุทกวิทยาโขงเจียม ส่วนอุทกวิทยา เดินทางไปราชการเพื่อตรวจวัด ปริมาณน้ำและตะกอนแม่น้ำโขง ตามแผนปฏิบัติงานและข้อตกลงร่วม MRCS โดยใช้เครื่องมือวัดระดับกระแสน้ำ แบบ PROPELLE TYPE และเครื่องตักตะกอน ขนาดใหญ่ US-D 96 ที่สถานีโขงเจียม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี

กรณีแม่น้ำโขงเอ่อล้น เข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรเป็นบริเวณกว้างประมาณ 3 พันไร่  ซึ่งเป็นผลกระทบจากฝนตกหนักในพื้นที่ติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน ณ บ.ปากมาง ม.3 ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคายได้มีการจัดเจ้าหน้าที่พร้อมกับให้ความช่วยเหลือไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ