ชีวิตดีสังคมดี

เสนอเปลี่ยน รถขยะกทม. เป็น 'รถไฟฟ้า' ปี 67 ของบ 7.5 พันล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสนอเปลี่ยนรถขยะ กทม. เป็น 'รถไฟฟ้า' รักษาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่กรุงเทพมหนคร เสริมประสิทธิภาพเก็บขยะตามซอยเล็ก ปี 67 ของบ 7.5 พันล้านบาท

นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตจอมทอง ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการวิสามัญฯ เพื่อพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ของสำนักสิ่งแวดล้อม โดยในที่ประชุมมีการหารือในการเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บขยะ ของรถ เก็บขยะ กทม. โดยมีการเสนอให้เปลี่ยนเป็นระบบ "รถไฟฟ้า"

นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. นำคณะผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม เข้าชี้แจงเหตุผลความจำเป็นในการขอจัดสรรงบประมาณ พร้อมให้ข้อมูลภารกิจหน้าที่ของสำนัก โครงสร้างและกรอบอัตรากำลัง และงบประมาณที่ขอรับการจัดสรร จำนวน 7,579,074,800 บาท ทั้งนี้ คณะกรรมการวิสามัญฯ ได้สอบถามขั้นตอนการนำขยะจากธรรมชาติที่สามารถย่อยสลายได้ เช่น ผักตบชวา ไปกำจัด ณ ศูนย์กำจัดขยะอ่อนนุช  ประสิทธิภาพโครงการจ้างเหมารถเก็บขยะมูลฝอย และความเป็นไปได้ที่โครงการนี้จะช่วยบรรเทาปัญหาขยะตกค้างในพื้นที่กรุงเทพฯ

รวมถึงคณะกรรมการวิสามัญฯได้ตั้งข้อสังเกตว่าสำนักสิ่งแวดล้อมเป็นหน่วยงานที่มีรถจำนวนมากจึงควรเปลี่ยนรถที่ใช้งานเป็น "รถไฟฟ้า" เพื่อลดมลพิษ และรักษาสิ่งแวดล้อมตามนโยบายผู้บริหาร ในส่วนของการบำรุงรักษา หากพบว่ามีรถชำรุดเสียหาย ต้องกำหนดให้ผู้รับจ้างโครงการจัดหารถมาทดแทนทันที เพื่อให้สามารถจัดเก็บขยะให้แก่ประชาชนได้อย่างครบถ้วน ไม่ตกค้าง ในส่วนของการเช่ารถเพื่อจัดเก็บขยะในซอยควรเลือกเช่ารถขยะขนาดเล็ก ทั้งนี้ให้เปรียบเทียบข้อดี ข้อเสียการเช่ารถแบบไฟฟ้าและแบบใช้น้ำมันเพื่อให้เห็นความคุ้มค่า

 

 

สำหรับปัญหาพนักงานเก็บขนมูลฝอยไม่เพียงพอ พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขณะนี้สำนักสิ่งแวดล้อมได้พยายามแก้ปัญหาเบื้องต้นด้วยการจัดส่งรถเก็บขนพร้อมเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางไปสมทบกับสำนักเขต และอยู่ระหว่างสำรวจเพื่อดำเนินการเกลี่ยอัตรากำลังให้เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ ซึ่งหากไม่เพียงพอก็จะให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร (ก.ก.) เพิ่มกรอบอัตรากำลังเพื่อให้เพียงพอต่อให้การบริการประชาชน

 

 

อย่างไรก็ดีเนื่องจากรายละเอียดร่างข้อบัญญัติงบประมาณของสำนักสิ่งแวดล้อมมีเป็นจำนวนมาก คณะกรรมการวิสามัญฯ จึงได้นัดให้คณะผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม เข้าชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมอีกครั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ