ชีวิตดีสังคมดี

เปิดเบื้องหลังฝึกช้างโชว์ ทำเอาคนรักช้างเห็นอาจน้ำตาไหล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วันช้างโลก" 12 ส.ค. "องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก" เปิดเบื้องหลังฝึกช้างออกโชว์ต้องเจออะไร รณรงค์ "หยุดโชว์ช้าง" ดึง "ตั้ง-ตะวันวาด วนวิทย์" -"มารีญา พูลเลิศลาภ" ทำ MV "ไปให้สุดหยุดโชว์ช้าง"

"องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก" (World Animal Protection) ระบุว่า วันที่ 12 ส.ค. เป็น "วันช้างโลก" ปัจจุบันในประเทศไทย มีช้างกว่า 4,000 ตัว ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ผ่านกิจรรมโชว์ช้าง ขี่ช้าง เดินสองขา วาดรูป ขี่จักรยาน หรือแสดงพฤติกรรมผิดธรรมชาติอื่นๆ  

 

 

 

ภาพจากองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก

 

ภาพจากองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก

 

 

 

ส่วนใหญ่มีเบื้องหลังที่เลวร้าย ตั้งแต่การพรากลูกช้างมาจากแม่ตั้งแต่ยังเล็ก นำมาฝึกตั้งแต่ยังเด็ก ทำให้เชื่อง เชื่อฟังคำสั่ง ซึ่งต้องใช้วิธีที่รุนแรง ช้างจะถูกกักขัง บังคับ ถูกใช้งานอย่างหนัก ถูกขอสับ ถูกล่ามโช่ ไม่มีโอกาสได้ใช้ชีวิตตามธรรมชาติในแบบที่ควรจะเป็น ทำให้ช้างบาดเจ็บทั้งร่างกายและจิตใจ ทุกข์ทรมานตั้งแต่เกิดจนตาย

 

 

 

ภาพจากองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก

"องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก" มีเป้าหมายในการทำงานเพื่อปกป้องคุ้มครองสวัสดิภาพช้างไทยภายใต้ แคมเปญ "ให้ช้างกลับไปเป็นช้าง" รณรงค์ไม่ให้ช้างถูกนำไปใช้ประโยชน์ในกิจกรรมเพื่อความบันเทิง สนับสนุนให้ช้างมีสวัสดิภาพ และคุณภาพชีวิตที่ดี พร้อมผลักดันให้เกิด "ร่าง พ.ร.บ.ช้างไทย" ฉบับภาคประชาสังคม

 

 

 

ซุปตาร์ร่วม MV

 

 

 

แคมเปญนี้ มาในรูปแบบ MV "ให้ช้างกลับไปเป็นช้าง" คลิกชม MV  โดยมี "ตั้ง ตะวันวาด วนวิทย์" "TangBadVoice" ศิลปิน HIPHOP ประกบคู่กับ "มารีญา พูลเลิศลาภ" ทูตองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ถ่ายทอดเรื่องราวจากช่างภาพสายสตรีท และผู้กำกับภาพในกองถ่ายภาพยนตร์ชื่อดัง

 

 

 

MV "ให้ช้างกลับไปเป็นช้าง" รับแรงบันดาลใจจากเพลงคุ้นหูอย่าง เพลง "ช้าง" เผยเบื้องหลังที่หลายคนอาจไม่รู้ระหว่างการฝึกช้างที่เต็มไปด้วยความรุุนแรง และความโหดร้ายทารุณ

 

 

 

"ตั้ง ตะวันวาด" เล่าถึงแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงนี้ว่า เกือบทุกคนผูกพันกับช้างมาตั้งแต่ยังเด็ก คุ้นเคยกับเพลง "ช้าง" หลายคนก็คงเคยดูโชว์ช้าง แต่พอได้เห็นเบื้องหลังความโหดร้ายของการฝึกช้างแล้ว พูดไม่ออก

 

 

 

ตั้ง ตะวันวาด วนวิทย์

 

 

 

เขาจึงขอถ่ายทอดความรู้สึกนี้ออกมาเป็นเพลง อยากให้ทุกคนรู้ว่า การดูโชว์ช้างคือการสนับสนุนวงจรการทำร้ายช้างอย่างไม่สิ้นสุด และอยากลองตั้งคำถามว่า ถ้าเรารู้เบื้องหลังความโหดร้ายของโชว์ช้างแล้วเราจะมีความสุขบนความทุกข์ของช้างได้จริงเหรอ

 

 

 

"การทารุณกรรมสัตว์เพื่อความบันเทิงควรหยุดได้แล้วที่รุ่นเรา และเปลี่ยนมาเป็นการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบตามเทรนด์โลกที่คำนึงถึงสวัสดิภาพสัตว์อย่างแท้จริง" "ตั้ง ตะวันวาด" กล่าวในที่สุด

 

 

 

"มารีญา" เล่าว่า อยากให้ทุกคนได้ลองดู MV เรื่องช้างที่เรารัก แต่อาจไม่เคยรู้ว่า การแสดงโชว์ช้างนั้นมีที่มาจากการฝึกที่โหดร้ายตั้งแต่ช้างยังเล็ก ไปจนถึงการที่ช้างถูกบังคับให้แสดงพฤติกรรมผิดธรรมชาติ อย่างการเดินสองขา เต้น วาดรูป เพื่อความบันเทิงของนักท่องเที่ยว นี่คือเหตุผลหลักที่ "องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก" รณรงค์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้ร่วมสร้างโลกที่น่าอยู่มากขึ้น สำหรับทั้งมนุษย์และสัตว์

 

 

 

มารีญา พูลเลิศลาภ

 

 

 

"ทุกวันนี้พบว่า หลายประเทศเริ่มปรับวิถีการท่องเที่ยวแบบใหม่ที่เน้นการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ สนับสนุนให้ "ช้าง" ได้ใช้ชีวิตในแบบที่เป็น "ช้าง" มีอิสระ ได้แสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติ ไม่ถูกบังคับหรือถูกล่ามโซ่ตลอดเวลา หากรักช้าง อยากดูช้าง ขอให้ดูในที่อยู่ตามธรรมชาติ อยู่อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า หรือเลือกท่องเที่ยวเฉพาะ ปางช้างที่เป็นมิตรต่อช้าง ให้ความสำคัญกับสวัสดิภาพช้าง ไม่มีกิจกรรมโชว์ช้าง" "มารีญา" ระบุ

 

 

 

ภาพจากองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก

 

 

 

"องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก" ยังเปิดให้ประชาชนร่วมลงชื่อแสดงพลังเพื่อร่วมกันหยุดการใช้ช้างในกิจกรรมเพื่อความบันเทิง ผ่านเว็บไซต์ คลิกร่วมลงชื่อ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ