ชีวิตดีสังคมดี

อัปเดตเส้นทาง พายุ 'ขนุน' พบ 'พายุ' ก่อตัว 2 ลูก ในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตเส้นทาง พายุโซนร้อน 'ขนุน' ขณะรายงาน 'พายุ' ก่อตัว 2 ลูก ในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก ยังไม่กระทบไทย

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตเส้นทาง 'พายุขนุน' (KHANUN) เช้าวันนี้ (8 ส.ค. 2566) ในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก มี พายุ ก่อตัว 2 ลูก คือ พายุโซนร้อน 'ขนุน' (KHANUN)  มีศูนย์กลางบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือ มุ่งหน้าไปทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น และคาบสมุทรเกาหลี (ทิศทางไม่ได้มุ่งเข้าสู่ประเทศไทย) จึงไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย แต่ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นและเกาหลี ตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางในระยะนี้ 

 

 

และ พายุดีเปรสชัน มีโอกาสทวีกำลังแรงขึ้นเป็น พายุโซนร้อน ต่อไป พายุยังอยู่ห่างจากประเทศไทยมาก (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

 

พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า : ในช่วงวันที่ 8-11 ส.ค. 2566 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและประเทศจีนตอนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมี ฝนตกหนักมาก บางแห่งในภาคเหนือ และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มี ฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร 

 

 

ส่วนในช่วงวันที่ 12-14 ส.ค. 2566 ร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทย และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะเริ่มมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมี ฝนตกหนัก บางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้

 

 

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มี ฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนบริเวณทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนล่าง ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

 

พายุก่อตัว 2 ลูก

พายุก่อตัว 2 ลูก

 

ข้อควรระวัง : ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิด น้ำท่วมฉับพลัน และ น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มี ฝนฟ้าคะนอง ตลอดช่วง

 

เส้นทางพายุขนุน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ