ชีวิตดีสังคมดี

'คราบน้ำมัน' ลอยเกลื่อนหาด พังงา ภูเก็ต พบเป็นน้ำมันเตา จากเรือบรรทุกสินค้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตรวจสอบ คราบน้ำมัน ลอยเกลื่อนหาดบริเวณ จ.พังงา จ.ภูเก็ต พบเป็นน้ำมันเตาจากเรือบรรทุกสินค้า เร่งทำความสะอาดก่อนกระทบระบบนิเวศ

หลังจากที่พบ "คราบน้ำมัน" บริเวณ ชายหาดโรงแรม JW Marroitt  เขาหลัก ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา โดยวันนี้ วันที่ 3 สิงหาคม 66 ทางชุดปฏิบัติงานของกรมเจ้าท่าร่วมกับศูนย์อนุรักทรัพยากรป่าชายเลนที่ 10 (ตะกั่วป่า) , ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน(ภูเก็ต) และ ศูนย์ความมั่นคงท่าเรือ จ.พังงา ได้เข้าตรวจสอบในพื้นที่ชายหาดคึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา อีกครั้ง พบว่ายังมีคราบน้ำในอยู่บ้างทั้งเล็กและใหญ่ โดยได้ร่วมกันเก็บกวาดคราบน้ำมันดังกล่าวเพื่อนำไปกำจัดต่อไป

นางสาวสุภาพร  บุตรปอด เจ้าพนักงานขนส่งชำนาญงาน กรมเจ้าท่า เผยว่า  คาดว่าน้ำมันนั้นจากที่ดูลักษณะแล้วคาดว่าเป็นน้ำมันเตา ซึ่งเกิดมาได้จากเรือสินค้า แต่จะเป็นน้ำมันจากเรือสินค้าที่แล่นผ่านบริเวณนี้หรือไม่นั้น ก็ยังไม่สามารถฟันธงได้ เพราะยังอยู่ในขั้นตอนของการสืบหาข้อเท็จจริง เพราะเรือบรรทุกสินค้าจะต้องกรองน้ำมันตัวนี้ไว้ ไม่สามารถที่จะปล่อยลงทางทะเลได้คาดว่าน่าจะเกิดจากการปล่อยน้ำทิ้งของทางเรือ

 

คาบน้ำมัน

ด้านวิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน เผย พบ "คราบน้ำมัน" ถูกคลื่นซัดเกยหาดใน อ.ถลาง จ.ภูเก็ต คาดน้ำมันถูกปล่อยมาจากเรือในทะเล ประสานเจ้าหน้าที่เก็บกู้ทำความสะอาดแล้ว

 

 

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2566 นายสุเทพ เจือละออง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากประชาชนมาว่า นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำทะเล พบเห็นคราบน้ำมันสีดำติดตัวขณะเล่นน้ำ และมีก้อนน้ำมันลอยขึ้นมาติดเต็มบริเวณชายหาดในพื้นที่ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ทั้งที่หาดเลพัง หาดเชิงทะเล และหาดบางเทา

 

 

คราบน้ำมัน

 

 

นายสุเทพกล่าวว่า จากการตรวจสอบในพื้นที่ พบก้อนน้ำมันจำนวนมากลอยเข้าฝั่งขึ้นที่หลายหาดจริง และได้ประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปเก็บกู้ทำความสะอาดแล้ว โดยนี่ถือเป็นวันที่สองที่พบก้อนน้ำมันลอยขึ้นเกยหาด หลังจากเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้พบก้อนน้ำมันจำนวนมากมาเกยชายหาดคึกคัก

 

 

“ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วพบว่า ก้อนน้ำมันไม่ได้มีมาก แต่ก็กระทบต่อความสะอาดของชายหาดและการท่องเที่ยว ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เร่งเก็บกวาดทพความสะอาด จนใกล้จะเรียบร้อยดีแล้ว คาดว่าน้ำมันน่าจะรั่วมาจากเรือในทะเล อาจจะเกิดจากทั้งการหลุดรอดโดยไม่ตั้งใจระหว่างขนถ่ายน้ำมัน หรือลักลอบปล่อยน้ำมันลงทะเล” เขากล่าว

 

 

ด้านผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม นายสุเทพกล่าวว่า น้ำมันปริมาณไม่มากในทะเลอาจไม่เป็นปัญหานัก เพราะสัตว์ทะเลยังสามารถว่ายน้ำหนีได้ แต่เมื่อก้อนน้ำมันเหล่านี้ลอยมาเกยชายฝั่งก็อาจกระทบต่อระบบนิเวศชายฝั่งได้ โดยคราบน้ำมันอาจเกาะติดกับปะการังช่วงน้ำลง ทำให้ปะการังตาย หรือแทรกซึมลงไปในชายหาด ทำให้สัตว์ตามชายหาดได้รับอันตรายได้

 

 

“ในเบื้องต้น ได้ให้เจ้าหน้าที่คอยตรวจตราตรวจสอบชายฝั่งในช่วงสองวันนี้ เพื่อดูว่าจะยังมีก้อนน้ำมันลอยขึ้นฝั่งเพิ่มอีกหรือไม่ และจะมีการนำโดรนตรวจชายฝั่งขึ้นบิน เพื่อสำรวจคราบน้ำมันในทะเลต่อไป” นายสุเทพกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ