ชีวิตดีสังคมดี

ฝนกระหน่ำผลพวง 'เอลนีโญ' โลกร้อน เตรียมรับมือเจอแบบนี้อีกแน่นอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝนกระหน่ำ ท่วมฉับพลัน ผลพวง 'เอลนีโญ' และโกลร้อน เตรียมรับมือเจอปัญหาแบบนี้อีกแน่นอน นักวิชาการอธิบายปรากฏการณ์เอลนีโญทำอากาศแปรปรวนได้ดี

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อธิบายเหตุการณ์ ฝนตกหนักจนเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ซึ่งมีผลมากจากปรากฏการณ์ "เอลนีโญ" และโลกร้อน 

 

 

โดย ผศ.ดร. ธรณ์ ระบุว่า "เอลนีโญ" และโลกร้อนหนนี้เป็นออเดิร์ฟ ให้พวกเราเตรียมตัวไว้จะได้รับมือกับอีกหลายๆ ปีที่จะตามมา เอลนีโญคือร้อนแล้งแถวบ้านเรา แต่ไม่ได้หมายความว่าฝนจะไม่ตกหนักในบางจุด ความแปรปรวนหมายถึงคาดเดาได้ยาก สภาพภูมิอากาศแบบ extreme weather ดูภาพรวมแล้ว ฝนในเมืองไทยปีนี้น้อยกว่าปีที่แล้วมาก และน้อยกว่าค่าเฉลี่ย 30 ปี นั่นคือ "เอลนีโญ" แต่เมื่อน้ำทะเลร้อน ไอน้ำระเหยมาก อีกทั้งอากาศร้อนจุน้ำได้เยอะ เมฆจะมีน้ำมากขึ้น หากตกแช่เป็นเวลาสั้นเพียง 1-1.30 ชั่วโมง น้ำก็ท่วมในบางพื้นที่ได้แล้ว เพราะน้ำลงมาเยอะมาก ระบบระบายน้ำไม่ได้ออกแบบไว้สำหรับฝนโลกร้อน น้ำจึงท่วมฉับพลัน จากนั้นก็ลดในเวลาต่อมาอีกไม่นาน

ปัญหาคือท่วมฉับพลันก็ส่งผลกระทบ เมื่อคืน (22 ก.ค. 2566) บ้านผมนิดหน่อย แต่เอกมัยตีสองกลายเป็นคลอง รถเล็กขึ้นฟุตบาทกันหมด บางคนจอดรถไว้ใต้ดิน นิติต้องวิ่งมาทุบประตูให้นำรถออก เคราะห์ดีที่ยังทัน ฝนแบบนี้เกิดขึ้นเป็นหย่อมๆ แม้ในปี "เอลนีโญ" ที่ผ่านมาก็เห็นที่เกาหลี อเมริกา อินเดีย ฯลฯ   

 

 

เป็นฝนที่ทำนายได้ยาก ไม่มีพายุใหญ่ก็เกิดขึ้นได้ เพราะความแปรปรวนของลมฟ้าอากาศสภาพภูมิอากาศแบบนี้ทำให้เราต้องเตรียมรับมือ บ้านผมลงทุนทำระบบระบายน้ำอย่างดี เอกมัยก็มีอุโมงค์ยักษ์ แต่พบจุดอ่อนในวันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา ฝนตกกระหน่ำ 1 ชั่วโมงเศษ อุโมงค์เอาไม่อยู่ น้ำในถนนสูงขึ้นเร็วมาก แม้หน้าบ้านผมจะยกสูง แต่น้ำจากถนนใหญ่ไหลเข้าซอยข้างบ้าน และโจมตีตรงจุดอ่อน คือประตูรั้วด้านข้าง น้ำทะลักเข้ามาฝั่งนั้น แม้บ้านผมมีเครื่องสูบหลายจุด รับมือฝนจากฟ้าได้ แต่เจอน้ำเข้าด้านข้างทำให้เครื่องสูบไม่ทัน เคราะห์ดีที่เข้าบ้านนิดหน่อยแค่พื้นเปียก

ทางแก้ คือต้องเตรียมรับมือกับน้ำข้างบ้าน แต่ก่อนเรามีกระสอบทรายเตรียมไว้ทำคันกั้นประตูข้างบ้าน แต่อยู่มานานจึงเปื่อยหมด ขณะที่ปีนี้กะจะไปซื้อก็ไม่ว่าง ผลลัพท์คืออย่างที่เห็น การแก้ไขคือไปซื้อกระสอบเตรียมไว้ ตรวจตราดูสภาพกระสอบอยู่เสมอ แต่อย่างหนึ่งที่เตรียมไว้แล้วช่วยได้คือต้นไม้ในบ้าน มะม่วงใหญ่อายุมากแล้วกิ่งเอนมากจนกลัวว่าหากฝนตกเยอะๆ อาจโค่นลงมาทับบ้านทับกรงโระ เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนเพิ่งจ้างคนเอารถเครนมาตัดกิ่งใหญ่ออก ไม่งั้นเจอต้นไม้โค่นมีหวังเสียหายหลายแสนนั่นคือตัวอย่างของการรับมือกับโลกร้อนที่มาแบบชิมลาง 

 

 

 

ในอนาคตคงเกิดขึ้นอีกแน่ๆ แต่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่และที่ไหนสำรวจตรวจตราบ้านที่พัก ดูกิจการต่างๆ ที่เราลงทุนไว้ ดูความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติแบบต่างๆ หาทางป้องกันเท่าที่ทำได้ ไม่ต้องห่วงว่าจะสิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์ เพราะแบบนี้จะมีอีกและมีอีก เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามสถานการณ์โลกร้อนครับ

 

 

ที่มา : Thon Thamrongnawasawat

logoline