ชีวิตดีสังคมดี

คลายสงสัยการเติมน้ำใต้ดินที่สุโขทัย เอาน้ำเก่ามาใช้มีสารปนเปื้อน?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมศักดิ์' ลงพื้นที่สำรวจ "โครงการขุดบ่อเติมน้ำใต้ดินระดับตื้น" จ.สุโขทัย ประชาชนกังวลแนวคิดนี้จะมีสารปนเปื้อนในน้ำ ยืนยัน "กรมทรัพยากรน้ำบาดาล" ตรวจไม่พบสารปนเปื้อน

"นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอดีต รมว.ยุติธรรม ตอบคำถามประชาชนหลังจากได้รับคำถามผ่านทางช่องออนไลน์ เกี่ยวกับความกังวลเรื่องสารปนเปื้อนใน "โครงการขุดบ่อเติมน้ำใต้ดินระดับตื้น" ของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) บริเวณหนองหมื่นอิน ม.4 บ้านดอนจันทร์ ต.บ้านไร่ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ว่า ได้คำตอบจากนักวิชาการมาว่า สารเคมีด้านการเกษตรแต่ละชนิดที่ใช้จะมีอายุการย่อยสลาย และน้ำที่เติมลงไป จะผ่านชั้นดิน ชั้นทราย ชั้นกรวด ซึ่งเป็นตัวกรองตามธรรมชาติอีกครั้งหนึ่ง 

โครงการขุดบ่อเติมน้ำใต้ดินระดับตื้น บริเวณหนองหมื่นอิน ม.4 บ้านดอนจันทร์ ต.บ้านไร่ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย

 

 

 

 

ดังนั้น เรื่องความกังวลเกี่ยวกับ "สารปนเปื้อน" ต่างๆ เป็นเรื่องที่ต้องศึกษาต่อ แต่เวลานี้ที่ได้รับแจ้งจากกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ยังไม่พบสารเคมีปนเปื้อน ลงไปในโครงการ ขอให้ทุกท่านสบายใจ

 

 

 

"นายสมศักดิ์" ยังบอกถึง "โครงการขุดบ่อเติมน้ำใต้ดินระดับตื้น" ว่า เพราะต้องการเพิ่มน้ำลงสู่ใต้ดิน และนำกลับมาใช้ในภัยแล้ง โครงการขุดบ่อเติมน้ำจึงเริ่มตั้งแต่ปี 2563 มีจำนวน 30 แห่ง ปี 2564 จำนวน 43 แห่ง ปี 2566 จำนวน 32 แห่ง และมีรูปแบบสระ 1 แห่ง แต่ละบ่อจะใช้งบประมาณ 23,000 บาท จากการประเมินคาดว่าจะเพิ่มเติมน้ำลงสู่ใต้ดินได้ 204,000 ลูกบาศก์เมตรต่อปี

ส่วนสถานที่ที่เจาะจะมีการคัดเลือกตามแผนที่ความเหมาะสมในการเติมน้ำ มีความลึกประมาณ 8-14 เมตร ซึ่งจะเจาะบ่อไปจนเจอชั้นทรายอิ่มน้ำ แต่จะไม่เกิน 15 เมตร เพราะตั้งแต่ 15 เมตร จะเป็นเขตน้ำบาดาล ตาม พ.ร.บ.น้ำบาดาล

 

 

 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอดีต รมว.ยุติธรรม ลงพื้นที่ตรวจโครงการ

 

 

 


หากจะเติมน้ำต้องมีการขออนุญาตก่อน และเมื่อทำบ่อแล้ว ทางกรมทรัพยากรน้ำบาดาล จะมีการติดตามคุณภาพน้ำของบ่อเติมน้ำ โดยการเก็บตัวอย่างน้ำในบ่อ มาวิเคราะห์คุณภาพน้ำ หลังจากที่เจาะเสร็จและหลังจากฤดูฝนที่มีการเติมน้ำลงไปบ้างแล้ว และยังมีบ่อสังเกตการณ์น้ำบาดาล ในพื้นที่ก่อสร้างบ่อเติมน้ำใต้ดิน เพื่อใช้ในการติดตามระดับน้ำบาดาล และคุณภาพน้ำ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ