ชีวิตดีสังคมดี

'นครสวรรค์' เผชิญ 'เอลนีโญ' ภัยแล้งลามหลายพื้นที่น้ำแห้งขอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลายพื้นที่นครสวรรค์เจอปรากฏการณ์ "เอลนีโญ" ภัยแล้งน้ำแห้งขอดหลายจุด ฝนหลวงภาคกลางเร่งขึ้นทำฝนให้ความช่วยเหลือ

ปรากฏการณ์ "เอลนีโญ" มาเยือนประเทศไทย ทำให้ "นายสมควร ไชยมหา" เกษตรจังหวัดนครสวรรค์ และ "นายรัฐกร วรุณสุขะศิริ" ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคกลาง ขึ้นบินสำรวจสถานการณ์ภัยแล้งและการปลูกพืชในพื้นที่เสี่ยงแล้ง จ.นครสวรรค์ เพื่อคาดการณ์พื้นที่ทางการเกษตรที่อาจได้รับผลกระทบจากภาวะฝนทิ้งช่วง จากปรากฏการณ์เอลนีโญ และกำลังส่งผลกระทบขยายวงกว้างเพิ่มมากขึ้น 

นครสวรรค์

 

 

 

การบินสำรวจพื้นที่พบว่า "เอลนีโญ" ส่งผลให้น้ำตามแม่น้ำลำคลองธรรมชาติลดลงมาก จนบางพื้นที่มองเห็นดินทราย จึงแนะนำให้เกษตรกรปลูกพืชใช้น้ำน้อย เพราะอาจประสบปัญหาขาดน้ำและทำให้เกิดความเสียหายได้

 

 

 

นครสวรรค์
 

 

 

 

ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการ "ฝนหลวง" ภาคกลาง ทั้งหน่วยฝนหลวงลพบุรีและกาญจนบุรี ยังคงเดินหน้าทำฝนหลวงอย่างต่อเนื่อง โดยหน่วยฝนหลวงลพบุรีทำฝนหลวงในพื้นที่ จ.นครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี นครราชสีมา และ จ.เพชรบูรณ์ รวมถึงพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ อ่างเก็บน้ำมวกเหล็ก อ่างเก็บน้ำห้วยใหญ่ อ่างเก็บน้ำซับตะเคียน อ่างเก็บน้ำลำตะคอง

ส่วนหน่วยฝนหลวงกาญจนบุรี ได้เร่งทำฝนในพื้นที่การเกษตร จ.กาญจนบุรี จ.สุพรรณบุรี พื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ์ เขื่อนศรีนครินทร์อ่างเก็บน้ำกระเสียว

 

 

 

นครสวรรค์

 

 

 

จากข้อมูล "ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคกลางนครสวรรค์" ระบุว่า  ขณะนี้ได้เร่งทำฝนเทียมในพื้นที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง ทั้งพื้นที่ร้องขอทางการเกษตร และทำฝนเพื่อเติมน้ำตามอ่างเก็บน้ำต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ตลอดทั้งฤดูกาลที่ผ่านมาได้ขึ้นทำฝนเทียมรวมแล้วกว่า 600 เที่ยวบิน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ