ชีวิตดีสังคมดี

'กัญจนา' ตามหา 'พลายประตูผา' ช้างไทยในศรีลังกา หลังวัดพาย้ายออกนอกพื้นที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'กัญจนา ศิลปอาชา' เร่งตามหา 'พลายประตูผา' อายุ 45 ปี ช้างไทยในศรีลังกา หลังวัดพาย้ายออกนอกพื้นที่ ก่อนคณะชาวไทยไปถึง คาด กลัวถูกพากลับประเทศไทย

เมื่อเร็วๆ นี้ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ที่ปรึกษาคณะการทำงานยุทธศาสตร์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ นางรุ่งนภา พัฒนวิบูลย์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เปิดเผยว่าตามแผนเดิมจะไปเยี่ยมช้างไทย ‘พลายประตูผา’ ที่วัด Sri Dalada Maligawa เมืองแคนดี ประเทศศรีลังกา แต่ต้องเปลี่ยนแผน เพราะทางวัดพาพลายประตูผาออกจากพื้นที่ โดยอ้างว่าช้างตกมัน

โดย น.ส.กัญจนา ระบุว่า แผนเดิมจะไปเยี่ยม พลายประตูผา ที่อายุเยอะ ปรากฎว่าเพิ่งทราบก่อนเพียงวันเดียวว่า พลายประตูผาถูกย้ายไปที่อื่นชั่วคราว จากวัดพระเขี้ยวแก้วที่เขาอยู่ ซึ่งยังไม่ทราบข้อเท็จจริงดังกล่าว 

 

แต่มีข้อมูลเชิงลึกว่าทางวัดมีความความกังวลกับการมาของคณะคนไทย จึงประสานไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโคลัมโบ และองค์กรพิทักษ์สัตว์ในศรีลังกา ให้ช่วยตรวจสอบเพื่อรายงานเรื่องสวัสดิภาพสัตว์

พลายประตูผา ช้างไทยในประเทศศรีลังกา

สำหรับ พลายประตูผา ช้างไทยมีอายุประมาณ 45 ปี มากกว่า ‘พลายศักดิ์สุรินทร์’ ทางการไทยส่งไปเป็นทูตสันถวไมตรี ตั้งแต่ พ.ศ.2522 จนถึงปัจจุบันนี้รวมเวลา 44 ปี ที่พลายประตูผาอยู่ที่ประเทศศรีลังกา

'กัญจนา' ตามหา 'พลายประตูผา' ช้างไทยในศรีลังกา หลังวัดพาย้ายออกนอกพื้นที่

'กัญจนา' ตามหา 'พลายประตูผา' ช้างไทยในศรีลังกา หลังวัดพาย้ายออกนอกพื้นที่

'กัญจนา' ตามหา 'พลายประตูผา' ช้างไทยในศรีลังกา หลังวัดพาย้ายออกนอกพื้นที่

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมคณะ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง มารอต้อนรับช้าง 'พลายศักดิ์สุรินทร์' ที่อาคารคลังสินค้า ท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงข้าราชการประชาชนกว่า 200 คน ที่รอมาชมเครื่องบินที่บรรทุกช้าง

 

เมื่อถามถึงอาการของช้างอีก 2 เชือกที่ยังอยู่ศรีลังกา นายวราวุธ กล่าวว่า ทั้ง 2 เชือกนั้น จากการประสานงาน และ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ได้ไปดู รวมถึงจากรายงานที่เข้ามา ยังวางใจได้ว่ายังมีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีอาการบาดเจ็บใด แต่เพื่อความไม่ประมาท ขอแจ้งว่าถ้าประชาชนคนใดมีข้อมูลหรือมีประเด็นใดเป็นห่วงขอให้แจ้งมายัง ทส. เราจะขอให้ กต.ตรวจสอบต่อไป

 

ทั้งนี้ ในส่วนของงบประมาณในการขนส่ง ‘พลายศักดิ์สุรินทร์’ จากศรีลังกากลับมาประเทศไทยนั้น นายวราวุธ กล่าวว่า ประมาณ 19 ล้านบาท โดยเป็นค่าขนส่งและรายละเอียด ส่วนใหญ่จะหมดไปที่ค่าขนส่ง เพราะเป็นเครื่องบินพาณิชย์ และเป็นเครื่องบินพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว ดังนั้น กว่าจะจอง กว่าจะชำระ มัดจำอะไรต่างๆ ใช้เวลาพอสมควร

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ