ชีวิตดีสังคมดี

เตือนพื้นที่เสี่ยง 'ดินถล่ม' น้ำป่าไหลหลาก ท่วมฉับพลันในระยะ 2 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตือนระวัง 'ดินถล่ม' น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลันในระยะ 2 วัน โดยเฉพาะพื้นที่ลาดชัน ทางน้ำไหล เช็กคำแนะนำ ข้อสังเกต เตรียมตัวพร้อมรับมือหากเกิดเหตุ

กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเตือนสภาพอากาศวันนี้ โดยพบมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ส่งผลทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคตะวันออก และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนตกที่สะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากโดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่มในระยะนี้

ด้านกรมทรัพยากรธรณี ขอให้อาสาสมัครเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดระนอง พังงา กระบี่ ตรัง สตูล และสงขลา เฝ้าระวังภัยแผ่น "ดินถล่ม" และน้ำป่าไหลหลาก ในระหว่างวันที่ 1-2 ก.ค. 2566 และขอให้เครือข่ายฯ ทธ. วัดปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย จะติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังมีหลายพื้นที่ที่เกิดน้ำป่าไหลหลาก "ดินถล่ม" และน้ำท่วมฉับพลันเนื่องจากฝนตกหนัก โดยเมื่อช่วงกลางคืนที่ผ่านมาพบว่า ในพื้นที่ อ.ประคำ จ.บุรีรัมย์ เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา มีฝนตกหนักสะสมติดต่อกัน บวกกับน้ำป่าไหลลงมา ทำให้น้ำหลากเข้าท่วมถนน บ้านเรือน ร้านค้า สหกรณ์การเกษตร ใน อ.ปะคำ สูง 1 เมตร อย่างรวดเร็วแบบไม่ทันตั้งตัว น้ำได้เริ่มหลากเข้าท่วมตั้งแต่ช่วง 16.00 น. และเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนท่วมเต็มพื้นที่ 

 

 

ข้อแนะนำสำหรับเตรียมความพร้อมเพื่อให้เกิดอันตรายหากเกิด "ดินถล่ม"

  • ติดตามข้อมูลสภาพอากาศและปริมาณน้ำฝน โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกหนักมากกว่า 100 มม./24 ชั่วโมง
  • พื้นที่ลุ่มต่ำ น้ำท่วมถึง ควรเก็บข้าวของ/สัตว์/สิ่งของต่างๆ ขนย้ายขึ้นที่สูง หรือที่ปลอดภัย
  • สังเกตสิ่งบอกเหตุต่างๆ เช่น สีของน้ำขุ่นข้น มีเศษซากไม้ลอยตามน้ำมา ฯลฯ
  • หลีกเลี่ยงการเดินทางข้ามทางน้ำ/เดินลัดลำน้ำ หรือลงน้ำหาปลา/สัตว์น้ำอื่นๆ
  • ควรจัดเวรยามเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง
  • มีการแจ้งเตือนภัยตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และท้ายน้ำ
  • เตรียมไฟฉายหรืออุปกรณ์ส่องสว่างไว้ให้พร้อม
  • ตื่นตัวและเตรียมพร้อมไปยังจุดปลอดภัยอยู่เสมอ

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  www.dmr.go.th/ธรณีพิบัติภัย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ