ชีวิตดีสังคมดี

'พลายศักดิ์สุรินทร์' เป็นทูตสันถวไมตรี 21 ปีจนป่วยหนัก 1 ก.ค. กลับบ้านเกิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนดูชีวิต 'พลายศักดิ์สุรินทร์' ไปอยู่ประเทศศรีลังกานาน 21 ปี เป็นทูตสันถวไมตรีแห่พระบรมสารีริกธาตุ จนป่วยหนัก ซึมเศร้า ล่าสุดเตรียมกลับบ้านเกิด 1 ก.ค. นี้เพื่อรักษาอาการป่วย

ยังจำ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ทูตสันถวไมตรีระหว่างไทยและศรีลังกากันได้ไหม ซึ่งล่าสุดทางการไทยโดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้ประสานของตัว "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับไทยเนื่องจากมีอาการป่วยหนัก โดยก่อนหน้านี้ทางการไทยได้มีการส่งควาญช้างไปดูแลถึงศรีลังกา แต่ดูเหมือนว่าอาการป่วยจะไม่ดีขึ้น จนล่าสุดจำเป็นจะต้องนำตัว

 

 

"พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับมารักษาทีประเทศไทย โดยการขนกลับมานั้นเป็นการขนย้ายทางเครื่องบินขนอาวุธ ซึ่งต้องใช้เวลาจองคิวเป็นเวลานาน เบื้องต้นใช้งบประมาณการขนย้าย "พลายศักดิ์สุรินทร์" ราวๆ 19 ล้านบาท 

1. "พลายศักดิ์สุรินทร์" เป็นช้างที่ประเทศศรีลังกาขอพระราชทานลูกช้างเพศผู้ 2 เชือก  เพื่อเอาไปฝึกไว้เชิญพระบรมสารีริกธาตุพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในการแห่พระธาตุประจำปีของประเทศศรีลังกา ดังนั้นทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงมีหนังสือด่วนที่สุด เพื่อขอพระราชลูกช้างเพศผู้จำนวน 2 เชือกโดยสั่งการให้กรมป่าไม้พิจารณา จากนั้นทางจ.สุรินทร์แจ้งยืนยันว่าจะถวายช้างพลายจำนวน 2 เชือก คือ ช้างพลายศรีณรงค์อายุ 5 ปี 6 เดือน และช้างพลายศักดิ์สุรินทร์อายุ 7 ปี  โดยมีนายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรี และนายปลอดประสพ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ ณ ขณะนั้นเป็นผู้แทนส่งมอบลูกช้างให้แก่ประเทศศรีลังกาในปี 2544

 

 

2. "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลายเป็นทูตสันถวไมตรีระหว่างไทยและศรีลังกาโดยสมบูรณ์แบบ และมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า "มุทุราชา"  (Muthu Raja) ขณะนี้พลายศักดิ์สุรินทร์อายุ 30 ปีแล้ว และตั้งแต่ปี 2544 โดยรัฐบาลศรีลังกาได้โอนกรรมสิทธิ์ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ให้แก่วัดคันเดวิหารเพื่อทำหน้าที่ขนส่งพระบรมสารีริกธาตุ ในช่วงงานแห่พระประจำปีซึ่งมีการแห่มากกว่า 30 ครั้ง/ปี ระหว่างที่อยู่ศรีลังกาพลายศักิ์สุริรทร์ถูกฝึก และถูกใช้งานอย่างหนัก ส่งผลขาหน้าด้านซ้ายผิดปกติ งอขาไม่ได้มานานกว่า 8 ปีแล้ว นอกจากนี้ยังมีฝีหนองที่สะโพกด้านขวาและซ้าย มีลักษณะเป็นก้อนแข็ง ๆ มีหนองภายใน พบว่ามีอาการดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2563 นอกจากนี้ยังพบว่า พลายศักดิ์สุรินทร์มีอาการเซื่องซึม เครียด และตกมันได้ง่าย จึงจำเป็นต้องล่ามโซ่เอาไว้ 

ภาพจากTOP Varawut - ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา

 

 

3.ทส.ได้รับร้องเรียนว่า "พลายศักดิ์สุรินทร์" ได้รับการดูแลที่ไม่เหมาะสมตลอดระยะเวลากว่า 3 ปี ที่อยู่ในความดูแลของวัด Aluthgama kande viharaya ซึ่งระหว่างที่อยู่กับวัดพลายศักดิ์สุรินทร์ถูกใช้งานอย่างหนัก อดน้ำ และอาหารเป็นเวลานาน รวมทั้งถูกล่ามโซ่จนเกิดแผล หากไม่ได้รับการรักษาที่เหมาะสมอาจจะเป็นอันตราย  โดยกรมอุทยานแห่งชาติฯ จึงมีการตรวจสิรายละเอียดการส่งช้างจำนวน 2 เชือกไปให้ปะเทศศรีลังกา ซึ่งพบว่ามีการออกใบอนุญาตส่งออกอย่างถูกต้องตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์(CITES) ส่วนข้อกังวลเกี่ยวกับการดูแลช้างที่ไม่เหมาะสม มีการส่งต่อให้สถานทูตไทยประจำประเทสศรีลังกา กระทรวงการต่างประเทศตรวจสอบข้อเท็จจริง 

 

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก TOP Varawut - ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา

 

 

4.ส่งควาญช้างที่ดีที่สุดดูแล "พลายศักดิ์สุรินทร์" เดินทางไปยังประเทศศรีลังกาในวันที่ 6-9 มิ.ย. 2566 ที่ผ่านมา เพื่อดูแลความพร้อมด้านสุขภาพในการนำ "พลายศักดิ์สุรินทร์" เดินทางกลับประเทศไทย ควาญช้างท่านแรกคือ นายทรชัยสิทธิ์ ศิริ อายุ 38 ปี เป็นควาญคอพลายยอดเพชร ช้างสำคัญงานโรงช้างต้น และเป็นผู้ช่วยหน่วยช่วยชีวิตช้างควบคุมช้างตกมันอาละวาด มีประสบการณ์ควาญช้างมากว่า 10 ปี ท่านที่ 2 คือ นายศุภชัยบุญเกิด อายุ 26 ปี มีประสบการณ์ 9 ปี ทำหน้าที่เป็นควาญช้างผู้ช่วยสัตวแพทย์ดูแลรักษาช้างป่วยที่โรงพยาบาลช้างลำปาง สถาบันคชบาลแห่งชาติ

 

 

ขอบคุณภาพจาก TOP Varawut - ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา

 

 

5.ก่อนหน้านี้ ได้มีการส่ง ควาญช้างไทย นายทองสุก มะลิงาม เจ้าของ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ไปยังประเทศศรีลังกาซึ่งเป็นการเจอกันในรอบ 21 ปี โดยควาญช้างเจ้าของพลายศักดิ์สุรินทร์ยืนยันว่าพลายศักดิ์สุรินทร์เป็นช้างที่มีสุขภาพดีก่อนที่จะป่วย หากปล่อยไว้เช่นนี้พลายศักดิ์สุรินทร์อาจถูกตัดขาเพราะการล่ามโซ่ไว้แน่นอนอดังนั้นจึงเห็นว่าควรจะนำ "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับมารักษาที่ประเทศไทย และต้องหยุดเข้าร่วมเดินขบวนพาเหรดทันที  ซึ่งตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 "พลายศักดิ์สุรินทร์" ถูกย้ายไปยังสวนสัตว์เดฮิวาลาแล้ว เพื่อเข้ารับการรักษาและฟื้นฟูในเบื้องต้น

 

 

 

6.อัปเดตล่าสุดในการส่งตัว "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับไทยจะมีการส่งกลับโดยเครื่องบินเช่าเหมาลำขนาดใหญ่ ซึ่งขณะนี้มีการออกแบบกรงสำหรับให้ "พลายศักดิ์สุรินทร์" เข้าไปอยู่ ขณะนี้การก่อสร้างกรงเสร็จไปประมาณ 70% แล้วน่าจะเสร็จสมบูรณ์ประมาณวันที่ 10 มิ.ย. 2566 จากนั้นจะขนย้ายไปในที่ที่จะทำการฝึกซ้อม ให้พลายศักดิ์สุรินทร์ฝึกเดินเข้าออกให้คุ้นชินสำหรับการเดินทางกลับไทย วันที่ 1 ก.ค. 2566  


 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก TOP Varawut - ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา

 

"พลายศักดิ์สุรินทร์" เป็นช้างตัวผู้ อายุ 30 ปี น้ำหนักประมาณ 3.5 ตัน และมีลักษณะงาโค้งยาวเกือบ 1 เมตร และเป็น 1 ใน 2 ช้างทูตสันวไมตรีที่รัฐบาลไทยส่งมอบให้ประเทศศรีลังกาตั้งแต่ปี 2544 โดยรัฐบาลศรีลังกา พลายศักดิ์สุรินทร์ได้ทำหน้าที่ เชิญพระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในงานแห่พระธาตุประจำปีของศรีลังกา เป็นเวลาถึง 21 ปี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ