ชีวิตดีสังคมดี

'ราชกิจจานุเบกษา' ประกาศทำกำแพงกันคลื่นต้องทำ EIA มีผลบังคับใช้ทันที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ราชกิจจานุเบกษา' ประกาศหน่วยงานใดทำกำแพงกันคลื่น แนวชายฝั่งหรือนอกฝั่งทะเลทุกขนาดต้องทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม EIA มีผลบังคับใช้ทันที

เว็บไซต์ "ราชกิจจานุเบกษา" ประกาศ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดโครงการ กิจการ หรือการดำเนินการ ซึ่งต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2566 

 

 

โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมประกาศ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เรื่อง กำหนดโครงการ กิจการ หรือการดำเนินการ ซึ่งต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ลงวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

เพื่อกำหนดประเภทโครงการ กิจการ หรือการดำเนินการ ซึ่งต้องจัดทำ รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมยิ่งขึ้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 48  แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2536 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

เว็บไซต์ "ราชกิจจาบุเบกษา" ระบุเพิ่มเติมว่า ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นบทนิยามต่อจากบทนิยามคำว่า  "การพัฒนาชุมชนและการจัดที่ดิน" ในข้อ  2 ของประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนด โครงการ กิจการ หรือการดำเนินการ ซึ่งต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ลงวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

 

ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดโครงการ กิจการ  หรือการดำเนินการ ซึ่งต้องจัดทำรายงานการประเมิน ผลกระทบสิ่งแวดล้อม และหลักเกณฑ์  วิธีการ และเงื่อนไขในการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบ สิ่งแวดล้อม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2562 ลงวันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562


"แนวชายฝั่งทะเล" หมายความว่า แนวที่น้ำทะเลขึ้นสูงสุดตามปกติทางธรรมชาติ"

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในลำดับที่ 25  ของเอกสารท้ายประกาศ 4 โครงการ กิจการหรือการดำเนินการ ซึ่งต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ของประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เรื่อง กำหนดโครงการ กิจการ หรือการดำเนินการ ซึ่งต้องจัดทำ รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจัดทำรายงาน การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ลงวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ.2561 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

 

 

เอกสารแนบท้ายประกาศ 4 โครงการ กิจการ หรือการดำเนินการ ซึ่งต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม 

25.การก่อสร้างหรือขยายสิ่งก่อสร้างบริเวณหรือในทะเล ทุกขนาด 

25.1 รอดักทราย เขื่อนกันทรายและคลื่น รอบังคับกระแสน้ำ  ทุกขนาด 
25.2 แนวเขื่อนกันคลื่นนอกฝั่งทะเล  ทุกขนาด 
25.3 กำแพงติดแนวชายฝั่งทะเล       ทุกขนาด 

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในลำดับที่ 25 ขอเอกสารท้ายประกาศ 6 ขั้นตอนในการเสนอรายงานการประเมินผลกระทยสิ่งแวดล้อม ของประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดโครงการ กิจการ หรือการดำเนินการ ซึ่งต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมลง วันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน 

 

 

เอกสารท้ายประกาศ 6 ขั้นตอนในการเสนอรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม 

ลำดับ 25 การก่อสร้างหรือขยายสิ่งก่อสร้างบริเวณหรือในทะเล  

25.1 รอดักทราย เขื่อนกันทรายและคลื่น  รอบังคับกระแสน้ำ 
25.2 แนวเขื่อนกันคลื่นนอกฝั่งทะเล 
25.3 กำแพงติดแนวชายฝั่งทะเล  

 

ในขั้นตอนอนุมัติ หรือ ในขั้นขออนุญาตโครงการแล้วแต่กรณี  

ข้อ 4 ประกาศนี้ไม่ให้ใช้บังคับกับโครงการ กิจการ หรือการดำเนินการที่ได้รับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีประมาร พ.ศ. 2567 โดยผ่านการพิจารณาตามขั้นตอนการกลั่นกรองโครงการซึ่งได้รับความเห็นชอบตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งและกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้เสนอขอรับจัดสรรวบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ต่อสำนักงานงบประมาณแล้วก่อนที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ 

ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับนับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาสในราขชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป  

ประกาศ ณ วันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2566 วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 

 

 

ราชกิจจาบุเบกษากำแพงกันคลื่น

 

ราชกิจจานุเบกษากำแพงกันคลื่น
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ