ชีวิตดีสังคมดี

Monster Asian Heatwave และ 'เอลนีโญ' สัญญาณเตือนวิกฤตภัยแล้งรุนแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โลกส่งสัญญาณเตือนผ่าน Monster Asian Heatwave และ 'เอลนีโญ' ทำวิกฤตภัยแล้งรุนแรง 2-3 ปี เตรียมการไม่ดีต้องเจอผลกระทบเต็มๆ

ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ปรากฎการณ์ "เอลนีโญ" ซึ่งในปีนี้มีการพยากรณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยา และผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศได้ออกมาบอกว่าปีนี้ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยจะเผชิญกับภาวะแห้งแล้งอย่างรุนแรง เพราะปรากฏการณ์ "เอลนีโญ"  จะทำให้ฝนตกน้อยลงในหน้าฝน หรือาจจะไม่ตกลงมาเลยก็ได้ 

 

 

นอกจากนี้ภัยแล้งที่เราจะต้องเตรียมตัวเผชิญนับจากปีนี้ไปอีกราว 2-3 ปี ประเทศไทยกำลังเผชิญกับอีกหนึ่งปรากฎการณ์ที่ไม่เคยเกิดมาก่อนนั้นคือคลื่นความร้อน หรือ Monster Asian Heatwave ปรากฏการณ์ร้อนจัด ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งสัญญาณจากภาวะโลกร้อนที่เริ่มบอกว่ามนุษย์ได้เตรียมตัวรับมือ 

  • Monster Asian Heatwave เกิดได้ยังไง 

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อธิบาย ว่า คลื่นความร้อน ส่วนมากจะเจอในยุโรปบ่อยๆ แต่ยังไม่เคยเกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชีย ปีนี้ถือว่าเป็นครั้งแรก โดยคลื่นความร้อน Monster Asian Heatwave ในครั้งนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่แสดงให้เห็นว่าตลอด 4 ปีที่ทำงานมานั้นปัญหาโลกร้อน การลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้น การลดใช้ถุงพลาสติกใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง ปัญหาเรื่องเป็นเรื่องที่จะต้องเร่งดำเนินการหลายปีอย่างต่ำ 5 ปี หรืออาจจะใช้เวลานานกว่านั้นเป็น 10 ปี เพราะที่ผ่านมามนุษย์ใช้เวลานานหลายปีในการทำลายสิ่งแวดล้อม ดังนั้นธรรมชาติก็ต้องใช้เวลาหลายปีในการฟื้นฟูตัวเอง เช่นกัน 

 

ปัญหา Monster Asian Heatwave  เกิดมาจากภาวะการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ภาว "เอลนีโญ" ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงของกระแสน้ำอุ่นเกิดการถ่ายเท พออุณหภูมิโลกร้อนขึ้นการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิจะเฉื่อยลง ทำให้กระแสความร้อนร้อนมากขึ้น จุดไหนที่ร้อนขึ้นจะเจอสภาวะแล้งจัด จึงส่งผลกระทบทำให้อุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้น

 

 

 

  • "เอลนีโญ" แล้งรุนแรง 2-3 ปีจากนี้แนะเตรียมรับมือ 

ที่ผ่านมาเราจะเป็นว่ากรุงเทพฯน้ำท่วม เกิดภาวะน้ำทะเลหนุนสูงเพราะน้ำแข็งขั้วโลกละลาย หากปล่อยให้ละลายไปมากกว่านี้ ปัญหาเอลนีโญ จากนี้จะรุนแรงมากขึ้น ช่วง 2-3 ปี ควรเตรียมมาตรการทุกอย่างเพื่อรองรับน้ำท่วมในช่วงถัดไปเพื่อรองรับปรากฎการลานีญา พอเข้าวงรอบของลานีญาจะได้มีพื้นรองรับ หลังจากนี้ปรากฎการณ์จะรุนแรงมากขึ้น โดยปรากฎการณ์ดังกล่าวเป็นสัญญาณที่โลกเราเริ่มบอกว่าโลกเริ่มร้อนมากขึ้นเรื่อยๆ ปีนี้ไทยเผชิญกับปัญหาแอลนีโญนอกจากจะเผชิญกับสภาพอากาศร้อนแล้วยังจะต้องเผชิญกับปัญหาแล้งด้วย 

 

 

แก้ปัญหาโดยการขุดแก้มลิงให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ขยายทางน้ำให้เยอะที่สุดเพื่อรองรับน้ำฝนทุกเม็ดที่จะตกลงมาในพื้นแผ่นดินไทยในฤดูฝนนี้ เพราะฤดูแล้งในปี 2567 จะหนักกว่าฤดูแล้วในปีนี้ เนื่องจากปีนี้แม้ว่าเราจะเจอฤดูแล้งอย่างหนักแต่เรายังพอมีน้ำต้นทุนในเขื่อนเหลืออยู่ แต่ปีหน้าจะหนักและปี 2568 จะยิ่งหนักมากขึ้น ดังนั้นการกักเก็บน้ำ การเปลี่ยนวิธีทำการเกษตรจึงเป็นหัวใจสำคัญต่อจากนี้ 

 

 

 

  • ธรรมชาติกำลังเข้าสู่กระบวนการลงโทษด้วยการส่งสัญญาณผ่านวิกฤตแล้ง-ร้อน 

 

นายวราวุธ อธิบายเพิ่มเติมว่า ธรรมชาติกำลังเข้าสู่กระบวนการลงโทษของมัน นอกจากความร้อนบนบกแล้วยังในทะเลก็ยังได้รับผลกระทบด้วยและอุณหภูมิ ระบบนิเวศ ซับซ้อนมากกว่าบนบกหลายเท่า เพียงแค่อุณหภูมิน้ำทะเลเพิ่มขึ้นไม่กี่องศาก็เกิดประการังฟอกขาวแล้ว 

 

 

อย่างไรก็ตามปัญหาเรื่องการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศกระทบไปทั่วโลก และบั่นทอนการใช้ชีวิตของคนทั่วโลก แต่จะไปถึงภาวะล่มสลายหรือไม่อาจจะยังไม่ถึงขั้นนั้น แต่หากไม่เร่งแก้ไขโลกเราอาจจะไปสู่ภาวะความสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ