ชีวิตดีสังคมดี

'พายุฤดูร้อน' เตือนฉบับ 2 จ่อถล่ม 15-16 เม.ย.66 เช็กพื้นที่เสี่ยง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 'พายุฤดูร้อน' ฉบับ 2 จ่อถล่ม ประเทศไทยตอนบน 15-16 เม.ย.66 เช็กพื้นที่เสี่ยง ขณะที่ ค่าดัชนีความร้อน วันนี้ ยังอันตราย

“พายุฤดูร้อน” จ่อพัดถล่ม บริเวณประเทศไทยตอนบน อีกระลอก ปิดท้าย “สงกรานต์ 2566” ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 2 ซึ่งจะมีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 15 - 16 เม.ย. 2566

 

 

 

โดยในช่วงวันที่ 15 - 16 เม.ย. 2566 บริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้ลมใต้ และลมตะวันออกเฉียงใต้ ที่พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้ เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น

ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่

 

 

จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ไม่ควรสวมใส่โลหะ และหลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตร และอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงในช่วงวันและเวลาดังกล่าวไว้ด้วย

 

จังหวัดที่คาดว่าจะมีผลกระทบจาก “พายุฤดูร้อน”

วันที่ 15 เม.ย. 2566

 

  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ :  จ.เลย, หนองบัวลำภู, อุดรธานี, หนองคาย, บึงกาฬ, สกลนคร, นครพนม, มุกดาหาร, ชัยภูมิ, ขอนแก่น, กาฬสินธุ์, มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด, ยโสธร, อำนาจเจริญ, นครราชสีมา, บุรีรัมย์, สุรินทร์, ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี
  • ภาคตะวันออก : จ.นครนายก, ปราจีนบุรี, สระแก้ว, ฉะเชิงเทรา, จันทบุรี และตราด

 

วันที่ 16 เม.ย. 2566

 

  • ภาคเหนือ :  จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก กำแพงเพชร พิจิตรพิษณุโลก และเพชรบูรณ์
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ :  จ.เลย หนองบัวลำภู ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม นครราชสีมา และ บุรีรัมย์
  • ภาคกลาง : จ.นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
  • ภาคตะวันออก :  จ.นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

 

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์ กรมอุตุนิยมวิทยา หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

(หมายเหตุ : ประเทศไทยตอนบน ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก)

 

ค่าดัชนีความร้อน

 

ขณะที่ ค่าดัชนีความร้อน สูงสุดรายวัน ประจำวันที่ 13 เม.ย. 2566 ซึ่งพบว่า ค่าดัชนีความร้อน อยู่ในระดับอันตราย ทั้ง 5 จังหวัด 5 พื้นที่ ซึ่งค่าคาดหมายดัชนีความร้อนสูงสุด อยู่ที่ 52.8 องศาเซลเซียส ต่ำสุด 43.8 องศาเซลเซียส

 

  • เพชรบูรณ์ ค่าดัชนีความร้อน 47.7 องศาเซลเซียส
  • โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ค่าดัชนีความร้อน 43.8 องศาเซลเซียส
  • บางนา กทม. ค่าดัชนีความร้อน 52.8 องศาเซลเซียส
  • แหลมฉบัง จ.ชลบุรี ค่าดัชนีความร้อน 51. องศาเซลเซียส
  • ภูเก็ต ค่าดัชนีความร้อน 50.0 องศาเซลเซียส

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ