ชีวิตดีสังคมดี

เปิดเคล็ดลับดูแล 'เกาะกระดาน' จนติดอันดับ 1 ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม เผยแนวทางดูแล 'เกาะกระดาน' เจ้าหน้าที่ดูแลระบบนิเวศเข้มข้น ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เตรียมความพร้อมรับคนเข้าพื้นที่หลังได้ที่ 1 ชายหาดที่สวยที่สุดในโลก

จากเว็บไซต์ World beach Guide ได้จัดอันดับให้ เกาะกระดาน จ.ตรัง ให้เป็นอันดับ 1 ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2566 (Top 100 beaches on Earth 2023) "เกาะกระดาน" เป็นส่วนสำคัญของอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม โดย "เกาะกระดาน" เป็นสถานที่อุดมสมบูรณ์ ชายหาดสีขาว น้ำใสสะอาด จึงเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลกให้ความสนใจและอยากมากเที่ยวกันสักครั้ง

 

 

นายพริษฐ์ นราสฤษฏ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ให้สัมภาษณ์กับ คมชัดลึกว่า ความอุดมสมบูรณ์ทรัพยากรใต้ทะเลของ "เกาะกระดาน" ค่อนข้างจะมีความหลากหลาย เช่น ประกาลัง ปลาการ์ตูน สัตว์น้ำที่หายาก เป็นส่วนผสมที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางทะเลสูงมาก และยังมีหาดทรายสีขาวเนียนเหมือนแป้ง สีน้ำสีเขียวมรกตตัดกับสีฟ้าของน้ำทะเล ปะการังน้ำตื้นที่สามารถมองเห็นได้ชัดแจ๋วแม้ว่าจะอยู่บนบกก็ตาม

 

 

โดยได้มีการส่งเสริมให้ชาวบ้านกับผู้ประกอบการมีส่วนร่วมด้วยกับหน่วยงาน ทำให้มีการจัดระเบียบ การท่องเที่ยว การจัดระเบียบของเรือ การจัดการขยะในพื้นที่ ร่วมกัน ประกอบกับได้นโยบายดูแลพื้นที่ทางทะเลของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)

 

เกาะกระดาน

 

โดยให้ อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม และพื้นที่อื่น ๆ ปิดพื้นที่เป็นครั้งคาว เพื่อให้ธรรมชาติฟื้นตัว โดยช่วงระยะเวลาที่จะปิดเกาะนั้นจะอยู่ในระหว่างวันที่ 1 มิ.ย. - 30 ก.ย. 2566

 

นอกจากนี้เพื่อให้เกาะมีความสวยงาม และระบบนิเวศไม่เสื่อมโทรม ทางอุทยานฯ ได้ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวให้ความรู้ ความเข้าใจไม่ให้นักท่องเที่ยวทำลายสิ่งแวดล้อมภายใน "เกาะกระดาน" ให้นักท่องเที่ยวจะต้อปฎิบัติตามกฏของอย่างเคร่งคัด อาทิ ไม่ทิ้งขยะลงในน้ำ  ห้ามจับสัตว์น้ำ ห้ามจับปะการัง เพื่อให้เกาะกระดานคงความสวยงามไว้อย่างยาวนาน 

 

นายพริษฐ์ กล่าวเสริมว่า จุดไฮไลต์ของ "เกาะกระดาน" เป็นช่วงที่เกาะเกิดน้ำลง ซึ่งจะมองเห็นน้ำบนชายหาดที่ขาวเนียนน้ำเป็นสีเขียวตัดกับน้ำสีฟ้าท้องทะเล และสามารถดำน้ำตื้นดูปะการัง มองเห็นปลาชนิดต่างๆได้อย่างชัดเจน ส่วนช่วงเย็นสามารถชมพระอาทิตย์ตกจากเกาะกระดานจากอีกฝั่งหนึ่งของเกาะได้อย่างสวยงาม และนักท่องเที่ยวจะมาเช็คอินมาถ่ายรูปบริเวณหน้าที่ทำการเกาะกระดาน ซึ่งบริเวณนี้มีหน่วยพิทักษ์เกาะกระดานค่อยตรวจสอบดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวอีกด้วย

 

เกาะกระดาน

 

อย่างไรก็ตามหลัง จากที่มีการประกาศให้ เกาะกระดานเป็นทะเลที่สวยที่สุดในโลกคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่จำนวนมาก ทางกรมอุทยานฯ จึงเตรียมความพร้อมด้วยจัดระเบียบของเรือให้นักท่องเที่ยวลงเรือขึ้นเรืออย่างปลอดภัยพร้อมเข้าจอดบริเวณจัดระเบียบให้จอดอย่างถูกต้อง เพราะหน่วยงานคำนึงถึงความปลอดภัย และความเสียหายทรัพย์สิน รวมวมถึงความเสียหายที่จะส่งผลกระทบต่อทรัพยากรทางทะเล

 

ซึ่งในอนาคตทาง กรมอุทยานฯ มีแผนรองรับโดยการเตรียมความพร้อมให้นักท่องเที่ยวได้รับสิ่งอำนวยความสะดวกมากขึ้น นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาใช้บริการจะต้องได้รับความสะดวก ไม่ว่าจะเป็น เรื่องน้ำเรื่องไฟหรือสาธารนูปโภคต่างๆร่วมถึงการจัดการท่องเที่ยวให้เป็นรูปธรรมมากที่สุดให้อยู่ภายใต้กฏระเบียบของกรมอุทยาน 

 

โดยอุทยานเก็บค่าเข้านักท่องเที่ยวดังนี้

  • ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บ.
  • นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เด็ก 100 บ.
  • นักท่องเที่ยวชาวไทย ผู้ใหญ่ 40 บ.
  • นักท่องเที่ยวชาวไทย เด็ก 20 บ.
  • นักท่องเที่ยวชาวไทย ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ฟรี 

 

เกาะกระดาน

 

สุดท้ายทาง กรมอุทยานฯ ได้เตรียมความพร้อมเสมอไม่ว่าจะติดอันดับของโลกหรือไม่ก็ตาม ซึ่งเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่ทำงานมาอย่างต่อเนื่องทำให้ผลรับที่ได้เราติดอันดับ 1 ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก ทางหน่วยงานได้บริหารจัดการมาตลอด ทำให้ได้รับผลการตอบรับจากชุมชน ผลตอบรับจากผู้ประกอบการและผลตอบรับจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี ในอนาคตทางกรมอุทยานจะต้องเพิ่มมาตราการป้องกันการท่องเที่ยวไม่ให้ส่งผลกระทบต่อใต้ทะเลเพื่อคงความสวยงามและความอุดมสมบูรณ์นี้ต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ