ชีวิตดีสังคมดี

เตือนพื้นที่เสี่ยง 'ฝนตกหนัก' น้ำท่วมฉับพลัน 10 จ.เช็กชื่อรายอำเภอที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปภ.เตือนพื้นที่เสี่ยง 'ฝนตกหนัก' 10 จังหวัด เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน-คลื่นลมแรง วันนี้-6 มิ.ย. 66 เช็กชื่อรายอำเภอที่นี่

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แจ้งเตือน 10 จังหวัดภาคตะวันออกและภาคใต้ เตรียมรับมือ "ฝนตกหนัก" เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน คลื่นลมแรง ช่วงวันที่ 31 พ.ค. – 6 มิ.ย. 2566 โดยได้ติดตามสภาวะอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศคลื่นลมแรงและฝนตกหนักถึงหนักมาก ลงวันที่ 31 พฤษภาคม 2566 เวลา 05.00 น. แจ้งว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง

 

 

ทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 6 มิ.ย. 2566

สำหรับภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตกยังคงมีฝนฟ้าคะนองต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในบริเวณจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล โดย ปภ. แจ้งพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึง 6 มิ.ย. 2566 ดังนี้

 

 

พื้นที่เฝ้าระวัง "ฝนตกหนัก" น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขัง ภาคตะวันออก 4 จังหวัด ได้แก่

1.ชลบุรี (อ.บ้านบึง ศรีราชา บางละมุง)

2.ระยอง (อ.เมืองฯ แกลง บ้านค่าย)

3.จันทบุรี (อ.เมืองฯ เขาคิชฌกูฏ นายายอาม ท่าใหม่)

4.ตราด (อ.เมืองฯ แหลมงอบ คลองใหญ่ เกาะช้าง เกาะกูด)

 

 

พื้นที่เฝ้าระวังคลื่นลมแรง ฝนตกหนัก ภาคใต้ 6 จังหวัด

 

1.ระนอง  ได้แก่ อ.เมืองฯ สุขสำราญ กะเปอร์

2.พังงา ได้แก่ อ.เมืองฯ เกาะยาว ทับปุด ตะกั่วทุ่ง ท้ายเหมือง ตะกั่วป่า คุระบุรี

3.ภูเก็ต ทุกอำเภอ

4.กระบี่ ได้แก่ อ.เมืองฯ คลองท่อม เกาะลันตา เหนือคลอง อ่าวลึก

5. ตรัง ได้แก่ อ.กันตัง สิเกา ปะเหลียน หาดสำราญ

6.สตูล ได้แก่ อ.เมืองฯ ละงู มะนัง ทุ่งหว้า

 

สำหรับพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์คลื่นลมแรงและ "ฝนตกหนัก" ให้จังหวัดออกประกาศหรือติดตั้งสัญญาณการแจ้งเตือนประชาชนบริเวณชายฝั่งทะเล และแจ้งนักท่องเที่ยวห้ามลงเล่นน้ำทะเลในช่วงที่มีคลื่นลมแรงโดยเด็ดขาด พร้อมประสานกรมเจ้าท่า กองทัพเรือ  ตำรวจน้ำ แจ้งเตือนการเดินเรือ โดยให้ชาวเรือ ผู้บังคับเรือ ผู้ประกอบการเดินเรือโดยสาร เดินเรือด้วยความระมัดระวังให้มากขึ้น และหากสถานการณ์ในพื้นที่มีแนวโน้มรุนแรง ให้พิจารณาห้ามการเดินเรือออกจากฝั่งโดยเด็ดขาด

 

 

นอกจากนี้ให้จังหวัดแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยทราบล่วงหน้า และแจ้งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง และประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยติดตามข้อมูลสภาวะอากาศ และข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด ตลอดจนประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนระมัดระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

 

 

ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ขอให้ติดตามสภาพอากาศและข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยที่อาจเกิดขึ้น โดยประชาชนสามารถติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัยที่แอปพลิเคชัน THAI DISASTER ALERT และหากความเดือดร้อนจากสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ ปภ.รับแจ้งเหตุ1784 โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM รวมถึงสายด่วนนิรภัย1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ