ชีวิตดีสังคมดี

เตือนพายุ 'มาวาร์' ฝนตกหนัก หน้าฝนปีนี้เจอพายุ 29 ลูกมากกว่าปีที่ผ่านๆ มา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้เชี่ยวชาญเตือนพายุ 'มาวาร์' ทำฝนตกหนักเสี่ยงท่วมฉับพลัน 28-29 พ.ค. 66 หน้าฝนนี้เตรียมเจอพายุ 29 ลูกเขย่าทั่วโลก มากกว่าปีที่ผ่านมาถึง 3 ลูก

ช่วงกลาง พ.ค. ที่ผ่านมา กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศว่าประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ โดยในปีนี้ฤดูฝนมาช้ากว่าผีที่ผ่านมา เนื่องจากทปรากฏการณ์แอลนีโญ จึงอาจจะทำให้ฝนตกน้อยและฝนตกทิ้งช่วงไปบ้าง 

 

แต่ไม่ว่าฝนจะตกเร็วหรือช้าในช่วงฤดูฝนเราก็จะต้องเผชิญกับพายุที่มีอิทธิพลทำให้เกิดฝนตกหนักเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ในปี 2566 ประเทศไทยก็กำลังจะมีพายุลูกแรกของฤดูฝนเข้ามาเยือนโดยมีการคาดการณ์ว่าใต้ฝุ่น "มาวาร์ " (Mawar) เป็นใต้ฝุ่นลูกแรกของปีนี้ ซึ่งขณะนี้เริ่มขึ้นฝั่งและเล่นงานประเทศสหรัฐอเมริกา และส่งผลกระทบอย่าวรุนแรงจนต้องมีการสั่งอพบยประชาชนไปแล้ว 

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ให้ข้อมูล ถึงการเกิดพายุลูกแรกในช่วงฤดูฝนของประเทศไทย ว่า  ตามที่ได้คาดการณ์ไว้อิทธิพลของซุปเปอร์ไต้ฝุ่น "มาวาร์" ทำให้ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น โดยเฉพาะช่วงวันที่ 28-29 พ.ค. 2566 ต้องเฝ้าระวัง ลมแรง และฝนตกหนัก บริเวณภาคใต้  ภาคตะวันตก ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยในช่วงที่ใต้ฝุ่น "มาวาร์" เข้านั้น อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันได้ แต่เป็นการท่วมเพียงแค่ชั่วคราว เพราะน้ำระบายไม่ทันเท่านั้น  เพราะอิทธิพลของพายุจะทำให้เกิดฝนตกหนัก 

 

 

เส้นทางใต้ฝุ่นมาวาร์
 

อย่างไรก็ตามพายุ "มาวาร์" ลูกนี้จะไมได้ขึ้นฝั่งที่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยโดยตรง แต่มีการแพร่อิทธิพลมายังประเทศไทยเท่านั้น เพราะหากพิจารณาจากทิศทางของพายุแล้ว พบว่าพายุ "มาวาร์" จะเข้าประเทศฟิลิปินส์โดยตรง ส่วนประเทศไทยจะได้รับอิทธิพลจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ กำลังแรงจึงทำให้ฝนตกหนัก ลมแรง ในระหว่างวันที่ 28-29 พ.ค. 2566

 

 

รศ.ดร.เสรี กล่าวต่อว่า ปีนี้มีการคาดการณ์ว่าจะเกิดพายุประมาณ 29 ลูก ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าปกติ 3 ลูก โดยปกติเราจะเจอพายุเพียงแค่ 26 ลูกเท่านั้นในช่วงฤดูฝน แต่เนื่องจากเป็นปีของปรากฎการณ์ แอลนีโญ พายุจึงมักมีอายุยาว หรือมีจุดกำเนิด และเดินทางไกล ดังนั้นความแปรปรวนระหว่างทางจึงทำให้ไม่ค่อยเข้ามาทางภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียนงใต้  ส่วนพายุที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยโดยตรงในช่วงฤดูฝนของปีนี้นั้นคาดว่าจะมีเพียง 2 เท่านั้น โดยจะเข้ามาในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย. 2566 คาดการณ์ว่าอาจจะมีความรุนแรงเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมได้    

 

 

"พายุที่จะเกิดขึ้นในปี 2566 นี้ จากการตรวจสอบข้อมูลส่วนใหญ่จะเป็นพายุที่หมุนขึ้นด้านบนของประเทศไทย โดยจะส่ผลกระทบโดยตรงต่อประเทศเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น จีน ส่วนประเทศไทยจะได้รับแค่อิทธิพลเท่านั้น แต่ลักษณะการหมุนขึ้นด้านบนของพายุนั้น จะทำให้เกิดฝนตกหนัก แต่หากเข้าไทยโดยตกจะทำให้เกิดฝนตกหนักมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้เป็นที่ไม่ปกติเพราะต้องเผชิญกับปรากฏการณ์แอลนีโญอยู่แล้วอาจจะทำให้เกิดสภาพอากาศแปรปรวนได้เช่นกัน ดังนั้นจึงควรเร่งเก็บน้ำไว้ตอนต้นๆฝน และติดตามสถานการณ์ต่อไป" ดร.เสรี กล่าวสรุป  

 

 

สำหรับพายุ "มาวาร์" เป็นพายุที่ตั้งชื่อโดยประเทศมาเลเซีย แปลว่า กุหลาบ เป็นชื่อพายุหมุนเขตร้อนในรายชื่อชุดที่ 5 ลำดับที่ 22 ของมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกฝั่งเหนือ  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ