ชีวิตดีสังคมดี

สรุปปม ไอซ์ รักชนก&ชัชชาติ "ยกเว้นชุดลูกเสือเนตรนารี" ม้วนเดียวจบที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ยกเว้นชุดลูกเสือเนตรนารี" ยุวกาชาด ยังเป็นประเด็นร้อนในโซเชียล หลังจาก "ไอซ์ รักชนก" สส.ก้าวไกล ร่อนหนังสือถึง ผอ.รร.ให้ "ยกเว้นชุดลูกเสือเนตรนารี" ยุวกาชาด แต่อยู่ๆ "ชัชชาติ" ออกมาบอกว่าทำอยู่แล้ว สรุปเรื่องราวเป็นมาอย่างไรวันนี้ "คมชัดลึก" สรุปครบจบที่นี่

การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด 19 ยังส่งแรงกระเพื่อมถึงผู้ปกครองหลายคนไม่มีเงินซื้อชุดลูกเสือเนตรนารี รวมถึงยุวกาชาด โรงเรียนบางแห่งประกาศยกเว้นแล้ว แต่บางแห่งยังให้แต่งกายปกติ ล่าสุด "ไอซ์ รักชนก" ว่าที่ สส. ก้าวไกล ร่อนจดหมายถึงผู้อำนวยการโรงเรียนให้พิจารณา "ยกเว้นชุดลูกเสือเนตรนารี" แต่ "นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้ว่าฯ กรุงเทพ ออกมาบอกว่า "ทำอยู่แล้ว ทำสำเร็จแล้วด้วยตั้งแต่ ม.ค." สรุปแล้วการยกเว้นแต่งชุดลูกเสือเนตรนารี ยุวกาชาด มีคำสั่งอยู่แล้วหรือไม่อย่างไร "คมชัดลึก" ไปหาคำตอบพร้อมกัน

​​​​ หนังสือเปิดผนึกจาก ไอซ์ รักชนก ศรีนอก

 

 

  • "ไอซ์ รักชนก" ร่อนหนังสือขอ รร.ยกเว้นแต่งชุดลูกเสือฯ

"รักชนก ศรีนอก" หรือ "ไอซ์ รักชนก" ว่าที่  สส.กรุงเทพมหานคร (กทม.) เขตจอมทอง บางบอน หนองแขม เปิดฉากทำงานด้วยการร่อนจดหมายเปิดผนึก ถึงผู้อำนวยการโรงเรียนในเขต 28 กทม. ขอความร่วมมือให้พิจารณา "ยกเว้นชุดลูกเสือเนตรนารี" และยุวกาชาด เพื่อภาระค่าใช้จ่ายที่ผู้ปกครองจะต้องแบกรับ โดยเฉพาะในครอบครัวผู้มีรายได้น้อย ขอให้ทางโรงเรียนพิจาณาสวมใส่เพียงผ้าผูกคอกับวอกเกิ้ลเท่านั้น เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ปกครอง

  • "ชัชชาติ" ขอบคุณ "ไอซ์" แต่ กทม.ทำอยู่แล้ว

ในวันเดียวกันที่ "ไอซ์ รักชนก" ร่อนหนังสือ "นาย​ชัชชาติ​" ได้พูดถึงประเด็นนี้ว่า เข้าใจว่า กทม.มีการดำเนินการอยู่แล้ว จะมอบหมายให้ "นายศานนท์ หวังสร้างบุญ" รองผู้ว่าฯ กรุงเทพ ชี้แจงอีกครั้งหนึ่ง เรื่องดังกล่าว กทม.พูดมานานแล้ว ส่วนตัวเนื้อหาประกาศ "นายศานนท์" เป็นผู้รับผิดชอบ เมื่อสักครู่ไลน์คุยกัน ว่ามีประกาศไปแล้ว ต้องขอขอบคุณท่าน สส.ที่กรุณานึกถึงเรื่องนี้

 

 

ข้อความ "ไอซ์ รักชนก" โพสต์ขอโทษ "ชัชชาติ" ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

 

 

  • "ไอซ์ รักชนก" โพสต์ขอโทษ "ชัชชาติ" 


"ไอซ์ รักชนก" ได้โพสต์ข้อความขอโทษ "นายชัชชาติ" ที่ไม่ศึกษาให้ดีก่อน ปม "ยกเว้นชุดลูกเสือเนตรนารี" หวังโรงเรียนในจังหวัดอื่นๆ จะพิจารณาเรื่องนี้เหมือนผู้ว่าฯ กรุงเทพ

 


ข้อความระบุว่า "ขอขอบคุณผู้ว่าชัชชาติมากๆ เลย ไอซ์ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้จริงๆ ขอโทษที่ไม่ศึกษาให้ดีก่อน ทั้งนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าในอนาคตจะได้รับคำแนะนำและความร่วมมือจากผู้ว่าฯ รวมถึงองคาพยพกรุงเทพมหานคร ยินดีรับคำแนะนำและคำตำหนิติติงไปปรับแก้ไขทุกอย่างเลยค่ะ ปล.หวังใจว่าโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดอื่นๆ จะพิจารณาเรื่องนี้เหมือนเช่นผู้ว่ากรุงเทพมหานคร"

 

 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา "น.ส.ตรีนุช เทียนทอง" รมว.ศึกษาธิการ ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ได้มีคำสั่งให้ "ยกเว้นชุดลูกเสือเนตรนารี" เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครอง โดยให้ใส่เพียงผ้าพันคอกับวอกเกิ้ล ไปแล้วตั้งแต่ปีที่ผ่านมา (ปี 2564) ในช่วงที่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นมากที่สุด เนื่องจากเข้าใจถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจนทำให้เกิดปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้น

 

 

โดยมีคำสั่งให้โรงเรียนดำเนินการตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพียงแค่มีสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงการเรียนลูกเสือหรือเนตรนารีได้ เช่น มีเพียงผ้าพันคออย่างเดียวได้ เป็นต้น เพราะเป้าหมายสำคัญของการเรียนอยู่ที่กิจกรรม จิตอาสา การบำเพ็ญประโยชน์ให้กับสังคม การเสียสละ มากกว่าการให้ความสำคัญกับชุดยูนิฟอร์ม อย่างไรก็ตามจะมีการเน้นย้ำเพื่อนำไปสู่เรื่องของการปฏิบัติให้มากขึ้นต่อไป

 

 

หนังสือออกโดย กทม.

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า กทม.โดยสำนักการศึกษา ได้จัดส่งบันทึกข้อความ เรื่องแนวทางการแต่งเครื่องแบบลูกเสือ เนตรนารี และยุวกาชาดของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ไปยังโรงเรียน ผู้อำนวยการเขตทุกเขต เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2566 ระบุว่า

 


ตามกฎกระทรวงว่าด้วยเครื่องแบบลูกเสือ ฉบับที่ 1 พ.ศ.2510 กฎกระทรวงว่าด้วยเครื่องแบบลูกเสือ ฉบับที่ 4 พ.ศ.2529 ข้อบังคับคณะลูกเสือแห่งชาติว่าด้วยการปกครอง หลักสูตรวิชาพิเศษ และเครื่องแบบของเนตรนารี ฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2520 และระเบียบคณะกรรมการบริหารยุวกาชาดว่าด้วยเครื่องแบบยุวกาชาด ลงวันที่ 26 กันยายน 2561 ที่ได้กำหนดลักษณะเครื่องแบบการแต่งกายของแต่ละประเภทไว้แล้ว

 

 

เพื่อให้การแต่งเครื่องแบบลูกเสือ เนตรนารี และยุวกาชาดของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครเป็นไปในแนวทางเดียวกัน จึงให้โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครถือปฏิบัติตามกฎกระทรวงข้อบังคับ และระเบียบดังกล่าว รวมถึงหนังสือกรุงเทพมหานคร ที่ กท 0807/ว272 ลงวันที่ 12 ตุลาคม 2565 เรื่อง แนวทางการแต่งเครื่องแบบลูกเสือ และยุวกาชาดของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร

 


โดยในกรณีที่ผู้เรียนไม่สามารถจัดหาเครื่องแบบได้ ให้ใช้เครื่องแบบนักเรียน ประดับเครื่องหมายของแต่ละประเภทสวมผ้าผูกคอและหมวกได้ จึงเรียนมาเพื่อทราบ และแจ้งให้โรงเรียนในสังกัดทราบและถือเป็นแนวปฏิบัติต่อไป ลงชื่อ นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร

 

 

อย่างไรก็ดี "ยกเว้นชุดลูกเสือเนตรนารี" ได้รับคำชื่นชมจากชาวเน็ตเป็นอย่างมาก ส่วนใหญ่แสดงความคิดเห็นว่า เป็นแนวคิดที่ดี ช่วยแบ่งเบาภาระผู้ปกครอง ควรประกาศให้เป็นคำสั่งเดียวกันทั่วประเทศ 

 

 

ประกาศทางโรงเรียนวัดโบสถ์ (ศุภพิทยาคาร) เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2566

 

 

ยกตัวอย่าง "โรงเรียนวัดโบสถ์ (ศุภพิทยาคาร)" เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2566 ได้ประกาศว่า ไม่บังคับให้นักเรียนแต่งชุด "ลูกเสือเนตรนารี" ปรับยืดหยุ่น-ลดภาระผู้ปกครอง ขอเพียงนักเรียนมีผ้าพันคอ ก็สามารถเรียนได้ โดยข้อความระบุว่า "ประกาศเรื่องการแต่งกายชุดลูกเสือในวันพุธของทุกสัปดาห์ เพื่อเป็นการปรับยืดหยุ่นและลดภาระผู้ปกครอง ทางโรงเรียนไม่บังคับแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี ขอเพียงนักเรียนมีสัญลักษณ์ผ้าผูกคอก็สามารถมาเรียนได้"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ