ชีวิตดีสังคมดี

'นโยบายพรรคเพื่อไทย' นโยบายปากท้องจะทำได้หรือไม่หลังเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่อง 'นโยบายพรรคเพื่อไทย' นโยบายเพื่อปากท้อง กระตุ้นเศรษฐกิจใหญ่ จะทำได้หรือไม่หากได้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลกับ พรรคก้าวไกล

แม้เลือกตั้งจะจบลงไปแล้วอย่างเป็นทางการ และพรรคที่ได้คะแนนมากที่สุดจะเป็นพรรคก้าวไกลที่โกยคะแนนได้มากถึง 14.2 ล้านเสียงซึ่งถือว่าเป็นพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ส่วนพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคที่ได้คะแนนเสียงมาเป็นอันดับ 2 มีคะแนน 10.8 ล้านเสียง ซึ่งพรรคเพื่อไทยเทียบเชิญให้เข้าร่วมการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลเรียบร้อยแล้ว 

 

 

 

แม้ว่าการเลือกตั้งจะจบไป "นโยบายพรรคเพื่อไทย" ที่เคยประกาศไว้ตอนหาเสียงยังคงอยู่หลายคนกำลังเฝ้าดูว่า "นโยบายพรรคเพื่อไทย" จะได้ทำหรือไม่ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะนโยบายประชานิยม กระตุ้นปากท้องและคุณภาพชีวิตของประชาชน 

สำหรับ "นโยบายพรรคเพื่อไทย" ที่จะทำให้จะเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจและเติมเต็มกระเป๋าตังค์ของคนไทย ช่วยให้ปากท้องดีขึ้นมีดังนี้ 

 

 

  • กระเป๋าเงินดิจิทัล (Digital  Wallet) เติมเงิน 10,000 ให้ทุกคน 

นโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล เป็นนโยบายที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับฐานราก เพราะจะใช้จ่ายได้ในระยะรัศมี 14 กิโลเมตร เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและกระจายรายได้สู่ชุมชน โดยคนไทยทุกคนที่มาอยุ 16 ปีขึ้นไปจะได้รับกระเป๋าเงินดิจิทัลที่มีมูลค่า 10,000 บาท สำหรับซื้อสินค้าชุมชนใกล้บ้าน หลังจากนั้นร้านค้าสามารถนำมาแลกเป็นเงินสดกับธนาคารได้ ทุกบาททุกสตางค์ที่ใช้จ่ายไปจะหมุนเวียนเข้ามาเป็นภาษีของรัฐบาลเพื่อเอา เงินไปสนุบสนุนประชาชนให้มีชีวิตที่ดีขึ้น พรรคเพื่อไทยตั้งเป้าไว้ว่าจะดำเนินการได้ในช่วงต้นปี 

  • นโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ปริญญาตรีเริ่มต้น 25,000 บาท 

ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ภายในปี 2567 เป็นการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำที่จะพิจารณาจากการเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) 
ผลิตภาพแรงงาน (Productivity) อัตราเงินเฟ้อ (Inflation) และปรับเงินเดือนคนจบปริญญาตรีเริ่มต้นที่ 25,000 บาทต่อเดือน ภายในปี พ.ศ. 2570 รวมทั้งข้าราชการด้วย

 

 

  • นโยบายทุกครอบครัวมีรายได้ 20,000 บาท/เดือน

เป็นการลดช่องว่างด้านรายได้ของคนไทย ให้ทุกคนมีรายได้เพียงพอ ต่อการดำรงอยู่อย่างมีศักดิ์ศรี โดยการดำเนินการนโยบายนี้จะมีการสำรวจรายได้ครอบครัวก่อนหากรายได้ของครัวเรือนต่ำกว่า 20,000 บาท/เดือนก็จะได้รับการเติมให้ครบ 20,000 บาท/เดือน จนกระทั่งครอบครัวมีรายได้เพียงพอ ซึ่งจะมีการลงทะเบียนและอัพเดตข้อมูลทุก 6 เดือนเพื่อดึงคนเข้าระบบ ไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลังและทำให้รัฐสามารถเข้าช่วยเหลือได้อย่างแม่นยำ

 

 

  • ยกระดับนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค 

นัดคิวออนไลน์ได้ ไม่ต้องรอคิวนานเลือกคลินิคใกล้บ้านได้ รักษาและจ่ายยาออนไลน์ เพื่อลดภาระของบุคลากรณ์ทางการแพทย์ ฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกฟรีให้เด็กหญิงอายุตั้งแต่ 9-11 ปีทุกคน และผู้หญิงที่ยังไม่เคยรับเชื้อ HPV  ลดอัตราการเกิดมะเร็งปากมดลูกมากกว่าครึ่งป้องกันมะเร็งท่อน้ำดี-มะเร็งตับ ตรวจคัดกรองพยาธิใบไม้ในตับและไวรัสตับอักเสบซี รับยา รักษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ดูแลสุขภาพจิตใจผ่าน Mental Health สุขภาพจิตคนไทยจะไม่ถูกละเลย มีการให้คำปรึกษาจากจิตแพทย์และนักจิตวิทยาคลินิก ทั้งที่โรงพยาบาลและผ่านระบบ Telemedicine

 

 

ที่มา:พรรคเพื่อไทย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ