ชีวิตดีสังคมดี

'บัตรทอง' ว้าวมาก! รักษา 16 โรคแบบไม่ต้องไปหาหมอ รับยาที่ร้านยาได้เลย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แค่มี "บัตรทอง" อะไรก็ง่ายขึ้น ป่วย 16 โรคไม่ต้องไปหาหมอที่โรงพยาบาล หรือถ้าซื้อยากินเองก็ไม่ต้องเสียเงิน แค่เดินเข้าร้านยาปรึกษาเภสัชกรรับยากลับบ้านได้เลย

ปัญหารอหมอนาน โรงพยาบาลแออัด หาหมอแต่ละทีต้องลางานทั้งวัน หลังจากนี้ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เพราะล่าสุดคนที่มีสิทธิ "บัตรทอง" สามารถรับการรักษาชั้นปฐมภูมิกับเภสัชกรในร้านขายยาได้เลย โดยระบบครอบคลุมผู้ป่วย 16 โรค ได้แก่  อาการปวดหัว เวียนหัว ปวดข้อ เจ็บกล้ามเนื้อ ไข้ ไอ เจ็บคอ ปวดท้อง ท้องเสีย ท้องผูก ถ่ายปัสสาวะขัด, ปัสสาวะลำบาก ปัสสาวะเจ็บ ตกขาวผิดปกติ อาการทางผิวหนัง ผื่น คัน บาดแผล ความผิดปกติต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับตา และความผิดปกติต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับหู สามารถไปรับยาที่ร้านขายยาใกล้บ้านได้เลย

รับยาที่ร้านยาที่ไหนได้บ้าง สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ร่วมกับสภาเภสัชกรรม จัดหาร้านขายยาที่อยากเข้าร่วมโครงการร้านยาชุมชนอบอุ่นจากทั่วประเทศ ขณะนี้ มีร้านยาชุมชนอบอุ่นที่ร่วมให้บริการจำนวนกว่า 500 แห่ง มีที่ไหนบ้างตรวจสอบจากเว็บไซต์ https://www.nhso.go.th/downloads/204

 

 

ส่วนขั้นตอนการเข้ารับบริการ มี 2 วิธี คือ 1. คนไข้ติดต่อไปยังสายด่วน สปสช. 1330 จะมีเจ้าหน้าที่แนะนำให้รับบริการที่ร้านยาชุมชนอบอุ่นใกล้บ้าน 2. ดูรายชื่อร้านยาใกล้บ้านที่เข้าร่วมโครงการ หรือสังเกตสติกเกอร์ติดหน้าร้านยา ภายใต้ชื่อ "ร้านยาคุณภาพของฉัน ให้บริการเจ็บป่วยเล็กน้อย"

หลังจากนั้น เมื่อผู้ป่วยมาที่ร้านยา ให้นำบัตรประชาชนไปด้วย กรณีเด็กเล็กใช้สำเนาสูติบัตรหรือใบเกิดคู่กับบัตรประชาชนของผู้ปกครอง เภสัชกรจะคัดกรองสิทธิคนไข้ว่าจะสามารถรับบริการตามสิทธิบัตรทองได้หรือไม่ หากมีสิทธิก็รับการดูแลโดยเภสัชกร ซึ่งจะให้คำแนะนำและให้ยารักษาตามอาการ หรือแนะนำให้พบแพทย์ที่สถานพยาบาลประจำตามสิทธิของผู้ป่วย

 


ในกรณีที่มีอาการที่ต้องได้รับการรักษาจากแพทย์ กรณีที่รับยาจากร้านยาแล้ว เภสัชกรจะติดตามอาการของผู้ป่วยในวันที่ 3 หรือ 72 ชั่วโมงของการจ่ายยา หากอาการดีขึ้นก็จะสิ้นสุดการดูแล กรณีอาการแย่ลงหรือมีการเปลี่ยนแปลงก็จะแนะนำให้ไปรักษาที่สถานพยาบาลประจำตามสิทธิของผู้ป่วยเพื่อเข้าสู่การรักษาต่อไป

 


อย่างไรก็ดี ประชาชนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพราะ สิทธิ "บัตรทอง" ได้สนับสนุนการจ่ายชดเชยให้ร้านยา ทั้งค่าบริการให้คำปรึกษาด้านเภสัชกรรม ค่ายาและเวชภัณฑ์ และค่าติดตามอาการและผลการดูแล โดยเหมาจ่ายในอัตรา 180 บาทต่อครั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ