ชีวิตดีสังคมดี

'แอมไซยาไนด์' ลามถึงเภสัชกร ออกโต้ ไซยาไนด์ ไม่ใช่ยา! แต่เป็นสารเคมีอันตราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แอมไซยาไนด์" ส่อแววดราม่ายาว ล่าสุด "สภาเภสัชกรรม" ออกโต้ "ไซยาไนด์" ไม่ใช่ยา! แต่เป็นสารเคมีอันตราย พร้อมเอาใจช่วยตำรวจเร่งหาคนทำผิดและผู้ร่วมทำผิดให้รับโทษโดยเร็ว หากพบเภสัชกรทำผิดจะพิจารณาโทษทางจรรยาบรรณอย่างเคร่งครัด

เพจ "สภาเภสัชกรรม" ได้เผยแพร่ภาพ พร้อมระบุว่า สภาเภสัชกรรมขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับผู้เสียชีวิตและครอบครัว และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเร่งหาตัวผู้กระทำผิด รวมทั้งผู้ร่วมกระทำผิดและสนับสนุนการกระทำผิดทุกราย เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยเร็ว สภาเภสัชกรรมขอเรียนว่า "โปตัสเซียมไซยาไนด์" รวมทั้ง "โซเดียม "ไซยาไนด์"" ไม่ใช่ยา !  
 
 

 

แถลงการณ์จาก สภาเภสัชกรรม

 

 

"โปตัสเซียม "ไซยาไนด์"" รวมทั้ง "โซเดียมไซยาไนด์"เป็นสารเคมีที่เป็นวัตถุอันตราย ซึ่ง "โปตัสเซียมไซยาไนด์" รวมทั้ง "โซเดียมไซยาไนด์" รับผิดชอบดูแลและควบคุมโดยกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ภายใต้พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535 และปกติจะนำมาใช้ประโยชน์ในด้านอุตสาหกรรม ไม่ได้นำมาใช้ทางยา

อนึ่ง ตามที่มีประเด็นข่าวส่วนหนึ่งที่อาจทำให้เข้าใจว่ามี เภสัชกร เข้าไปพัวพันกับคดีนั้น "สภาเภสัชกรรม" ขอเรียนว่า เภสัชกร เป็นผู้ที่มีความรู้เรื่องยาและสารเคมีเพื่อใช้ในการรักษา และป้องกันโรคเท่านั้น และต้องปฏิบัติภายใต้กรอบจรรยาบรรณของการประกอบวิชาชีพ ที่กำกับดูแลโดยสภาเภสัชกรรมอย่างเคร่งครัด

 


 

หากการสืบสวนสอบสวน ขยายผลแล้ว พบว่า ผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมรายใดมีส่วนเกี่ยวพันในการกระทำผิดจริง "สภาเภสัชกรรม" พร้อมจะพิจารณาโทษทางจรรยาบรรณ ภายใต้อำนาจหน้าที่ของสภาเภสัชกรรม ตามข้อบังคับว่าด้วยจรรยาบรรณวิชาชีพ อย่างเคร่งครัด สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่  https://board.postjung.com/1460547
จดหมายเปิดผนึกสภาเภสัชกรรม กรณีที่ปรากฎเป็นข่าวพาดพิงให้เข้าใจผิดว่า มีเภสัชกรเข้าไปมีส่วนพัวพันการกระทำความผิด

 

 

 

ชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นต่อแถลงการฉบับล่าสุด

 

 


ด้านชาวเน็ตได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแถลงการฉบับนี้ว่า "สิ่งที่สภาเภสัชจะต้องทำในทันทีตอนนี้คือออกมาประกาศว่า เภส้ชกร ไม่มีส่วนรู้เห็นหรือเกี่ยวข้อง เพราะประกาศฉบับแรก เป็นการยอมรับว่า เภสัชกรเป็นคนทำ เฮ้ย อย่ามัวแต่ออกข้อสอบ ตรวจข้อสอบ มีงานเร่งด่วนที่ต้องรีบออกจดหมายฉบับที่สองด่วน"


"สรุปว่าไม่ได้มีเภส้ชกรไปเกี่ยวข้องอะไรเลย แล้วการแถลงการณ์ของบิ๊กตำรวจที่เกิดขึ้น  หรือ
การนำเสนอข่าวของสำนักข่าวต่างๆ จะให้เภส้ชกรเราเสียชื่อเสียงไปโดยไม่ทำอะไรหรือครับ"


"แถลงแบบก่อนหน้านี้น่าละอายมาก" 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ "สภาเภสัชกรรม" ได้ออกแถลง 1 ฉบับ และได้ลบออกในเวลาต่อมา เนื่องจากมีกระแสด้านลบว่า แถลงการฉบับนั้นเป็นการยอมรับว่า เภสัชกรเป็นคนทำ

 

 

ภาพ: รพ.นวเวช
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ