ชีวิตดีสังคมดี

เชียงใหม่ ฝุ่นพิษพุ่ง ค่า 'PM2.5' สูงครองอันดับ 1 โลก ขอ WFH เพิ่มอีก 2 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชียงใหม่ ฝุ่นพิษพุ่ง ค่า 'PM2.5' สูงเกินมาตรฐานครองอันดับ 1 โลกต่อเนื่อง ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ขอ WFH เพิ่มอีก 2 วัน

สถานการณ์หมอกควันและฝุ่น 'PM2.5' ของ จ.เชียงใหม่ ยังไม่คลี่คลาย และยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ทำให้จังหวัดเชียงใหม่ได้ออกประกาศ เรื่องมาตราป้องกันและลดผลกระทบกรณีฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง ฉบับที่ 2 ซึ่งได้ออกประกาศให้หน่วยงานภาครัฐทุกแห่ง จัดระบบการทำงานที่บ้าน (Work from Home) และขอประชาชนหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน ในวันศุกร์ ที่ 7 เม.ย. 2566

 

 

หลังสถานการณ์ หมอกควัน และ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) มีค่าคุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่องนั้น และขณะนี้ สถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ จึงได้ออกประกาศขยายเวลาการทำงานที่บ้าน และหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน ไปอีก 2 วัน จนถึงวันอาทิตย์ที่ 9 เม.ย. 2566 เพื่อป้องกันและลดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน หากสถานการณ์ฝุ่นละออง ยังมีแนวโน้มที่สูงขึ้นหรือลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ จะได้ออกประกาศให้ประชาชนทราบโดยเร็วต่อไป

 

 

ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่ง

 

สำหรับบรรยากาศในตัวเมืองและพื้นที่รอบนอกของจังหวัดเชียงใหม่ยังคงถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันสีขาวขุ่น ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลงอย่างเห็นได้ชัด ด้านค่าคุณภาพอากาศของ จ.เชียงใหม่ ยังคงมีค่าคุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐาน ซึ่งอยู่ในระดับที่มีผลกระผลต่อสุขภาพของประชาชน

 

 

โดยในเวลา 10.00 น. แอพพลิเคชั่น "AirVisual" ได้รายงานคุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ ว่า เชียงใหม่มีค่า AQI อยู่ที่  275 ซึ่งถือว่า อยู่ในระดับที่อันตราย ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง และควรหลีกเลี่ยงเข้าพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง หากจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ป้องกัน ฝุ่น PM2.5 สำหรับจุดตรวจวัดค่า 'PM2.5' ของแอปพลิเคชั่น Air4Thai รายงานว่า ตำบลศรีภูมิวัดได้ 223 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ตำบลช้างเผือกวัดได้ 207 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าเป็นค่าที่สูงและอยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

 

 

หนึ่งในพนักงานรับส่งผู้โดยสารในจังหวัดเชียงใหม่ เล่าว่า ตนขับรถรับส่งผู้โดยสาร ซึ่งในขณะนี้สถานการณ์หมอกควันและฝุ่น 'PM2.5' ของเชียงใหม่หนักหน่วงเป็นอย่างมาก ทำให้คนออกนอกบ้านน้อยลง เพราะห่วงเรื่องของสุขภาพ ทำให้ตนมีรายได้ลดลง ยิ่งไปกว่านั้นทำให้ตนทำงานยากลำบางมากยิ่งขึ้น เนื่องจากหมอกควันบดบังเส้นทางทำให้ทัศนวิสัยในกานมองเห็นลดลง จึงต้องเพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น โดยตอนนี้ตนเริ่มมีอาการแสบตาขณะทำงานรับส่งผู้โดยสาร ตนก็หวังว่าจะมีฝนตกลงมาความรุนแรงของฝุ่นจะได้ลดลงบ้าง

 

 

ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่ง

ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่ง

 

 

โดยศูนย์บัญชาการฯ เชียงใหม่ รายงานจุดความร้อนประจำวันที่ 8 เม.ย. 2566 รอบเช้า ว่าพบจุดความร้อน จำนวน 89 จุด ในพื้นที่ อำเภอไชยปราการ 24 จุด, อำเภอพร้าว 22 จุด, อำเภอเชียงดาว 14 จุด, อำเภอแม่อาย 10 จุด, อำเภอแม่แตง 7 จุด, อำเภอฝาง 5 จุด, อำเภอสะเมิง 3 จุด, อำเภอแม่ริม 2 จุด และ อำเภอแม่แจ่ม 2 จุด 

 

 

ขณะที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้บอกวิธีรับมือกับฝุ่น 'PM2.5' โดยการหลีกเลี่ยงการสัมผัสฝุ่น โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ทำการปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิด ทำความสะอาดบ้านทุกวัน ใช้หน้ากากที่สามารถป้องกัน ฝุ่นละอองขนาดเล็ก ได้ตามมาตรฐาน  หลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย หรือกิจกรรมกลางแจ้ง ลดการใช้รถยนต์และการเผาทุกชนิด

 

ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่ง

ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่ง

 

 

โดย : จักรินทร์ นมนาน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ