ประชาสัมพันธ์

จัดฟันครั้งแรกต้องรู้อะไรบ้าง พร้อมบอกเล่าความเชื่อเกี่ยวกับการจัดฟันที่หลายคนเข้าใจผิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จัดฟันครั้งแรกต้องรู้อะไรบ้าง ยังมีอีกหลายคนที่มีความเชื่อที่ผิดเกี่ยวกับการจัดฟันอยู่มาก จนเกิดความวิตกกังวล

 

การ จัดฟัน ถือเป็นการรักษาและป้องกันความผิดปกติของการเรียงตัวและการสบของฟัน เพื่อให้รูปฟันและสุขภาพช่องปากเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ยิ่งสมัยนี้เราเห็นคนใส่เหล็กจัดฟันกันจนเป็นเรื่องชินตา แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่จัดฟันครั้งแรก และมีความเชื่อที่ผิดเกี่ยวกับการจัดฟันอยู่มาก จนเกิดความวิตกกังวล ความเครียด หรือความไม่เข้าใจหลายข้อจนหลงผิดทำพฤติกรรมเสี่ยงและทำร้านสุขภาพฟัน มาดูกัน ว่าความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการจัดฟันจะมีข้อไหนตรงกับที่คุณเคยคิดไว้หรือเปล่า
 

 

1. สาเหตุที่ต้องจัดฟัน
การจัดฟันนอกจากเหตุผลเรื่องความสวยงามแล้ว ยังเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาฟันยื่น ฟันเก ฟันเบี้ยว ฟันล้ม ฟันห่าง ไปจนถึงเหงือกมีปัญหาอีกด้วย ปัญหาเหล่านี้ส่งผลโดยตรงกับการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทานอาหาร ไปจนถึงบุคลิกภาพอย่างการยิ้มหรือการพูดที่บั่นทอนความมั่นใจและสร้างความกังวลใจให้กับหลายคนเป็นอย่างมาก ซึ่งการจัดฟันโดยทันตแพทย์สามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้อย่างตรงจุด โดยขั้นตอน ระยะเวลา และผลลัพธ์จะขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยจากทันตแพทย์รายบุคคลเท่านั้น
 

 

2. ควรจัดฟันที่ไหน
ขั้นตอนแรกเลยคือการเลือก คลินิกจัดฟัน ขอแนะนำให้เลือกคลินิกที่เดินทางได้สะดวก อาจจะอยู่ใกล้ที่ทำงานหรือใกล้บ้าน รวมถึงเป็นคลินิกที่สะอาด มีความน่าเชื่อถือทั้งชื่อคลินิก ทันตแพทย์ เจ้าหน้าที่ และเครื่องมืออุปกรณ์ด้วย ขั้นตอนถัดไปคือทำนัดหมายกับทันตแพทย์เพื่อตรวจสอบสุขภาพช่องปากเบื้องต้น และประเมินความเหมาะสมว่าลงความเห็นให้สามารถจัดฟันได้นั่นเอง
 

 

3.ค่าใช้จ่ายในการจัดฟัน
สำหรับคำถามที่ว่า“จัดฟันราคาเท่าไหร่” นั้น หากจะค่าใช้จ่ายของแต่ละคนจะไม่เท่ากัน เพราะขั้นตอนในการจัดฟันนั้น ต้องเตรียมตัวตั้งแต่เคลียร์ช่องปากที่แต่ละคนก็มีการถอนฟันและสุขภาพฟันและช่องปากที่ไม่เหมือนกัน พอเข้าสู่ช่วงใส่เครื่องมือจัดฟันก็มีความยากง่าย ทั้งการใช้เครื่องมือและระยะเวลาที่ไม่เท่ากัน ไปจนถึงขั้นตอนการดูแลหลังจัดฟัน แต่ก็สามารถคำนวณได้คร่าวๆว่า อยู่ที่ประมาณ 3-5 หมื่นบาท ซึ่งคลินิกจัดฟันแต่ละแห่งก็อาจมีการจัดโปรโมชันหรือเงื่อนไขการชำระเงินที่แตกต่างกันไป บางแห่งให้จ่ายเป็นงวด บางแห่งจ่ายเป็นก้อน บางแห่งแบ่งจ่ายทุกเดือน ขึ้นอยู่กับความพร้อมและความพอใจของผู้รับการจัดฟันว่าสะดวกแบบไหน

 

4. ขั้นตอนเตรียมตัวก่อนจัดฟัน
เมื่อได้คลินิกจัดฟันที่ถูกใจและเตรียมเงินค่าใช้จ่ายเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อมาคือการเตรียมตัวจัดฟัน เริ่มตั้งแต่การเคลียร์ช่องปากอย่างการถอนฟัน รักษารากฟัน ขูดหินปูน ไปจนถึงพิมพ์ฟัน ซึ่งระหว่างขั้นตอนนี้ควรดูแลรักษาความสะอาดของช่องปากให้ดี รวมถึงทำตามคำแนะนำของทันตแพทย์อย่างเคร่งครัด

 

5. เริ่มขั้นตอนจัดฟัน
สิ่งที่ทุกคนต้องเจอเมื่อใส่เครื่องมือจัดฟัน ก็คือความเจ็บปวดภายในช่องปาก ทั้งปวดฟัน ปวดเหงือก รู้สึกตึงไปทั้งปาก ฟันไม่สบกัน เคี้ยวอาหารยาก เหล็กทิ่มช่องปาก โดยอาการปวดตึงจะหายไปใน 1 สัปดาห์ หลังจากนั้นคุณจะรู้สึกชินไปเอง ซึ่งเป็นอาการและช่วงเวลาที่ต้องใช้ความอดทน แต่หากปวดมากๆ สามารถทานยาแก้ปวดได้ หรือถ้ามีแผลในปากจากการถูกคมของลวด ให้ใช้ยาทาแผลในปากหรือขี้ผึ้งที่คลินิกเตรียมไว้ให้ นอกจากนี้ ควรพยายามทานอาหารอ่อนๆ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีความแข็งหรือเหนียว และหมั่นดูแลความสะอาดโดยการบ้วนปากเป็นประจำ พกไม้จิ้มฟันเพื่อจัดการเศษอาหารที่ติดเหล็กจัดฟัน และแปรงฟันให้ทั่วซึ่งอาจจะต้องใช้เวลามากกว่าคนทั่วไป

 

6. ไปหาหมอฟันตามนัด
เมื่อผ่าน 2-3 เดือนแรกไป คุณจะเริ่มชินกับการใส่เหล็กจัดฟัน หลังจากนี้ก็จะเกิดความสนุกเล็กๆ จากการเลือกสียางจัดฟันสวยๆ ในแต่ละรอบการตรวจเช็กเครื่องมือ แต่สิ่งที่สำคัญไปกว่านั้นคือการรักษาเวลาไปหาหมอฟันตามนัดหมาย ซึ่งมักกำหนดเป็นประจำทุกเดือน หากเป็นไปได้ไม่ควรผิดนัดหรือขาดช่วง เพราะจะยิ่งทำให้การจัดฟันของคุณขยายระยะเวลานานขึ้นไปอีก ส่งผลให้อาจเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นและยังเสียเวลาโดยไม่จำเป็นอีกต่างหาก

 

7. ขั้นตอนหลังจัดฟัน
หลังจากที่การจัดฟันดำเนินมาจนถึงช่วงท้ายแล้ว หากฟันมีการเรียงตัวชิดกันสวยงามรวมถึงแก้ปัญหาเรื่องการสบฟันเรียบร้อยแล้ว ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนหลังการจัดฟัน โดยทันตแพทย์จะนำเครื่องมือจัดฟันออกจากช่องปาก ทำการเคลียร์ช่องปากและตรวจเช็กความเรียบร้อยอีกครั้ง หลังจากนั้นก็จะเป็นการใส่เครื่องมือที่เรียกว่ารีเทนเนอร์ ซึ่งจะต้องสวมใส่เพื่อรักษาฟันให้คงอยู่ในตำแหน่งเดิม ป้องกันฟันล้ม ฟันห่าง ซึ่งจะต้องใส่อย่างต่อเนื่องไปอย่างน้อย 3 เดือน - 1 ปี และใส่เป็นประจำไปตลอด นอกเหนือจากนี้จะเป็นหน้าที่ของผู้รับการจัดฟัน ที่ต้องรักษาความสะอาดภายในช่องปากอย่างสม่ำเสมอ เข้ารับการตรวจเช็กที่คลินิกทำฟันตามนัดหมาย รวมไปถึงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตบางอย่าง เช่น การทานอาหารและเครื่องดื่ม การวางลิ้น หรือการดูดนิ้ว เพื่อป้องกันและหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดปัญหาฟันตามมาภายหลังได้

 

ความเชื่อผิดๆ ที่ควรหลีกเลี่ยง ถ้าอยากให้การจัดฟันครั้งแรกราบรื่น

 

การจัดฟันทำได้เฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นเท่านั้น? 

นี่เป็นความเชื่อผิดๆ เรื่องแรกเกี่ยวกับการจัดฟัน เพราะคุณอาจแค่เห็นว่ากลุ่มคนที่นิยมจัดฟัน คือกลุ่มวัยรุ่น แต่ไมได้หมายความว่าการจัดฟันจะสามารถทำได้เฉพาะคนวัยนี้ เพราะคนวัยทำงานหรือบางคนอาจจะอายุเกิน 50 ปีไปแล้ว ก็ยังสามารถเข้ารับการจัดฟันได้ หากรู้สึกว่ามีปัญหาฟัน และทันตแพทย์ลงความเห็นว่าจำเป็นต้องรักษาด้วยการจัดฟัน

 

คาดหวังว่าการจัดฟันจะทำให้โครงหน้าเปลี่ยน?

ความเชื่อที่ว่าจัดฟันแล้วโครงหน้าเปลี่ยนแบบที่ใครหลายคนคิดนั้น ความเป็นจริงแล้วไม่ได้ส่งผลโดยตรง เพราะการจัดฟันจะช่วยเพียงให้ฟันเรียงตัวสวยงาม ดูยิ้มสวยและมีความมั่นใจมากขึ้น แต่จะทำให้จมูกโด่ง หน้าเรียว ลบกราม ปัญหาเหล่านี้เป็นไปไม่ได้อยู่แล้วที่จะแก้ไขจากการจัดฟัน หากอยากให้หน้าเรียวหรือโครงหน้าสวยขึ้นตามความต้องการ ควรเลือกศัลยกรรมจะได้ผลลัพธ์ที่ตอบโจทย์กว่า

 

การจัดฟันค่าใช้จ่ายสูงมาก?

หากพิจารณาเรื่องค่าใช้จ่าย การจัดฟันก็ถือว่ามีค่าใช้จ่ายไม่น้อย แต่ก็ไม่ได้สูงจนหลายคนเข้าใจไปว่ารวมๆ แล้วต้องหมดเป็นหลักแสนบาททุกราย เพราะปัญหาสภาพฟันแต่ละคนไม่เหมือนกัน การรักษาย่อมไม่เหมือนกันด้วย ดังนั้นเรื่องการจัดฟัน ควรปรึกษากับทันตแพทย์เพื่อประเมินความพร้อสำหรับค่าใช้จ่ายทั้งหมดเสียก่อนจะดีที่สุด ซึ่งหลายคลินิกก็ออกโปรโมชันหรือการชำระเงินที่ไม่ต้องจ่ายทีเดียวเป็นก้อน สามารถผ่อนชำระหรือแบ่งจ่ายเป็นงวดได้

 

จัดฟันแล้วทำให้ผอม เพราะกินอะไรไม่ได้?

เป็นอีกความเชื่อที่ผิดแสนผิด บางคนบอกว่าต้องการจัดฟันครั้งแรกเพื่อให้ตัวเองผอมลง ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกันเลย คนจัดฟันยังสามารถทานอาหารทุกอย่างได้ตามปกติ เพียงแต่ต้องระวังในเรื่องอาหารการกินมากกว่าคนทั่วไปเท่านั้น เพราะต้องหลีกเลี่ยงอาหารที่มีเนื้อสัมผัสเหนียวหรือแข็งเกินไปเพื่อป้องกันเครื่องมือหลุดหรือเสียหาย รวมถึงเศษอาหารอาจจะติดเหล็กจัดฟันเท่านั้นเอง ทำให้ช่วงแรกๆ อาจกินไม่ได้มาก เพราะช่องปากยังเจ็บระบมหรือปวดจากการเพิ่งติดเครื่องมือ แต่เมื่ออาการปวดตึงหายดีแล้ว ก็สามารถใช้ชีวิตและทานอาหารได้ตามปกติ

 

ต้องแปรงฟันหลังมื้ออาหารทุกครั้งเมื่อจัดฟัน?

บางคนชอบคิดว่าหลังกินข้าวเสร็จทุกมื้อต้องแปรงฟัน ที่จริงแล้วตอนที่เรากินอาหาร ฟันเรามีโอกาสได้รับกรดทำให้ฟันอ่อนแอลง ยิ่งไปแปรงซ้ำก็ยิ่งทำให้ฟันสึกกร่อนได้ง่ายขึ้น ส่วนการใส่เหล็กจัดฟัน หากไม่ได้มีเศษอาหารติด แค่บ้วนปาก ใช้ไหมขัดฟัน และแปรงฟันวันละสองครั้งก็ถือว่าเพียงพอแล้ว


ยังมีข้อควรรู้และความเข้าใจผิดอีกมากมายเกี่ยวกับช่องปากและทันตกรรม ยิ่งใครกำลังมีความคิดอยากจัดฟันครั้งแรก แนะนำว่าควรศึกษาข้อมูลการจัดฟันเอาไว้เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนทำจริง เพราะการจัดฟันเป็นขั้นตอนที่ใช้ระยะเวลานานเป็นหลักปีและต้องมีวินัยในการใช้ชีวิตประมาณหนึ่ง รวมถึงเพื่อป้องกันไม่ให้ช่องปากได้รับผลกระทบจากพฤติกรรมและความเชื่อที่ไม่เป็นความจริงเหล่านั้นด้วย อยากรู้เรื่องทันตกรรมและการจัดฟันเพิ่มเติมสามารถอ่านต่อได้ที่ Website หรือ Facebook: PLUS Dental Clinic หรือเข้าไปปรึกษาที่ PLUS Dental คลินิกทันตกรรมที่มีสาขามากถึง 14 สาขาทั่วกรุงเทพและปริมณฑล ให้ทุกคนมีสุขภาพช่องปากและฟันที่สวยงาม พร้อมการบริการสุดประทับใจและราคาเอื้อมถึงได้แสนย่อมเยาว์อีกด้วย  

 

อยากปรึกษาเรื่องจัดฟัน ติดต่อ PLUS Dental Clinic ได้ที่ 
Line: @plusclinic
Website | Facebook: PLUS Dental Clinic
Tel: 02-096-9659, 083-597-3339

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ